สาระที่ให้ เตรียมไปเป็นวิทยากรอบรมไอซีที วิชาการเขียนเว็บบล็อก


       วันนี้เดินทางมาถึงปากช่องถิ่นเก่า ที่เวลายังเยาว์กว่านี้ที่ผมได้มาอยู่ ๗ ปี ที่สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร ก่อนจะไปอยู่ฉะเชิงเทรา แต่ก่อนเก่าที่เคยเป็นผอ.สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธรย้อนหลังยังคงตรึงตราเหมือนกลับมาแผ่นดินถิ่นเสมือนบ้านเกิดโดยทางราชการเหมือนกัน  ในวันพรุ่งนี้มีหน้าที่ไปเป็นวิทยากรสอนและจัดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ผ้บริหาร กศน.อำเภอ รุ่นที่ ๔ ที่สนใจเรื่องไอซีที วิชาการเขียนเว็บบล็อก จึงได้ออกแบบการนำเสนอให้ผอ.กศน.อำเภอ ที่มีไฟใฝ่การเรียนรู้คู่ไอซีที ให้มีแรงกระตุ้นจากภายในให้เห็นความสำคัญการใช้งานเว็บบล็อกสู่การออกแบบองค์การให้ขานรับการใช้ทรัพยากรที่มีสู่วิถีการจัดการความรู้ให้อยู่ในหัวใจคนทำงานอันเป็นสะพานสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ที่ทรงคุณค่าน่าพิศมัยในศาสตร์ชั้นยอดของการบริหาร/การจัดการในปัจจุบัน

        สาระสำคัญโดย Concept ที่เชิญให้เก็บเกี่ยวไปใช้พัฒนาตนเองและองค์การเพื่อสร้างตำนานชีวิตมนุษย์งานที่มีศักยภาพต่อไปได้แก่

           เค้าโครงการจัดการความรู้เรื่องการเขียนเว็บบล็อก(ดิศกุล เกษมสวัสดิ์)

           เล่าประสบการณ์ ความคิด จากทฤษฏีและการปฏิบัติ

           จัดกลุ่มระดมสมอง มองหาแนวทางเขียนของตนเองให้พบ

           เจนจบการฝึกปฏิบัติ จัดการเขียน

           สะท้อนบทเรียนสู่การปฏิบัติได้ ในอนาคต

 

1 เล่าประสบการณ์ความคิดจากทฤษฎีและการปฏิบัติ

1.1 Philip Kotler

       1.1.1 การตลาดศาสตร์ของการบริหาร

                 1.1.2 การตลาดใน ศตวรรษ ๒๑

                        คนใช้ Blog (๗๐ ล้านคน)

1.2 ทำไมองค์การต้องทำบล็อก

           1.2.1 เครื่องมือสื่อสาร

               1.2.2 interactive

         1.2.3 ค่าใช้จ่ายต่ำ

              1.2.4 ใช้งานง่าย

              1.2.5 มีความสดใหม่เสมอ

 1.3 Case Study ของ Blognone

       1.3.1 บทความใหม่ ๆ

                 1.3.2 ตรวจสอบคุณภาพบทความ

                   1.3.3 อัพเดทหลายบทความต่อวีน

                   1.3.4 ความเป็น Niche

1.4 การเขียนบล็อก สิ่งที่ต้องคำนึง

           1.4.1 Good Content

         1.4.2 เป็นประจำทำการอัพเดทต่อเนื่อง

               1.4.3 สนใจเรื่องปรับอันดับบล็อกของตนเอง

1.5 เขียนเนื้อหาแบบไหนจึงจะถูกใจคนอ่าน

            1.5.1 ไม่เป็นทางการ

                1.5.2 เหมือนคุยกับคนอ่าน

               1.5.3 บนพื้นฐานเรื่องจริง

1.6 เทคนิคการสร้างบล็อกอย่างมืออาชีพ

          1.6.1 ดีไซน์ ไม่ใช้ template

        1.6.2 ขอบเขตเนื้อหาต้องใส่ใจ

              1.6.3 ใหัความสำคัญผู้อ่าน

              1.6.4 ขานตอบ Comment ดึงประเด็นสำคัญ

               1.6.5 ม่งมั่นจัดเวลาในการเขียน

1.7 การจัดการความรู้ในองค์การผ่านเว็บบล็อก กรณีกศน.ฉะเชิงเทรา

             1.7.1 ๔ กลยุทธ์               

             เตรียมโครงสร้างพื้นฐานไอซีที                         

                    กศน.แปดริ้ววัน

                     Wireless Lan

                     GPRS/EDGE

                 มีนโยบายห้อง KM

                       ประชุมเพื่อเพาะบ่มปัญญา                         

                     เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้                        

                     ดู Best Practice ให้รู้เขารู้เรา                        

                      ขัดเกลาความคิดมองพิศอย่างผู้รู้

                       ฝึกคนสู่ Knowledge Worker

                        นำเสนอผลงานที่ผ่านมา

                        พัฒนาสู่ Learning Organization

                เติมเต็มศักยภาพบุคคล

                        อบรม G2K

                          อบรม ICT โปรแกรมต่าง ๆ

                          แต่งตั้ง CIO

               ใช้ชุมชนเว็บบล็อกออกแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้

                             http://gotoknow.org/blog/nfepadrew

2 จัดกลุ่มระดมสมอง มองหาแนวทางเขียน ของตนเองให้พบ

3 เจนจบการฝึกปฏิบัติ จัดการเขียน

4 สะท้อนบทเรียนสู่การปฏิบัติได้ ในอนาคต 

 

หมายเลขบันทึก: 123174เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)
  • มายินดีต้อนรับ ผอ
  • โหอยู่ไม่ไกลกันเลยครับ
  • มีอะไรให้พอช่วยเหลือได้บอกนะครับผม

ขอบคุณอาจารย์ขจิต ครับ ผมมาใกล้แล้วครับ ม.สุรนารีนี้อยู่ไม่ไกล ในวันพรุ่งนี้คงต้องขออนุญาตใช้ชื่อขจิต ฝอยทองเป็นสื่อในการอ้างอิงให้ผู้เข้ารับการอบรมทราบและไปแลกเปลี่ยนเรียนรุ้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

นลินทิพย์ กศน.แปลงยาว

รับทราบค่ะ

  •    เค้าโครงการจัดการความรู้เรื่องการเขียนเว็บบล็อกของท่าน ผอ. ศนจ.ฉช. สมแล้วค่ะที่เป็นนักบริหารที่ดีจะต้องสร้าง  หรือ  แสวงหา
  • ภิเภก   ( ยอดนักข่าว )
  • ขงเบ้ง (ยอดนักวางแผน )
  • เจงกิสข่าน (ยอดนักปฏิบัติ )

ขอบคุณครูนลินทิพย์ครับ จับ concept ได้ดีไปเชื่อมโยงกับหลักวิชาหรือประสบการณ์ที่ได้ผ่านมาอย่างฉับไว สักวันหนึ่งคงได้เป็นที่พึ่งแก่คนกศน.แปลงยาวในคราวที่ต้องใช้วิชาบริหารครับ

เป็นบันทึกที่สุดยอดจริง ๆ ค่ะ

  • ด้วยความยินดีครับ
  • ถ้ามีโอกาส
  • อาจแนะนำ Skype ให้เจ้าหน้าที่ด้วยดีไหมครับ
  • ขอบคุณครับผม

ขอบคุณครับ อาจารย์ขจิต เป็นคำแนะนำที่ดีมากครับเรื่อง Skype ผมจะแนะนำด้วยครับ

พรุ่งนี้เช้า ประมาณ ก่อน 08.30 ผมจะไปรับท่านที่โรงแรมนะครับ

ผอ.เป็นนักจัดการความรู้ได้ยอดเยี่ยมมาก ซึ่งการใช้เว็บบล็อกเป็นสิ่งหนึ่งที่ผอ.นำมาจัดให้กับพวกเราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ซึ่งผอ.ไม่ได้เป็นแค่คุณเอื้อ แต่ผอ.เป็นทั้งคุณเอื้อ คุณอำนวย และคุณกิจ การกระทำ นำให้ดูเป็นตัวอย่าง สร้างสรรสิ่งที่ดีๆ และเกิดประโยชน์ การเดินไปสู่ธงที่ปักไว้ นั้นไม่ยากอย่างที่คิดถ้าทุกคนรู้จักการจัดการความรู้ และนำความรู้ที่ได้ไปสร้างนวัตกรรม และจัดสรรให้ถูกที่ถูกทางและเกิดประโยชน์สูงสุด

สุดยอดจริงๆ

ดีจังเลยค่ะ เป็นการรวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวกับบล็อกไว้ดีมากเลย  ทำให้เข้าใจว่าทำไมต้องมีบล็อก  ขอบคุณนะค่ะที่ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับบล็อกมากขึ้น

 

เป็นการรวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวกับบล็อกไว้ดีมากเลย  อยากให้ทุกคนสมัครเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนกันมาก และนำความรู้ที่ได้ไปสร้างนวัตกรรม และจัดสรรให้ถูกที่ถูกทางและเกิดประโยชน์สูงสุด

การใช้งานเว็บบล็อก มีประโยชน์มากเพราะเราสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นได้ง่ายทั้งที่อยู่ห่างไกลกันหรือใกล้กันก็ได้ องค์กรในยุคปัจจุบันจำเป็นมากที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะความรู้ในโลกนี้มีอยู่มากมาย ทั้งที่เห็นเด่นชัด และที่ซ่อนอยู่ในตัวคน ซึ่งถ้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้มาจัดการ จะทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ ที่จะนำมาพัฒนาคน พัฒนางาน และต่อยอดความรู้ทำให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

การใช้งานเว็บบล็อก เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ทั้งที่อยู่ห่างไกลกันและใกล้กัน เพราะว่าความรู้ในโลกนี้มีอยู่มากมายทั้งที่มองเห็นเด่นชัดหรือที่ซ่อนอยู่ในตัวคน ถ้าองค์กรของเรามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำความรู้ที่ได้มาจัดการความรู้ เพื่อนำไปต่อยอด พัฒนาคน พัฒนางาน ก็จะเกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้

เรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดประโยชน์ทั้งผู้ให้และผู้รับ  บางครั้งเพื่อนมีความรู้ใหม่ ๆ มาบอกเราซึ่งเราเองยังไม่ทราบมาก่อน  ทำให้เราได้พัฒนาสมองและมองโลกได้กว้างมากขึ้น  ดีกว่าการสนทนากันระหว่างบุคคลสองคน  แต่เป็นการสนทนาด้วยตัวอักษรระหว่างบุคคลหลายคน  นำความรู้ความคิดส่วนตัวมาแสดงออก  อาจมีการถกเถียงทางด้านความคิดบ้าง  ซึ่งความคิดย่อมขัดแย้งกัน  อะไรคือถูกต้องที่สุด จริงไม่จริง ทดลองดู คำตอบจะทำให้บุคคลได้พัฒนาทางด้านความคิดออกไป ไม่มีถูกมีผิดแต่มองต่างมุมกัน ย่อมได้รับการพัฒนาไปคนละมุมมอง คือมองต่างมุม  เดี๋ยวนี้มักจะมองกันคนละมุมกันอยู่เรื่อยแต่ แต่ถ้าเอามุมแต่ละมุมมารวมกันจะเกิดอะไรขึ้น ใครมีคำตอบเชิญตอบด้วย

การเขียนบล็อกของแต่ละคน ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนรู้  และมองโลกได้กว้างขึ้น ยินดีกับชาวปากช่องด้วยนะคะที่ได้วิทยากรชำนาญการอย่าง ผอ.ดิศกุล

มีสาระดีค่ะ  ได้ความรู้จากบุคคลต่าง ๆ ได้รับฟังความคิดเห็นจากบุคคลอื่น  นำมาใช้กับการทำงาน  ทำให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

การจัดการความรู้เป็นส่วนสำคัญในการทำให้องค์กรสามารถทำงานให้บรรลุภารกิจขององค์ ผอ.ดิศกุล  เป็นผู้จุดประกาย การจัดการความรู้ใน  กศน.แปดริ้ว ให้เกิดเป็นรูปธรรม  จนสามารถเป็นแบบอย่างของบุคลากร กศน.แปดริ้วใช้เป็นแนวทางในการทำงาน

ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกลเราต้องตามให้ทัน ดีที่ได้ผอ.เป็นผู้ให้การสนับสนุนทำให้ได้รู้และก้าวทันเหตุการณ์ไม่ตกยุค

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เหมือนกับการแลกเปลี่ยนการเป็นผู้นำและผู้ตาม การเรียนรู้เพียงคนเดียวไม่สามารถที่ได้รับความรู้ในทุกๆ ด้าน ทุกๆ มุมโลกในเวลาเดียวได้ ซึ่งทุกคนต่างมีความรู้แตกต่างกันไป แต่เมื่อได้มีโอกาสที่จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้ว ก็คงถึอว่าคุ้มนะคะ ซื้อประสบการณ์ด้วยเวลา ไม่เสียเงิน เพียงแค่ให้เวลากันหน่อย ก็สามารถรับรู้เรื่องอื่นๆ อีกมากมาย  ถ้าจะให้เปรียบก็ลองนึกถึงนกที่บินอยู่บนท้องฟ้ากว้างใหญ่ในลักษณะสามเหลี่ยม มีจ่าฝุงบินนำอยู่ด้านหน้า แต่ถ้าลองมองดูดีๆ สักระยะ นกที่เป็นจ่าฝูงจะค่อยๆ ชะลอความเร็วเพื่อให้ตัวอื่นขึ้นแทนที่

เห้นด้วยกับความคิดของป้าแป้นแต่ก็ดีใจทีท่านผอ.นำเทคโนโลยีใหม่มาให้เราชาวกศน.แปดร้วได้เรียนรู้กันขอขอบคุณท่านผอ.มากเลย

ใครที่คิดว่าตัวเองยังไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเท่าที่ควร หรือล้มเหลวเมื่อปีที่ผ่านมา อย่าเพิ่งท้อค่ะ  ลองค้นหาจุดบกพร่องของตัวเองแล้วปรับปรุงให้ดีขึ้น พร้อมทั้งหาเทคนิควิธีการใหม่ๆมาปรับใช้ในการทำงานนะคะ ซึ่งก็มีเทคนิคในการทำงานดีๆที่เรียกว่า คาทา 6 P มาฝากค่ะ

1. P-Positive Thinking

คือ การมีทัศนคติที่เป็นบวก มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ไม่คิดในทางลบ เช่น หากเจอปัญหาในการทำงาน แทนที่จะนั่งกลุ้มใจคิดว่าคราวนี้ต้องแย่แน่ ก็ให้มองว่า นี่เป็นหนทางหนี่งที่จะฝึกฝนให้เราเก่งกล้ามากยิ่งขึ้น

 

2. P-Peaceful Mind

คือ การมีจิตใจที่สงบ เคยได้ยินคำพูดที่ว่า “จงใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว” หรือเปล่าคะ คำพูดนี้ใช้ได้ผลดีทีเดียว เวลาเกิดปัญหาขึ้น เราอย่าเพิ่งตื่นตระหนกไปกับปัญหานั้น การมีจิตใจที่สงบ มีสมาธิ จะทำให้เราเกิดปัญญาในการคิดหาวิธีแก้ปัญหา นอกจากนี้ ยังทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วยนะคะ

3. P-Patient

คือ การมีความอดทน คาถาข้อนี้ก็สอดคล้องกับข้อที่แล้วนะคะ เพราะการที่เราจะมีจิตที่สงบได้ เราต้องรู้จักอดทนอดกลั้น ระงับอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่ดีต่างๆ หากสิ่งใดไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ เราก็ต้องอดทนรอคอยให้ถึงช่วงเวลาของเรา นอกจากนี้ยังต้องอดทนต่อปัญหาและความยากลำบากในการทำงานด้วยนะคะ

 

4. P-Punctual

คือ การเป็นคนตรงต่อเวลา มนุษย์เราได้ถูกปลูกฝังให้เป็นคนมีวินัย รู้จักตรงต่อเวลามาตั้ง แต่ยังเป็นเด็ก เช่น การไม่มาโรงเรียนสาย ส่งการบ้านให้ตรงเวลา ในการทำงานก็เช่นกัน หากเรามาทำงานสาย เจ้านายคงไม่ชอบแน่ๆ แล้วยิ่งถ้าเราผิดนัดลูกค้า  ผลเสียคงตามมาอีกเป็นกระบุง แม้แต่เวลายังรักษาไม่ได้ เจ้านายหรือลูกค้าคงไม่ไว้ใจให้เราทำงานใดๆแล้วละค่ะ

5. P-Polite

คือ การเป็นคนสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นคนสุภาพนอบน้อมจะทำให้มีแต่คนรักใคร่ และอยากช่วยเหลือนะคะยิ่งถ้าเรามีตำแหน่งใหญ่โตด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีความสุภาพอ่อนน้อมเพราะ

 
 
 

จะทำให้ผู้อื่นยิ่งเกรงใจเรามากขึ้นค่ะ ตรงกันข้าม การทำตัวกระด้างกระเดื่อง หยาบคาย หยิ่งยโส ย่อมเป็นที่รังเกียจของสังคม และไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมด้วยค่ะ

 
 
 

6. P-Professional

คือ ความเป็นมืออาชีพในการทำงาน การที่เรามีหน้าที่อะไร เราก็ควรทำตัวให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในหน้าที่นั้นๆ หมั่นแสวงหาความรู้ใหม่ๆ และหมั่นฝึกปรือฝีมือในการทำงานอยู่เสมอ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด การทำงานอย่างมืออาชีพ จะเป็นที่ชื่นชมและไว้วางใจของเจ้านาย รวมไปถึงลูกค้าที่ย่อมจะพอใจ และไว้วางใจให้เราดูแลงานของเขาต่อไปค่ะ

 
 

คาทา 6 P ที่นำมาฝากนี้ อยากให้คุณผู้อ่านนำไปปฏิบัติให้เป็นนิสัยนะคะ รับรองว่ามันจะเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างแน่นอนค่ะ

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     โลกไม่เคยหยุดหมุนสักวัน.....สถานการณ์และวิถีในปัจจุบัน......ทุกคนต้องก้าวตามการหมุนของโลก....ให้ทัน    
เป็นโครงการอบรมที่มีประโยชน์มากสำหรับในโลกปัจจุบัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท