กลุ่มดอยหลวง
นาง รัชนี กลุ่มดอยหลวง แซ่เจ็ง

รักษาสุขภาพง่าย ๆ ด้วยข้าวโรยงา


   ใคร ๆ ก็อยากมีสุขภาพที่ดีได้ง่าย ๆ แต่ดูเหมือนว่าแต่ละคำแนะนำ จะทำตามได้ยาก
    คราวนี้มีคำแนะนำดี ๆ ที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ทำตามไม่ได้แล้วมาฝากสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ  คุณสามารถมีสุขภาพดีได้งาย ๆ เพียงพกงาติดตัวไปด้วยทุกที่ เพื่อโรยหน้าลงไปบนอาหารก่อนรับประทานทุกมื้อ โดยงานั้นจะเป็นงาดำหรืองาขาวก็ได้ตามสะดวก มีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป เลือกที่บรรจุอยู่ในถุงซิปรูดปิดเปิดได้ หรือซื้อมาบรรจุใหม่ก็ประหยัดดี วิธีการง่าย ๆ ก่อนมื้ออาหารก็หยิบออกมาโรยลงไป ยิ่งเป็นข้าวสวยร้อน ๆ ก็ยิ่งหอมชวนหน้ารับประทาน
     เพราะว่าในงานั้นมีสารอาหารสำคัญต่อร่างกายมากมายทั้งโปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ไขมันในงาที่มีอยุ่เกือบครึ่งของน้ำหหนักก็เป็นไขมันคุณภาพดี มีกรดไขมันอิ่นตัวสูง นอกจากจะดีต่อร่างกายแล้วยังสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่หืน ส่วนดปรตีนที่มีกรดอะมีโนที่ร่างกายต้องการอยู่ครบครัน โดยเพาะอย่างยิ่งโปรตีนที่มีชื่อว่า เมธิโอนิน ซึ่งมีอยู่น้อยในถั่วเหลือง ทำให้คนที่นิยมโปรตีนจากถั่วเหลืองแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์มักจะขาดกรดอะมิโนตัวนี้ หากกินถั่วกินงาพร้อม ๆ    กันแล้วหล่ะก็ รับรองผลครบถ้วนสารดี ๆ ที่ร่างกายต้องการ
     คำพังเพยโบราณว่าไว้ "กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้ " แต่สมัยนี้ทั้งถั่วทั้งงาดี ๆ มีขาย รอช้าอยู่ใย มาใส่งาเพิ่มในจานอาหารเพื่อสุขภาพดี แบบง่าย ๆกันเถอะ ถ้าเราไม่ดูแลตัวเองแล้วใครจะดูแลเรา
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 122753เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หามาฝากหน่อยครับ.....อยากจะมีสุขภาพดีเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท