เขียนความคิดเรื่องที่ 2 : ความอดทน (ซอบัร)


ความอดทน หรือ ซอบัร คือผลผลิตที่เกิดมาจากรากเง้าแห่งอะกีดะฮฺ ที่สมบูรณ์ หรือเกิดมาจากความเชื่อมั่น ความรู้และความเข้าใจใน ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ มุหัมมะดุรรอซูลลุลลอฮฺ

 

19 ก.พ. 2550 

                       ความอดทน หรือ ซอบัร    คือผลผลิตที่เกิดมาจากรากเง้าแห่งอะกีดะฮฺ ที่สมบูรณ์   หรือเกิดมาจากความเชื่อมั่น  ความรู้และความเข้าใจใน ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ   มุหัมมะดุรรอซูลลุลลอฮฺ

                ความอดทนจึงเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของผู้ศรัทธา   มันจึงเป็นคุณธรรมที่ผู้ศรัทธา (มุมิน) ต้องปลูกฝัง   เพราะมันจะสะท้อนให้เห็นถึงความศรัทธาของผู้ศรัทธาคนหนึ่ง

                   กล่าวคือ หากผู้ศรัทธาคนหนึ่งอดทนน้อย   เป็นการบ่งบอกถึง ความศรัทธาที่แผ่วบาง   ในทางกลับกัน  หากเขาเป็นผู้ที่มีความอดทนมาก   อดทนต่อทุกปัญหา  อดทนต่อทุกสถานการณ์  เป็นการบ่งบอกให้รู้ว่าเขาคือ ผู้ที่มีความศรัทธาที่ล้ำลึก

                  อิสลามได้อธิบายความอดทนได้ลึกและกว้าง   ครอบคลุมทุกมุม  ทุกมิติของชีวิต  ไม่มีศาสนา    แนวคิด   อุดมการณ์  หรือลัทธิใด ๆ  ที่อธิบายความอดทนได้ลึกซึ้งและครอบคลุมเท่ากับอิสลามอีกแล้ว

                    ความอดทน คือ ผลผลิตจากความเชื่อ หรือ ศรัทธาใน ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ   มุหัมมะดุรรอซูลลุลลอฮฺ  ซึ่งก่อให้เขาเกิดความอดทน  ดังนี้

                    -          อดทนในบททดสอบจากอัลลอฮฺในทุก ๆ กรณี 

                    -          อดทนในการปฏิบัติอะมัล  อีบาดะฮฺ  และอดทนที่จะทำความดีในทุก ๆ  มิติของชีวิต

                   -          อดทนในการละเว้น และหลีกห่าง  จากความชั่วทุกรูปแบบ  ไม่ว่าความชั่วนั่นจะเป็นการตั้งภาคี (ซึ่งรวมทั้งชิริกใหญ่และชิริกเล็ก) การปฏิเสธต่อบทบัญญัติของพระองค์   หรือ  การฝ่าฝืน (มะอฺเศียต) อัลลอฮฺ

                   โอ้...ตัวเองจงอดทนให้ถึงที่สุด  อดทนในทุกมิติ  อดทนเพื่อแสวงหาความโปรดปรานจากพระองค์

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 122274เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อัสสลามมูอาลัยกุม

ไม่รู้มาก่อนว่าบังก็เขียนใน gotoknow ด้วย...ยินดีด้วยครับ แล้วจะติดตามอ่านผลงานของบัง

น้องซอบรี (สอมต.) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท