อีกฟากของถนน:บทเรียนจากการเดินทางของปู


อนาคต ความเสี่ยง การเปลี่ยนแปลง

............ทุกการเดินทางของเข็มนาฬิกาคือการทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นรูปธรรมที่ค่อนข้างชัดเจน   

.......... ในระหว่างการเดินทางในช่วงฤดูฝนในท้องที่ชนบท  โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่ฝนหยุดตกสิ่งที่ได้เห็นเจนตาและบังเกิดความสงสัยคือจะสังเกตเห็นปูจำนวนมากมายทั้งตัวเล็กและตัวใหญ่เดินข้ามถนนกันมากมาย ในจำนวนมากมายที่ว่าก็มีหลายตัวที่ต้องมาจบชีวิตลงกลางถนนที่เต็มไปด้วยรถยนต์ที่วิ่งขวักไข่ว และขณะเดียวกันก็มีปูอีกหลายตัวเช่นกันที่สามารถข้ามไปถึงอีกฟากหนึ่งของถนนได้

            ดิฉันไม่รู้หรอกว่าท้องนาฟากนี้แตกต่างอะไร กับท้องนาฟากนั้น อะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ปูหลายตัวตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิตและสภาพความเป็นอยู่โดยการเสี่ยงเดินทางข้ามถนนซึ่งเต็มไปด้วยอันตรายจากรถ ท้องนาฟากโนนจะดีกว่าฟากนี้หรือไม่ก็ไม่มีอะไรจะรับประกัน 

           หากคิดเรื่องความไม่แน่นอนและกลัวการเสี่ยงก็ไม่ไปดีกว่า แต่หากคิดว่าหนทางข้างหน้าคือสิ่งใหม่ที่จะให้การเรียนรู้ใหม่ๆซึ่งแน่นอนในชีวิตคน คำว่าการเรียนรู้คงไม่ได้หมายถึงการเรียนรู้ที่จะประสบกับความสำเร็จแต่เพียงด้านเดียวแต่หากเมื่อพร้อมที่จะไปก็จำเป็นที่จะต้องเปิดใจยอมรับบทเรียนทุกๆด้าน

           ขอบคุณปูหลายร้อยตัวที่ทำให้ได้เฝ้ามอง เฝ้าระวังและอาจถูกเราขับรถเหยียบตายไปบ้างระหว่างการเดินทาง ขอบคุณนะ วันนี้เราก็กำลังที่จะเดินไปอีกฟากของถนนเช่นกัน  

หมายเลขบันทึก: 121899เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 04:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเสี่ยงคือความท้าทายของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท