ประสบการณ์ จัด กศน.ในต่างแดน


กศน.ในต่างแดน

       ได้มีโอกาส เข้าอบรม ICT  การทำ weblog กับ ท่านรองรัฐเขต ณ สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร  ก็เลยมีโอกาสได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ช่วงหนึ่ง ในการจัดการศึกษานอกโรงเรียนในต่างแดน ขอบอก ก่อน ไม่ได้เที่ยว สนุก ลุกนั่งสบาย  (อย่างที่บางคนเคย ถาม )  ขอเริ่มจาก ครั้งแรก ที่เข้าร่วมโครงการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีจุดมุ่งหมายตรงกับชื่อโครงการ  มีขั้นตอนในการเข้าร่วมโครงการ คราวๆ ดังนี้
- สอบคัดเลือก 
-ผ่านการอบรม ( ได้รับความรู้มากมาย รวมทั้งต้องแสดงความสามารถ)
ชีวิตครูอาสาสมัครฯ วัดไทยในต่างประเทศ
ประเทศสหรัฐอเมริกา 
มีวัดไทย ที่เข้าร่วมโครงการ นี้อยู่หลายวัด  ส่วนใหญ่จัดการศึกษาในวัด  ดังนั้น ครูอาสาฯ ต้องต้อง มีหน้าที่อีกหนึ่งอย่างก็คือ เป็นเด็กวัดด้วย เป็นงานที่ท้าทาย ความสามารถอย่างยิ่ง มีกลุ่มเป้าหมาย หลากหลาย วัย  มาก กิจกรรมที่จัด นอกจาก สอนความรู้พื้นฐาน แล้ว ยังต้องสอดแทรก ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี รวมถึง มารยาท และอื่น ๆ  ให้กับผู้เรียนอีกด้วย
ประเทศออสเตรเลีย  มีวัดที่เข้าร่วมโครงการน้อย กว่า อเมริกา  แต่ที่นี่  ครูอาสาฯ ได้สอนในโรงเรียนมัธยม ของ เมืองซิดนีย์ ดังนั้น บรรยากาศ การเรียนการสอน จึงแตกต่างกัน แต่กิจกรรม คล้ายๆ กัน
ครั้งต่อไป จะเล่าให้ฟังว่า ทำอะไร สอนอะไรบ้าง และได้อะไรบ้าง

  

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.ในต่างแดน
หมายเลขบันทึก: 122433เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากมีประสบการณ์ดีๆ ในต่างแดนอย่างท่านบ้างจังเลย

ไม่ผิดหวังครับ...ที่ผมได้เข้ารับการอบรมหลักสูตร ICT เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำไปใช้ประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์งาน กศน.

สวัสดีครับ

      ผมอบรมรุ่น 5 ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท