ถึงเวลาเขียนสักที


แผนนั้นสำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ผมเที่ยวเชียร์ใครต่อใครให้เขียน blog โดยเฉพาะชาว กรม อ และ ชาว มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ แต่ก็ไม่ได้ลงมือเขียนเองสักที เหตุเพราะรู้สึกว่าเวลาเข้าไปที่ gotoknow มันดูเ๖้มไปหมด จนกระทั่งคุณหมอนนทลีจากสำนักที่ปรึกษษ กรมอนามัยทำพื้นที่ให้ชาว กรมอ ได้แลกเปลี่ยน ผมเลยได้โอกาสลองดูอีกที แล้วพบเคล็ดลับที่จะไม่ให้งงเกินไป วันนี้เลยไปโฆษณาไว้เรียบร้อยให้ ศุนย์และกองต่างๆมาสร้างพื้นที่ให้แต่ละศุนย์มาคุยกันใน gotoknow เรียบร้อยแล้ว

วันนี้ที่ กรม อ มีประชุมเขียนแผน KM ของกรม ซึ่งจริงๆเราเน้นแผนของกอง เพราะมันมีโอกาสพูดถึงงานที่จะเกิดประโยชน์กับคนทำงานจริงมากกว่าของกรม ที่จะเป็นได้แค่แผนกว้างๆ ที่สำคัญกว่าคือเราคุยกันว่า แม้จะมีแผนก็ต้องระวังว่าจริงๆแล้วแผนอาจจะเขียนไม่ครอบคลุมสิ่งที่ควรทำ จึงควรเอาเรื่องที่จะทำเป็นหลัก แล้วให้แผนเป็นเครื่องมือเสริม

 

มีตัวอย่างตั้งมากมายที่ผมคิดได้ เกี่ยวกับเรื่องแผน ที่คอยเตือนว่า แผนนั้นสำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด มีหลายอย่างเขียนแผนไปก็อย่างนั้น มีงานหลายอย่างที่ต้องทำแต่เขียนลำบาก มีหลายอย่างที่เขียนไว้ในแผน แต่จริงๆ ก็เพียงเพื่อเป็นเครื่องเตือนตัวเอง ไม่ได้เพื่อไว้ทำ

 

ใครสนใจว่าผมหมายถึงอะไรบ้าง เที่ยวหน้าจะมาเล่าโโยใช้ประสบการณ์การเขียนแผน KM กรมอนามัย ผนวกกับประสบการณ์เดิมสมัยอยู่ โรงพยาบาลชุมชนมาเล่าให้ฟังครับ

 

วันนี้ยาวไปแล้ว ขอจบก่อน 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12199เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2006 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
     อาจารย์ครับถ้าจำไม่ผิด ได้เชิญอาจารย์เข้าชุมชน วิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข ไว้หลายวันแล้ว วันนี้ได้เริ่มอ่านสิ่งดี ๆ ที่อาจารย์จะเริ่มเขียนให้อ่าน ต้องถือเป็นกำไรชีวิตอย่างยิ่งครับ และคงเป็นกำไรของ HSRD ด้วยอย่างมาก

เพิ่งตอบรับไปครับ เพราะเพิ่งเห็น ขอบคุณครับ  ไม่รู้เจอผมได้ไง ผมหาใครไม่ค่อยเจอเลย ไม่รู้ด้วยว่ามีใครอยู่บนนี้บ้างยกเว้นคนที่เรารู็ๆอยู่แล้ว

ต่อไปจะเข้ามาทุกวันที่เข้า net ได้ ต้องยอมรับว่ายังงงอยู่กับคำว่า blog กับคำว่าชุมชน ผมไปสร้างชุมชนไว้ที่ k-no-m แต่ยังหาวิธีเขียนลงในชุมชนไม่ได้ เขียนได้แต่ใน blog

แถมจะสมัครเข้าชุมชนที่ กรม อสร้างขึ้นมา พอใส่ link gotoknow.kmanamai ซึ่งมีอยู่จริง มันก็บอกว่าหาไม่เจอ เลยสมัครเชื่อมต่อไม่ได้สักที

 

มือใหม่ครับ แม้จะเชียร์ใครต่อใครให้มาใช้ ก็ยังพบว่าที่นี่ใช้ไม่ได้ง่ายๆ  เดี๋ยวคงดีขึ้นครับ แบบเด็กเล่นเกมส์ ลองกดไปเรื่อยๆ  เดี๋ยวดีเอง 

     อาจารย์บันทึกที่ Blog ของอาจารย์นั่นแหละครับ แล้ว Blog (ที่มีบันทึกอยู่) ก็เข้าไปอยู่ในชุมชนอีกที จะกี่ชุมชนก็ได้ วิธีขอเข้าร่วมชุมชนอ่านได้ที่ http://gotoknow.org/archive/2005/10/17/12/07/14/e5489 หรือผมเคยเขียนเรื่องความสำคัญของชุมชนแนวปฏิบัติใน Blog ไว้ที่ http://gotoknow.org/archive/2005/12/05/16/38/51/e8871 ลองดูนะครับ

เวอร์ชันนี้ อาจจะใช้ยากนิดนึงนะคะ ตอนนี้กำลังพัฒนาเวอร์ชันใหม่อยู่คะ

ชุมชนบล็อก คือ ที่รวมของบล็อกที่เลือกมาไว้ในชุมชนคะ เมื่อบล็อกมีการถูกบันทึก บันทึกนั้นจะถูกดึงมาแสดงไว้ที่ชุมชนนี้ด้วยทันทีคะ ทำให้ช่วยในการต่อยอดความรู้และช่วยในการติดตามอ่านคะ

วิธีการค้นหาชุมชนเพื่อขอเข้าร่วม ให้ค้นหาด้วยชื่อหรือรายละเอียดชุมชนคะ เช่น คุณภาพ เป็นต้นคะ

จันทวรรณ

ขอบคุณครับ ทั้งสองท่าน ปัญหาที่ผมเจอคือ ผมไม่แน่ใจว่าเวลาจะเชิญชวนต้องรู้ว่าชื่อที่อยากเชิญชวน เป็น blog หรือ ชุมชนใช่ไหมครับ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงครับ

อีกอย่างคือ ขนาดชื่อ blog ที่ผมรู้ว่ามีอยู่แน่ๆ แต่บังเอิญ พิมพ์ตกไปนิดนึง มันก็ไม่ show ให้เลือก แปลว่ามันต้องเป็น exact match ใช่ไหมครับ มีวิธีทำให้ list เวลาพิมพ์ผิดนิดหน่อย ไหมครับ

ถ้าไม่ได้น่าจะมี search ตาม key word

อีกอย่างผมยังไม่ค่อยเข้าใจว่าทำไมต้องมีทั้ง blog และชุมชน ถ้าเข้าใจไม่ผิด blog เป็นที่สำหรับเขียน แต่ชุมชนเราสร้างขึ้นมาเพื่อจะได้อ่าน blog ของคนอื่นได้ง่ายๆใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นชื่อ ชุมชนที่เราสร้างจึงน่าจะไม่ค่อยเป็นประโยชน์แก่คนอื่น นอกจากเขาจะบังเอิญรู้จักเรา และอยากรู้ว่าเราตามอ่าน blog ของใครใช่ไหมครับ

อยากเสนออีกอย่างคือ ระบบ archive เพราะผมก็หา blog ที่เก่าๆที่ อจวิจารณ์เคยบอกให้หาไม่เจอ อีกสักพักถ้าผมอยากอ้างถึง blog เก่าๆของผม ผมก็ยังไม่รู็จะทำยังไงเลยครับ ตอนนี้เห็น list อยู่ใน จัดการblog แต่ไม่รู็ว่าวันหลังถ้ามีแยะๆแล้วจะถูกลบไปเหลือแต่ของล่าสุดหรือเปล่าครับ

ขออภัยนะครับ ถามมากไปหน่อย

 

แถมอีกเรื่องครับ วันนี้ผมโดนหาว่าพิมพ์เลขผิดถึงสอง page ทั้งที่ผมพิมพ์ถูกต้อง ไม่รู้เกี่ยวกับผมใช้ firefox หรือเปล่าครับ 

ผมกรกฎ ครับ  ถ้าคุณหมอสะดวกวันไหน ผมยินดีเข้าไป
อธิบายวิธีใช้ในแง่มุมต่างๆ ให้ที่ มสช. ครับ

นึกว่าใครคือคุณผักบุ้ง กรกฏนี่เอง ไว้ผมจะโทรไปคุยด้วยครับ ไม่ต้องฝ่าจราจรมาเลย  แต่หลังจากผมบ่นไปวันนั้นยังไม่เคยถูกหาว่าพิมพ์เลขผิดอีกเลยครับ 

เรื่องหา blog เก่าๆเห็นมีปุ่ม สำเนาบันทึก เข้าใจว่าเป็น storage ของ blog แต่ละคน (ยังไม่ได้ลองกดดูเพราะเพิ่งสังเกตเห็นครับ  เลยยังไม่รู้ว่ามี search function ไหม แต่เพิ่งบ่นกับหมอนนท ไปว่า เวลาหา blog เพื่อชวนมาเข้าชุมชน search function ยังไม่ fuzzy พอ ต้องเขียนเป็น exact match แถมถ้าจำสับสนระหว่างชื่อ blog กับชื่อชุมชน ก็จะหาไม่แสดงผลเป็นต้น  หวังว่า search function คงจะทรงพลังมากขึ้นเรื่อยๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท