ความคิดเห็นงานเดี่ยว และอธิบายเพิ่มเติมงานกลุ่ม


หลากหลายอารมณ์ ความรู้สึก เกิดขึ้นเมื่อมาอ่านบันทึกงานเดี่ยวของพวกเรา

   boy

     ก่อนอื่นขอบอกว่าภูมิใจในความตั้งใจของพวกเรามากที่ช่วยกันสรรสร้างบันทึกที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อนในห้อง เพื่อนในวิชาชีพ  เคยส่ง link นี้ให้เพื่อนในอาชีพเดียวกัน เขาบอกว่าได้ข้อมูลที่เป็นเรื่องใหม่ๆ เป็นประโยชน์มาก อย่างที่เคยบอกค่ะ ส่วนที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านที่อยู่ในอาชีพนี้ก็คือ เรื่องใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจ เรียกว่า in trend  หรืออาจจะเป็นเรื่องที่เคยได้ยินมาแล้ว แต่ผู้เขียนสามารถ ยกตัวอย่าง กรณีศึกษาที่น่าสนใจ มาแสดง ผู้อ่านได้เห็นเป็นแนวทางไปปรับใช้ หรือแม้แต่ พวกเราบางคน เล่าเรื่องของการนำไปใช้ในบริษัทตัวเอง ได้อย่างละเอียด อ่านแล้วได้สาระมากค่ะ  

      สำหรับหลายท่าน ก็กำลังปรับปรุงงานของตนเองซึ่งคงได้เห็นแนวทางงานที่ดีๆ หลายงานไปแล้ว ก็จะง่ายขึ้น  นอกจากนั้น พวกเราหลายคนเข้าไปอ่านของเพื่อน แล้วแสดงความคิดเห็น หรือตั้งคำถามได้อย่างชาญฉลาด ช่วยสร้างความมีชีวิต ชีวา ให้กับบันทึกของเพื่อน ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าของบันทึกก็กลับมาตอบได้อย่างน่ารัก และน้อมรับคำถาม รวมทั้งคำแนะนำไปหาคำตอบแล้วกลับมาปรับปรุงบันทึก ไม่ทราบว่าพวกเรารู้สึกหรือเปล่าว่า เวลาเข้ามาอ่านจะได้รับความรู้สึกของมิตรภาพ การช่วยเหลือ และแบ่งปันซึ่งกันและกัน

     สุดจะบรรยายว่าใครที่ทำเช่นที่ว่ามานี้ทั้งหมด ขอปรบมือให้ดังๆ ค่ะ เหลือเวลาอีกไม่กี่วันที่จะให้บางท่านที่ไม่เคยเข้าไปแสดงความคิดเห็นเลย (มากกว่าครึ่ง) ช่วยกันมีส่วนร่วมด้วยช่วยกันนะคะ

     สำหรับเรื่องที่มีน้องบางคนถามมาเกี่ยวกับ การออกแบบหลักสูตรที่พวกเรา ขอไม่จัดสัมมนา พี่ก็เลยบอกว่า งั้นเราก็นำความรู้ วิธีการที่เคยสอนไปแล้ว เรื่องการออกแบบหลักสูตร หรือวางแผนการสอนไปใช้ แก้ปัญหาในกรณีศึกษาของเรา ทำกรณีศึกษาเสร็จกันทุกกลุ่มแล้วใช่ไหมคะ

  • วันเสาร์ที่ 15 ก.ย. ขอให้ทุกกลุ่มเตรียมตารางการออกแบบโปรแกรมการพัฒนา ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาในกรณีศึกษาของเรา มาในห้องเรียน จะให้แต่ละกลุ่มช่วยกัน comment ผลงานของกลุ่มอื่นด้วยค่ะ เจ้าของผลงานต้องนำ comment กลับไปแก้ไขในรายงานกลุ่มฉบับสมบูรณ์ค่ะ
  • ในการออกแบบโปรแกรมการพัฒนานี้ จะต้องมีวิธีการที่หลากหลาย ไม่ใช่การอบรมในห้องแล้วจบเหมือนที่เราเคยทำแบบฝึกหัดกัน  วิธีการที่ว่าอยู่ในบันทึกรายงานเดี่ยวของพวกเราที่ช่วยกันเขียนมาแล้ว กลับไปอ่านแล้วเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับกรณีศึกษาของเรานะคะ เช่น ต้องมี OJT หรือ action learning ไหม project based จะช่วยหรือเปล่า แล้ว e-learning จะมาเสริมได้หรือไม่ ในช่วงไหน (ดูแล้วยากจัง แต่คิดว่าไม่เกินความสามารถของคนเก่งอย่างพวกเราไปได้)

  • วันเสาร์เช้าที่ 28 และ อาทิตย์บ่ายที่ 29 (ใจร้ายมากเลยต้องมาทั้งเสาร์และอาทิตย์)  จะเป็นการนำเสนอผลงานกลุ่ม ให้เวลานำเสนอกลุ่มละ 30 นาที ถามตอบ แลกเปลี่ยน อภิปราย 15 นาที ซึ่งเนื้อหาการนำเสนอจะต้องประกอบด้วย

       - เล่าคร่าวๆ ละครปัญหาที่แต่งมาเรื่องราวเป็นอย่างไร

       - เราแก้ปัญหาด้วยวิธีการของ HRD อย่างไรบ้าง ผู้ เรียนต้องนำความรู้ในวิชา HRD ที่เรียนไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทฤษฎี หรือ application ที่เรียนจาก อ.ฐิติพัฒน์ มาประยุกต์ใช้ในกรณีศึกษาของตัวเอง

        - สไลด์ที่นำเสนอ ต้องมี model อธิบายประกอบกลยุทธ์/วิธีการแก้ปัญหาด้วยค่ะ วันที่ 15 จะมีตัวอย่างไปให้ดู

 ทดลอง

"อาจารย์มีหน้าที่สร้างเวทีให้เกิดการเรียนรู้ เพราะเราต้องการมาเรียนรู้สิ่งที่อาจจะเคยรู้ เหมือนรู้ หรือไม่รู้"

  

คำสำคัญ (Tags): #รายงานกลุ่ม hrd
หมายเลขบันทึก: 121976เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
นุ้ย พงศ์ทร วงศ์พุธ

ถึง อาจารย์ส้มครับ

     ทุกอย่างชัดเจน ตามที่ต้องการหมดเลยครับ ขอบคุณครับ สำหรับการชี้แนะ ก็เหมือนกับว่านำทฤษฏีที่ได้ร่ำเรียน มาประยุกต์กับการใช้งานจริง อาจจะมีอ้างอิงและความคิดเห็นรวบยอด ถูกต้องใช่มั้ยครับ

 

ขอบคุณครับผม

ขอบคุณนุ้ย ที่เข้ามาอ่านเป็นคนแรกเลย บอกเพื่อนๆ ด้วยนะคะ อาจารย์หาเรื่องมาให้อีกแล้ว

สิ่งที่นุ้ยสรุปมาก็ถูกต้องแล้วค่ะ  พี่ คิดเองว่า น่าจะต่อ jigsaw ของการเรียนวิชานี้ได้ครบในระยะเวลาที่กำหนด สิ่งที่พวกเราควรจะได้รับ มีทั้ง หลักการ ทฤษฎี การนำไปใช้ รวมถึงข้อมูลกรณีตัวอย่างที่อยู่ในบันทึกของเพื่อน

นอกจากนั้นได้พัฒนาตัวเองในเรื่องการเรียนรู้ ที่สามารถนำไปใช้ในที่ทำงานของคุณได้ ช่วยกันสร้างสังคมของการแบ่งปันความรู้ เพราะ เราต้องอยู่ใน knowledge based society ค่ะ

อย่าลืมเข้าไปดู tools อื่นๆ ใน link นี้ โดยเฉพาะ การออกแบบโปรแกรมการอบรมพัฒนาพนักงาน อาจเลือกเครื่องมือ หรือวิธีการจากในนี้ก็ได้ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/practicallykm/119306

ขอบคุณอาจารย์ส้มค่ะ.. สำหรับกำลังใจ และอยู่ในเวทีเรียนรู้ร่วมกันกับเรามาโดยตลอด ค่ะ  อบอุ่นดีค่ะ  เห็นด้วยกับคำที่ว่า "เวลาเข้ามาอ่านจะได้รับความรู้สึกของมิตรภาพ การช่วยเหลือ และแบ่งปันซึ่งกันและกัน" จริง ๆ ค่ะ 

แสดงว่า อาจารย์ได้ทำหน้าที่นี้อย่างดี และได้ผลค่ะ  ยกเครดิตนี้ให้อาจารย์ส้มด้วยค่ะ เพราะ "อาจารย์มีหน้าที่สร้างเวทีให้เกิดการเรียนรู้ เพราะเราต้องการมาเรียนรู้สิ่งที่อาจจะเคยรู้ เหมือนรู้ หรือไม่รู้" อย่างที่อาจารย์ quote มาค่ะ

จริง ๆ มีคำถามเกี่ยวกับรายงานกลุ่มค่ะ ..  แต่เดี๋ยวเข้ามาใหม่อีกทีค่ะ ตอนนี้ขอแค่แวะมาทักทายก่อนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จ๋าค่ะ

 

เรียน อ.ส้ม

ถามนิดเดียวค่ะ คือได้รับแจ้งจากน้องดีน copyแปะไว้ข้างล่าง ดังนี้

วันศุกร์ที่ 7กันยายน 2550 6 - 9 pm

 

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2550 9 - 12 am

 

วันเสาร์ 15 กันยายน 2550 9 - 12 am

 

วันเสาร์ที่ 29 กันยายน 2550 9 - 12 am

 

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 13.00 - 16.00 pm

 

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน สอบ Final ยังไม่ได้กำหนดเวลาค่ะ

มันไม่มีตางรางเรียนตามที่อ.ระบุไว้น่ะค่ะ ส่วนวันสอบ final น้องดีน คงพิมพ์ผิด รบกวนอ.ช่วย แจ้งยืนยันอีกครั้งนะคะ

ส่วนคำสั่งงาน เข้าใจแล้วค่ะ

บุปผชาติ

รับทราบทุกประเด็นครับ อ.ส้ม  แต่มีบางส่วนที่อยากเสริมอ่ะครับ

1. เรื่องการพรีเซ็นต์และการฟังเพื่อนๆ (พี่ๆ น้องๆ) กลุ่มอื่นพรีเซ็นต์ คิดกว่ากลุ่มของพวกผม I/O ปี 2 ทั้งหมดจะต้องพรีเซ็นต์กันในวันเสาร์ที่ 29 ก.ย. เพราะเนื่องจาก วันอาทิตย์ตอนบ่ายพวกปีสองจะต้องติดเรียนวิชา stat หรือ วิชา research ของ อ.นงลักษณ์กับ อ.ธีรพรสอนสลับกัน คงไม่สะดวกที่จะเข้าร่วมในวันอาทิตย์ได้

2. เรื่องตารางเรียนที่ผ่านมาอยากให้รุ่น I/O ปี 1 รบกวนช่วยแจ้งทางกลุ่มปี 2 ซักคนบ้างได้หรือเปล่าครับ เพราะว่าที่ผ่านมารู้สึกเหมือนเป็นกลุ่มที่ถูกลืมยังไงไม่รู้อ่ะครับ ต้องคอยตามเวลาเรียนเอา บางครั้งก็มีเผลอไปเรียนทั้งๆ ที่เค้า cancel class กันก็มี T_T ยังไงถ้าเป็นไปได้ผมรบกวนพี่บุปช่วย e-mail confirm เวลาเรียนให้กับทางผมอีกทีได้มั้ยครับ เพื่อที่ผมจะได้ไปประสานกับกลุ่มปี 2 ให้ ที่ [email protected] นะครับ

3. อันนี้ค่อนข้างจะส่วนตัวนะครับ คือแอบเห็นตารางเรียนที่พี่บุปมาแปะไว้ให้ไม่แน่ใจว่าตรงนี้คอนเฟิมแล้วหรือยังนะครับ เพราะว่าวันศุกร์ที่ 7 - วันอาทิตย์ที่ 9 ผมจะต้องไปทำ workshop ของวิชา Organizational Behavior modification ที่จังหวัดโคราช (ไปทั้ง Class) ซึ่งแปลว่าจะทำให้ผมขาดวิชาของอ.ไปถึง 2 ครั้งเลยครับ เลยไม่ทราบว่าพอจะมีเวลาที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือเปล่า (แต่โดยส่วนตัวแล้วไม่อยากทำตัวให้เป็นปัญหา หากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ก็ยินดีที่จะทำงานเสริมเพิ่มเติม หรือตามศึกษาเนื้อหาที่อาจารย์จะสอนในวันนั้นเองครับ)

ขอบคุณมากครับ

กฤติพงษ์   จิวไพโรจน์กิจ (หนุ่ม)

รับทราบค่ะ อ.ส้ม ทางกลุ่มเรากำลังดำเนินการเตรียมการกันอยู่ค่ะ จะพยายามตั้งใจทำและให้ออกมาดีที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ :-)

ตอนแรกอ่านไม่ดี นึกว่าจะให้พรีเซ็นต์เสาร์อาทิตย์นี้ แหม ตกใจหมดเลย แฮะๆ :P

เอาเป็นว่ารับทราบและรู้ซึ้งในความห่วงใยของอาจารย์ พอจะเข้าใจแล้วว่าต้องทำสิ่งใดต่อไป ก็จะพยายามแล้วกันนะคะ

 อ่อ มีคำถามค่ะ  พอดีวันนั้นกลุ่มพี่นัทพี่อุพี่ภู่ฯลฯ เอากรณีศึกษาที่แต่งเป็นเรื่องราวมาให้ดูแล้วบอกว่าอ.ส้มบอกให้เขียนแยกออกมาต่างหากว่าจากเรื่องนั้น มีปัญหาอะไรบ้าง อยู่ส่วนไหนในเรื่อง ฯลฯ ด้วย

แต่กลุ่มหนูไม่ทราบเรื่องนี้ กลุ่มพี่นัทฯลฯ บอกว่าทราบจากเมลล์ที่อ.ตอบกลับตอนส่งงานแต่งเรื่องปัญหาองค์กรไป แต่กลุ่มหนูไม่ได้รับเมลล์คำสั่งนี้ ไม่ทราบว่าต้องทำด้วยเหมือนกันหรือไม่คะ

ขอบคุณค่ะ

เมื่อกี้ลืมแสดงตนค่ะ

เบญ ค่ะ  เบญญาลักษณ์ ศรลัมพ์

เรียน พี่บุป และนิสิตทุกท่าน

ตารางเรียนที่พี่บุปแจ้งมา ถูกต้องแล้วค่ะ

วันที่ 7 ก.ย. เป็นของ อ.ฐิติพัฒน์ สอนชดเชยให้ครบเป็นครั้งสุดท้าย

  • วันที่ 8 ก.ย. เป็นอาจารย์แขกรับเชิญพิเศษ ใครพลาดจะเสียดายมากขอบอกค่ะ
  •  เพราะไม่ได้เชิญง่ายๆ ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังในแวดวง KM&LO  ขอให้ทุกท่านที่มาได้ กรุณามาที่ห้องเรียนก่อนที่อาจารย์จะมาถึงนะคะ จะได้เริ่มตามเวลาที่กำหนด
  • ส่วนวันที่ 15, 29 ก็เป็นกำหนดการเดิม มี 30 ก.ย.ที่ต้องชดเชยของ พี่ที่หายไป คือ 18 ส.ค. เพราะ คุณฐิติพัฒน์ต้องการสอนเรื่อง competency ให้ต่อเนื่องกัน ทำให้ต้องให้มาเรียนวันอาทิตย์
  • ไม่เช่นนั้น วันสอบ final จะต้องมาสอบวันธรรมดา หลัง 6 ต.ค. ค่ะ ซึ่งจะเหนื่อยเกินไปค่ะ
  • ตอนแรก จนท.แจ้งมาว่า 30 ก.ย.ไม่มีเรียน ให้มาสอนได้ ไม่แน่ใจว่ามีคนติดเยอะไหมคะที่เข้าเรียนไม่ได้

ดูจากรายการเรียน วันที่ 1 (พรุ่งนี้) งด Class หรือเปล่าคะ ถ้าจำเป็นต้องขอโทษด้วยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

 บุษบงค์ (ปี 2)

ขอแก้คำว่า "จำเป็น" เป็น "จำผิด" ค่ะ แหะ แหะ

อ่านแล้ว  ขอบคุณค่ะ อ.ส้ม

เอ๋/ฐิติมนต์  เสถียรจิรนนท์

อาจารย์เป็น far ให้พวกเราใช่ไม๊ค่ะ

ส่วนออมตอนนี้ก็ได้เรียนรู้HRDมากยิ่งขึ้นจากblogนี้ค่ะ

ออมเพิ่งเริ่มการเป็นHRD แต่สิ่งที่ออมอยากเป็นคือ อาจารย์ค่ะ ตอนนี้ต้องฝึกเป็นTrainnerก่อน อยากสอนให้ดี ไม่ใช่แค่สอนได้ อยากสอนแล้วทุกคนรัก และเฮฮา พร้อมได้ความรู้เต็มเปี่ยมไปกับเรา

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่สอนให้ออมรู้ว่าควรจะเป็นอาจารย์ที่ดีได้อย่างไร ออมไม่ได้เข้ามาเพื่ออวยอาจารย์ส้มนะคะ แค่พบสิ่งที่ออมจะนำไปปรับใช้ได้ในอนาคต ก็เท่านั้นค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่อยากให้พวกเรามีความรู้และมีความสุข

และขอบคุณอาจารย์มากกกกกกกกกกกกกค่ะที่ยืดเวลา เพราะออมก็ยืดดดดดดดดดดดดดดดลมหายใจ เดทไลน์ทำงาน เอ๊ย หาข้อมูลไปได้อีกหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์ ขอบคุณจริงๆ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ขอโทษนะคะ ไม่ได้แวะเข้ามาซะหลายวัน หวังว่าวันที่ 1 คงไม่มีใครหายไปนะคะ เพราะเป็นของ อ.ชูชัย พี่ก็เลยไม่ได้ใส่ไว้ในตารางเพราะไม่ใช่วิชา HRD ค่ะ คิดว่าเวลาแห่งความสับสนใกล้จะอวสานแล้วค่ะ เพราะอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะสอบกันแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท