เลห์กลของมิจฉาชึพที่เราควรรู้


ควรระวังในการใช้ ATM

                วันนี้มีเรื่องมาคุยกันหน่อยครับ พอดีวันนี้อาจจะไม่ได้คุยเรื่องสินเชื่อให้ฟัง แต่พอดีได้ดู Mail จากผู้จัดการสาขา เรื่องของการเตือนลูกค้าให้ระมัดวังการใช้ตู้ ATM

                เรื่องก็มีอยู่ว่า....เดี๋ยวนี้คนร้ายมีเลห์กลที่ทันสมัยจนบางทีเราไม่รู้ หรือไม่ได้สังเกตุเลย โดยมีวิธีดึงข้อมูลจากบัตร ATM และบัตรเครดิตที่คุณใช้ โดยสามารถดึงข้อมูลจากตู้ ATM ที่คุณใช้นั่นเอง ซึ่งคนร้ายจะติดเครื่องมือในการดึงข้อมูลไว้กับตู้ ATM เพียง 2 จุดคือ

                1. บริเวณแป้นกดรหัส โดยก่อนที่คุณจะกดรหัสของคุณ กรุณาส้งเกตุว่ามีใคร คอยดูคุณกดรหัสหรือไม่ จากนั้นดูที่แป้นกดรหัส ว่ามีอะไรผิดปกติรึเปล่า? ปกติแป้นกดรหัสเกือบทุกธนาคารนั้น พื้นที่รอบๆปุ่มกดจะเว้าลงไป ต่ำกว่าปุ่มกด และระดับของปุ่มกดนั้นจะเป็นระดับเดียวกับพื้นที่ส่วนใหญ่ ถ้าสังเกตุว่าพื้นของแป้นกดรหัสเหมือนกับครอบอะไรอยู่ ก็ให้ตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีข้อเครื่องมืออะไรซ่อนอยู่ใต้แป้นกดนะครับ

                 2.ช่องใส่บัตร ปกติช่องใส่บัตรเครดิตจะเว้าลงไปข้างในทุกๆธนาคารเลยนะครับ ดังนั้นถ้าเห็นช่องใส่บัตร ATM  นูนขึ้นมา หรือไม่ได้เว้าเป็นช่องลงไป ก็ให้ตั้งข้อสังเกตุนะครับว่าอาจมีเครื่องมือซ่อนอยู่เช่นกัน

                 ซึ่งในส่วนที่ 1 นั้นคนร้ายจะได้รหัสไป และส่วนที่ 2. จะได้ข้อมูลบนบัตรทั้งหมดครับ เมื่อได้ข้อมูลครบทั้งสองอย่าง ก็กดเงินของคุณได้เลยนะครับ  ซึ่งภายหลังจากได้ข้อมูลครบถ้วน และได้ปลอมบัตรใหม่ขึ้นมา ก็จะนำบัตรปลอมมากดตามตู้ ATM ที่ไม่มีกล้องวงจรปิดติดไว้ เช่น หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น หรือ ตามตู้ stand alone ต่างๆ

                 ดังนั้นเวลาจะกดATM ที่ตู้ใดก็ตามควรสังเกตุให้ดีๆนะครับ และควรเลือกตู้ที่มีกล้องวงจรปิดติดอยู่ เช่นหน้าธนาคาร นะครับ วันหลังถ้าได้ภาพมา จะนำมาให้ดูนะครับ ด้วยความเป็นห่วงเงินในกระเป๋าของเพื่อนๆ ทุกคนครับ

                                                                     .................  โกต้อย .....

คำสำคัญ (Tags): #credit#mbax5#มิจฉาชีพ
หมายเลขบันทึก: 123626เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มีประโยชน์มาก ๆ เลยครับคุณโกต้อย

แต่ถ้าคนที่มีสตังค์ในบัญชีน้อยเหมือนผมเนี้ย มีอะไรที่จะต้องป้องกันเป็นพิเศษบ้างครับ โกต้อยยยยยย...ฮา

  • P เงินน้อยอย่างเราๆ นี่คงต้องป้องกันเงินเข้าแล้วมั้งค่ะ อิๆๆๆ
  • ขอบคุณ P มากๆ เลยนะคะที่นำความรู้ดีๆ ที่ควรรู้มาฝากเพื่อนๆ

 

  • นี่แหละที่สมควรอ่านอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่ควรจะมีต่อไปใน G2K
  • หวังว่าโกต้อย คงจะนำสิ่งดี ๆ มาให้อ่านอีกนะครับ
        ขอบคุณทุกๆท่านที่เข้ามา Comment เดี๋ยวจะนำภาพมาให้ดูนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท