แง่คิดนักบริหาร(5) : ฝัน ขายความฝัน ประคับประคองความฝันให้เป็นจริง


หน้าที่สำคัญของCEO คือฝัน ขายความฝันและประคับประคองความฝันให้เป็นจริง

                     ในการเป็นผู้บริหาร แม้จะมีหน้าที่แก้ปัญหาในองค์การและการทำงาน แต่เราเองก็ต้องป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาด้วยเช่นกัน เมื่อเข้าไปเป็นผู้บริหาร ยิ่งเป็นระดับสูงสุดขององค์การ จะเล็ก จะใหญ่ บทบาทสำคัญของผู้บริหารสูงสุดหรือCEOไม่ต่างกัน คือฝัน ขายความฝันและประคับประคองความฝันให้เป็นจริง

                      ฝัน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้บริหาร ความฝันเป็นตัวกำหนดเป้าหมายที่ดีในอนาคตที่เราอยากให้องค์การเป็น ฝันจึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการทำงานของเราในฐานะผู้บริหารสูงสุด ฝันให้ชัดแล้วแปรเป็นความหวังจนเกิดเป็นรูปะรรมที่ชัดเจนในใจของเรา ที่เราจะต้องก้าวไปให้ได้ การฝันที่ดีก็คือการมีVisionary Leadershipของผู้บริหาร ที่ต้องฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง

                      ขายความฝัน เป็นการสรางแนวร่วมสำคัญในการก้าวไส่เป้าหมายที่เราฝันไว้ การทำงานไม่สามารถทำให้สำเร็จเพียงลำพังผู้บริหารได้ ผู้ปฏิบัติทุกคนจะเป็นหุ้นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ เราจึงต้องเอาความฝันของเรามาสื่อให้ทุกคนในองค์การได้ทราบว่าเรากำลังจะไปทางไหนกัน แล้วทำให้เขายอมรับความฝันนั้นให้เป็นความฝันของตัวเขาไปด้วย องค์การทั้งองค์การก็จะก้าวไปทางเดียวกัน การขายความฝันเป็นการสรางความยอมรับเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ แต่ก็ไม่ยากเกินไปหากผู้บริหารจะทำ การพูดครั้งเดียวคนอาจจะไม่ฟัง แต่ถ้าตอกย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า จากความคิดของคนพูด จะกลายเป็นความคิดของคนฟัง เขาจะทำตามโดยอัตโนมัติ ผู้บริหารจึงต้องขายความฝันโดยการบอกบ่อยๆแต่ไม่ใช่บ่นอยู่เรื่อยๆ เมื่อขายความฝันได้แล้ว ความฝันนั้นจะกลายเป็นวิสัยทัศน์ร่วมขององค์การหรือเป็นCommon vision, Shared vision ได้

                      ประคับประคองความฝันให้เป็นจริง ในการทำงานให้สำเร็จ มีคนกล่าวไว้ว่า ผู้บริหารคือผู้ที่ทำงานให้สำเร็จโดยไม่ต้องลงมือทำเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้บริหารคือผู้ที่ทำให้งานสำเร็จโดยไม่ต้องทำอะไรเลย ผู้บริหารไม่สามารถลงไปปฏิบัติงานเองได้ทุกเรื่องทุกอย่างในองค์การ คนที่ทงานให้สำเร็จ ปฏิบัติจริง ก็คือผู้ปฏิบัติ ดังนั้น ผู้บริหารก็คือผู้ที่คอยช่วยสนับสนุน ดูแล ประคับประคอง ช่วยเหลือ แนะนำ ทำให้สิ่งต่างๆเอื้อต่อการทำงานของผู้ปฏิบัติให้มากที่สุด เพื่อเขาจะได้ทำงานให้สำเร็จได้ดี

                       ตอนที่ผมทำงานที่โรงพยาบาลบ้านตาก ฝันที่ผมเน้นย้ำเสมอกับเจ้าหน้าที่คือทำเพื่อCEO แต่ไม่ใช่ทำเพื่อตัวผม CEOที่ว่าคือ Customer, Employee, Organization เราสร้างฝันที่สมดุล 3 อย่างคือประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข โรงพยาบาลอยู่รอด

                                              พิเชฐ  บัญญัติ

                                              25 สิงหาคม 2550

                                               11.41 น. บ้านพัก ร.พ.บ้านตาก

                      

หมายเลขบันทึก: 121973เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอ...Dr. Phichet Banyati  

  • ครูอ้อยอ่านบันทึกของคุณหมอแล้วชอบมากเลยค่ะ...ผู้บริหารคือผู้ที่ทำงานให้สำเร็จโดยไม่ต้องลงมือทำเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้บริหารคือผู้ที่ทำให้งานสำเร็จโดยไม่ต้องทำอะไรเลย
  • ครูอ้อย..ไม่ใช่ผู้บริหารระดับสูง..เป็นแค่  หัวหน้างาน..ที่ไม่ดีเลย...เพราะส่วนใหญ่  เกรงใจสมาชิก  เลยทำเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ได้แนวคิดมากมายเลยค่ะ

ceo...แล้ว  โรงเรียนจะเป็นอะไรหนอ...swo..มั้งคะ

ขอบคุณครูอ้อยที่เข้ามาแลกเปลี่ยนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท