การจัดการความรู้ที่จ่านกร้องตอนจบ


เครื่องมือการจัดการความรู้ 8

วันนี้ป้านางเขียนตอนจบของการจัดการความรู้ที่ใช้ในโรงเรียนจ่านกร้องแต่ไม่ได้หมายถึง จบการทำกิจกรรม KM เป็นการจบเรื่องเพื่อการบรรลุหัวปลาเรื่องหนึ่งเท่านั้น เหมือนสอนนักเรียน จบบทเรียนเรื่อง พืช ในชั้น ม.1 แล้วแต่ไม่ได้หมายความว่า นักเรียนจะไม่ต้องเรียนเรื่อง พืชกันอีก ในชั้น ม.2 ก็จะมีบทเรียนเรื่อง พืช อีกแต่เนื้อหาความรู้ จะเปลี่ยนไปมีมากขึ้น ละเอียดขึ้น ยากขึ้น กิจกรรม KM ก็เช่นเดียวกัน เมื่อทำกิจกรรมบรรลุหัวปลาที่ตั้งไว้ มีความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติ แต่ความรู้ไม่มีวันหมด ยังคงมีอยู่ในตัวคนอีกมาก

  เครื่องมือการจัดการความรู้วิธีที่ 8 คือ การทบทวนหลังการปฏิบัติการ (After Action Review : AAR)  AAR เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างทำงาน เป็นเรื่องของการสรุปบทเรียน จากประสบการณ์ โดยให้สมาชิก KM ทุกคน ได้ทบทวนการทำกิจกรรมทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงสุดท้าย โดยใช้คำถามในการทำ AAR คือ

     1. วัตถุประสงค์และผลลัพธ์ของงานคืออะไร

     2. งานส่วนไหนบ้างที่ดำเนินไปด้วยดี ได้ผลดี เพราะอะไร

     3. งานส่วนใดบ้างที่ควรทำได้ดีกว่า เพราะอะไร

AAR ของสมาชิกแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป ครูนักจัดการความรู้ของกลุ่มจะสรุป AAR ของสมาชิกทุกคน เป็นภาพรวมนำเสนอที่ประชุมอีกครั้ง

วันต่อไปป้านางจะเขียนเรื่องใหม่ คอยติดตามอ่านนะคะว่าที่โรงเรียนจ่านกร้องมีอะไรเกิดขึ้น

หมายเลขบันทึก: 122061เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ ป้านาง

  • มาทำความรู้จัก KM ค่ะ ....ติดตามอ่านจนจบแล้วค่ะ ....
  • กำลังศึกษาเรื่อง KM  ว่าจะนำไปใช้ที่โรงเรียนบ้านระวิงได้อย่างไร
  • รออ่านเรื่องใหม่อยู่นะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...ป้านาง..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท