เมื่อขโมยขึ้นบ้าน Part I


ความอยากได้ อยากมี ทำให้กิเลสมันเกิดจริงๆ

คงไม่มีขโมยขโจรที่ไหนที่จะมาบอกเราล่วงหน้าว่า จะขึ้นบ้านเราวันนี้ เวลานี้นะ เตรียมล็อคบ้านไว้ให้ดี 555 ........เพราะไม่อย่างนั้น การโจรกรรมอาจจะไม่สำเร็จอย่างแน่นอน หลายคนอาจเคยประสบเรื่องแบบนี้ และแน่นอนแต่ละบ้านย่อมเกิดเหตุการณ์ที่แตกต่างกันไป อย่างบ้านของฉัน.......

วันธรรมดาวันหนึ่ง...วันที่แดดกำลังตรงหัวเลย น้องชายของฉันกำลังง่วนอยู่กับโลกไซเบอร์บนห้องชั้น 2 ด้วยความที่อยู่คนเดียว บ้านช่องก็ดูเงียบเชียบ ราวกับไม่มีคนอยู่...ซักพักเสียงดัง "แก๊ก....แก๊ก....!! " ก็ดังขึ้นตรงประตูหลังบ้าน ซึ่งก็คือใต้ห้องของน้องชายฉันนั่นเอง ด้วยความสงสัย จึงต้องลงไปสำรวจหน่อยซิว่า มัน..คือ...อะไร  ?  เมื่อเสียง "ตึง....ตึง....!"  ดังขึ้น ซึ่งเกิดจากน้ำหนักตัวที่มากเดินลงบันไดไม้มาที่ชั้นล่าง ทำให้เสียงประหลาดนั้นเงียบไป  น้องชายของฉันก็ชะโงกมองไปที่หน้าต่างหน้าบ้าน ก็บังเอิญกับที่ได้จ๊ะเอ๋กันกับหนุ่มน้อยคนนึง ที่กำลังยื่นหน้ายื่นตาเข้ามาอยู่เหมือนกัน.....  โอ้ ! แม่เจ้า.... ขโมยเจ้าค่า!!!  เมื่อความต๊กกะใจมาเยือน หนุ่มคนนั้นก็เผ่นแน่บหนีไปเลย

เมื่อโทรบอกแม่แล้ว ก็ได้รับข่าวบอกเล่าเก้าสิบมาว่าน่าจะเป็นใคร ในละแวกนั้น ก็ลองเช็คดูว่าน่าจะใช่หรือไม่ ตกเย็นแม่ได้เชิญผู้ต้องสงสัยให้มาที่บ้าน เพื่อให้น้องชายชี้ตัว ผลปรากฏว่า....... "ใช่เลย!!!"  ถูกตัวแน่ๆ แต่สิ่งที่มันน่าเหลือเชื่อก็คือว่า ขโมยคนที่ว่านี้ เป็นเพียงเด็กที่กำลังจะมีคำนำหน้าเป็นนายในเร็ววันนี้นี่เอง และยังเป็นเด็กนักเรียน ม.3 ของโรงเรียนที่แม่ของฉันสอนอยู่เสียด้วยสิ ซะงั้นๆๆๆๆ  ทีแรกเขาก็ไม่สารภาพว่าทำ พ่อของเด็กก็เชื่อว่าไม่ได้ทำ แต่ก็รู้สึกโมโหลูกของตัวเองด้วย น้องชายของฉันก็ยืนยันว่าไม่ผิดตัวแน่ๆ จำได้  แม่ใช้วิธีอ้างตำรวจว่า ถ้างั้นให้ไปคุยกับตำรวจเอง เด็กจึงยอมรับสารภาพว่ามางัดบ้านจริง เพราะอยากได้เงินไปแต่งรถมอเตอร์ไซค์ที่พ่อซื้อให้ใหม่ อยากมีเหมือนเพื่อนๆ ดูจากท่าทางของพ่อของเด็ก เป็นคนอารมณ์ร้ายพอดู เพราะตลอดเวลาที่คุยกันนั้น ตบหน้าลูกบ้าง เตะลูกบ้าง จนทุกคนต้องห้าม .........

ข้อตกลงระหว่างเด็กชายกับแม่ของฉันก็คือ "ยังอยากเรียนหนังสืออยู่มั๊ย? ถ้ายังอยากเรียน ให้มาโรงเรียนทุกวัน ห้ามขาดเรียน และต้องไปรายงานตัวกับครูทุกวัน ถ้าวันไหนไม่มา ครูจะโทรบอกพ่อของเธอ" แม่บอกเด็ก.................................. เรื่องจบไปแค่นั้น... โดยที่ทางเราไม่ได้เอาเรื่องกับเด็ก เพราะเหตุการณ์ยังไม่ได้เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้ได้คิดว่า ความอยากได้ อยากมี การเลี้ยงดู และพื้นฐานครอบครัวก็เป็นสิ่งกำหนดให้ชีวิตของคนๆ นึงได้ ว่าจะเดินไปในทางใด แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นมันก็ขึ้นอยู่กับใจของเรานี้

คำสำคัญ (Tags): #ขโมย
หมายเลขบันทึก: 121896เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 00:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท