ทัศนะ และ ไอคิว


ในการพูดเรื่องนี้เกิดจากการคิดแล้วว่า การที่เราจะต้องการทำบางสิ่งบางอย่างนั้นเราต้องการที่จะบ่งชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของตัวมันเองที่เราพึงที่จะเคารพต่อตนเองและผู้อื่นนั้น เมื่อมองย้อนกลับมาดูที่ตัวเราเองแล้วนั้น การที่เราจะได้มาซึ่งความหมายที่แท้จริงๆของการเริ่มต้นนั้น

เมื่อให้เราคิดและสังเกตุถึงการเป็นมาเป็นไปของการคิดแล้วนั้นเป้นส่ิงที่สำคัญมาก แต่คิดเช่นไรเล่า ถึงจะเป็นการชี้ที่บ่งบอกถึงก้าวหน้าในชีวิตของเราได้

การที่ยกคำว่า ทัศนะ(มุมมอง) และ IQ(ความฉลาด) ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อตนเองจริงๆครับ เพราะว่าตลอดมานั้นผมคิดว่า เรามีทัศนะที่โอเค และเราก็เริ่มที่จะพัฒนาสมองให้ดีมากยิ่งๆขึ้นไป แต่ว่า ผลที่ได้มาคือ ไอคิว แต่ไฉน เรายังจมปรับบางสิ่งที่ข้ามไปไม่ได้เลย นั้นก็คือว่าการมุ่งมั่นที่ถูกต้องเท่าน้้นที่จะทำให้ชีวิตเราก้าวหน้าได้ ต้องเริ่มที่ทัศนะ ถ้าเราคิดดี อย่างอื่นก็ตามมาเอง

ดังนั้น เรื่องการกลับตัวในการเรียนหนังสือนั้นเราต้องกลับมามองย้อนกันให้ลึกว่า สิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราคิด ทัศนะต่อการดำเนินของเราคิดว่ามันถูกต้องพอที่จะเติบโตในอนาคต หรือการงานอาชีพ ชีวิตของเราหรือไม่

ให้นักศึกษาลองทบทวนที่ได้เรียนรู้มาตลอดชีวิตและกลับใจเสียใหม่

มองตัวเองให้สวยงาม และโลกจะสวยงาม

 

หลักสู่ความสำเร็จของการฝึกฝนทัศนะใหม่นั้น

1. กระตือรือร้น

2. หัดสบตาคนอื่น

3. ยิ้มเสมอ

4. นั่งหน้าห้องให้บ่อย

 

อาจารย์เชื่อมั่นในความสามารถ และทัศนะ ของนักศึกษาทุกท่าน

 

ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 123488เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท