มิตรภาพในการอบรมKM


ประสบการณ์ดีๆของคนอื่นมีประโยชน์กับเราจริงๆ

สวัสดีครับ คุณครูที่อบรมวันนี้ และคนอื่นๆด้วยนะครับ ผมเป็นเด็กบรรจุใหม่คนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีประสบการณ์การใช้ชีวิตอย่างครู และการอบรมของครู ..ผมเคยคิดอยู่เสมอว่างานของครูคือนักเรียน และโรงเรียน ไม่ใช่เพื่อเรา เพราะมันคืออาชีพของข้าราชการ แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ทำให้คนอื่นคือความสุข ความรู้ ประสบการณ์ถูกผิด สมหวัง ผิดหวัง ที่เราได้รับ อย่างเช่นการมาอบรมในครั้งนี้ วันแรก ชั่วโมงแรก ผมผิดหวังว่าการอบรมน่าจะมีบรรยากาศที่น่าสนใจมากกว่านี้ ไม่เห็นมีใครที่เราพอรู้จักได้เลย แต่ต่อมากลับรู้สึกดีขึ้นเพราะได้ยินครูท่านอื่นคุยกัน ทักกัน อย่างคนรู้จัก อย่างจริงใจหรือไม่ก็แล้วแต่  แต่ในการสนทนากันนั้นมีความรู้มากมายที่แต่ละคนเล่ากันไปเล่ากันมาอย่างสนุกสนาน ผมแอบฟังอย่างสุภาพ  มหัศจรรย์จริงๆ อาชีพครูแสนเหนื่อย แต่ยังคงทำให้คนเป็นครูมีรอยยิ้ม มันมีอะไรวิเศษนักหนาในนั้น ...ลองคิดไปเรื่อยๆ ระหว่างการ(แอบ)ฟัง ว่าสิ่งเหล่านี้ได้เกิดขึ้นกับเราบ้างรึยัง แล้วถ้าเกิดเราจะทำมันอย่างไร ..ขบคิดไปเรื่อย ระหว่างการอบรมได้มีการแบ่งกลุ่ม คราวนี้ผมเปิดใจรับทุกอย่าง ที่จะเกิดขึ้นกับการอบรมในครั้งนี้ มันทำให้ผมกล้าแสดงความคิดเห็น ความสามารถที่ตนมีออกมาเรื่อยๆ ถูกผิดมีบ้างตามประสบการณ์ แต่ที่ชอบมากๆ คือพี่ๆในกลุ่ม มีเรื่องดีๆเยอะแยะ มีความรู้ที่เราไม่มี ไม่เคยมี มีทัศนคติกับเรื่องเดียวกันแต่ต่างกัน ทำให้เราเรียนรู้ชีวิตการเป็นครูของตัวเองจากชีวิตส่วนดีของคนอื่นๆ .....พี่ๆทุกคนในกลุ่ม ไม่ได้มองว่าเราเป็นเด็กแล้วก็ควรนั่งอยู่เฉยๆ แต่เปิดรับความคิดเห็นของเราอย่างเท่าเทียมพี่คนอื่น และกิจกรรมที่ทำร่วมกันก็ได้สร้างมิตรไมตรีของครูต่างกลุ่มรร. ต่างรร. ให้รู้จักกันมากขึ้น ..

     ผมไม่รู้หรอกว่าใครจะคิดไม่ดีกับเรายังงัย แต่ตรงหน้าเราเค้ายิ้มและคุยอย่างมิตรผมก็พอใจแล้ว เพราะผมไม่ได้เป็นทุกข์ แต่กลับสุขที่เรื่องดีๆ เกิดขึ้นภายหน้าผม ..

    สุดท้าย ขอบคุณการอบรม KM  ในครั้งนี้ ที่นอกจากความรู้ที่ได้รับแล้ว ผมยังได้เรียนรู้การใช้ชีวิตครูแบบครูจริงๆ ไม่ใช่เพราะยศ เพราะเกียรติ หรือเพราะการใด แต่มันทำให้ผมตั้งใจที่เป็นครูที่ดี เท่าที่จะทำเพื่อเด็ก เพื่อรร.ของผมอย่างเต็มกำลัง ด้วยใจ

 ..บาส ครับ อิอิ

หมายเลขบันทึก: 121600เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขอบคุณครับอ.อ้อม  ดีใจที่อจ.เข้ามาอ่านครับ

สวัสดีค่ะคุณครูบาส

      ยินดีด้วยสำหรับคุณครูคนใหม่ไฟแรง ดีใจมากที่มีครูรุ่นใหม่ อย่าลืมขยายผลในโรงเรียนของคุณครูด้วยนะคะ เริ่มจาก...สมัครแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในblog จัด km โรงเรียน  และช่วยกันหน่อยนะคะ  เขียนกระตุ้นให้ชาวblog ร่วมรุ่นของkm กำแพงเพชร เขต 1เล่าประสบการณ์ผ่านblog  ถ้าจะจัดkm ในโรงเรียนเมื่อไร อย่าลืมบอกกันไปบ้าง ป้าแดง รองมงคลและคณะจะรีบเร่งมาโดยเร็วค่ะ   ขอให้โชคดีค่ะ

KM ไม่ทำไม่รู้นะค่ะ  ทำKM แล้วอย่าลืมใช้KMด้วยนะคะ

แม้ว่าคุณเป็นคุณครูคนใหม่แต่คุณก็สามารถทำได้ดีมากๆๆนะค่ะหนูจะคอยดูความสำเร็จของคุณนะค่ะ

นักเรียนก็ต้องอยากมีคุณครูอย่างคุณทุกคนแน่นนอนรับประกันได้(ทั้งเข้าใจนักเรียน,ใจดี,โกธรยาก,แสนดี,มีจริงจังถ้าเขียนคงไม่พอค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท