ลูกเล่นการใส่หัวตารางอัตโนมัติทุกหน้าใน Microsoft Excel และ Word


บางเทคนิคที่เราจะค้นพบไประหว่างทางของการทำงาน

หมู่นี้มีอันต้องวุ่นวายกับงานเอกสารก็เลยต้องใช้โปรแกรม Excel และ Word บ่อยมากๆ จากการรื้อแก้ไขไฟล์เก่าๆที่มีคนสร้างเก็บไว้เพื่อจะแก้ไขเพิ่มเติม ก็เลยได้เห็นว่าพวกเราหลายๆคนยังไม่รู้ว่า มีอะไรอีกหลายๆอย่างที่โปรแกรมเหล่านี้ทำให้เราได้ และทำให้งานง่ายขึ้นเยอะ อันล่าสุดที่เห็นได้ชัดๆและเป็นบทเรียนให้ตัวเองว่า การบอกคนอื่นต่อนั้น ทำให้เราคิดอะไรเพิ่มเติมได้อีก ก็คือการพิมพ์ส่วนหัวของตารางในโปรแกรม Excel ในทุกหน้าอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องไปตัดแปะในตัวตารางเพื่อให้พิมพ์ที่ส่วนหัวของหน้าใหม่ทุกหน้า แล้วพอเพิ่มเติมหรือลบแถวไหนไป หัวตารางของหน้าใหม่ก็ขยับกันวุ่นวายไปหมด ซึ่งวิธีการทำก็เพียงแค่ เลือกตั้งใน Page Setup ในแท็บ Sheet แล้วก็เลือกแถวที่เราจะให้พิมพ์ทุกหน้าใหม่โดยที่เราไม่ต้องไปจัดเติมเอาเองในตาราง เอารูปมาให้ดูพอเป็นไอเดียด้วยค่ะ

 

วิธีนี้ตัวเองใช้มานานและไม่คิดว่าเป็นเรื่องพิเศษ แต่พอรู้ว่ามีหลายคนยังไม่รู้ ก็เลยบอกต่อๆกัน ตัวเองก็รู้เพราะทดลอง และเป็นคนชอบสำรวจในเมนูบนหน้าจอว่ามีอะไรให้ลองเล่นดูบ้าง แต่ปรากฎว่าเพิ่งจะเคยทดลองทำใน Word เนื่องจากต้องพิมพ์ตารางที่ยาวตั้ง 20 หน้า ก็เลยลองหาดู ก็พบว่ามีจริงๆ โดยเลือกหัวของตารางนั้น แล้วคลิกเลือกที่ Table จะมีตัวเลือก Heading Rows Repeat (ตัวเลือกนี้จะมีให้ก็ต่อเมื่อเราเลือกแถวที่เป็นหัวตารางที่เราจะพิมพ์ทุกหน้าเสียก่อน คือไฮไลท์ให้แถวนั้นเป็นแถบดำเสียก่อน) ดังรูปนี้ค่ะ

ใครที่มีลูกเล่นเทคนิคอะไรในโปรแกรมที่ใช้บ่อยๆทั้งหลาย ลองแอบดูเพื่อนๆว่าเขาไม่รู้บ้างไหม แล้วเอามาบอกต่อกันบ้างนะคะ (ถ้าเราไม่ได้ดูคนอื่นทำ เราก็อาจจะไม่รู้ว่าสิ่งที่เรารู้นั้น เพื่อนไม่รู้)

หมายเลขบันทึก: 122247เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณนะคะคุณโอ๋

ลักษมี

ขอบคุณค่ะ ทำงานง่ายขึ้นเยอะเลย

ขอบคุณนะค่ะหาวิธีตั้งนานแล้ว พึ่งจะได้รู้ ขอบคุณจริง ๆ

ขอบคุณมากนะคะ

ได้ความรู้ไปใช้งานได้จริงๆ ค่ะ

เยี่ยมครับ ขอบคุณมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ 

ขอบคุณค่ะ ^^

 

ขอบคุณคับสำหรับการแบ่งปันสิ่งดี ๆ

ขอบคุณกระทู้นี้มากนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท