ดิฉันจึงอยากให้ผู้ที่สนใจลองเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับ Usability ในเว็บไซต์นี้ดูค่ะ http://usability.gov
สำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นฐานเรื่องนี้ก็ลองอ่านที่ http://usability.gov/basics/ ซึ่งจะอธิบายไว้ว่า Usability คืออะไร และเป็นอย่างไร แล้วหลักการเรื่องของการทำ Usability นั้นไม่ได้นำมาใช้แต่ในกระบวนการการพัฒนาเว็บไซต์หรือซอฟแวร์ต่างๆ นะค่ะ เพราะจริงๆ สามารถไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการอื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น การออกแบบสินค้า รถยนต์ เป็นต้น
ศาสตร์นี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ จำได้ว่าตอนที่เรียนวิชา Human-Computer Interaction เมื่อตอนเรียนอยู่ปี 4 เจออะไรเห็นอะไรก็ประเมินการออกแบบไปหมด และที่จำได้แม่นก็ตอนไปกด ATM ยี่ห้อหนึ่ง ขัดใจเจ้าตู้ ATM มาก เพราะออกแบบมาให้ปุ่มกดนั้นเอียงและชิดขอบ ทำให้กดปุ่มลำบาก รู้สึกว่าทำไมไม่ออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้งานเลย นี่ละคะประเด็นหนึ่งของเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ ต้องบอกว่าประเด็นนี้ทำให้ดิฉันไม่อยากจะไปใช้บริการตู้นั้นสักเท่าไหร่ เพราะว่าไม่ค่อยจะพึ่งพอใจ รู้สึกว่ามันทำให้เรากดยาก และอีกประเด็นหนึ่งของการออกแบบ interface ของตู้ ATM บางยี่ห้อ ปุ่มกดกับหน้าจอมันไม่ตรงกัน เคยจะกดพลาดไปหลายครั้งอยู่เหมือนกันค่ะ จึงต้องค่อยระวังและมองปุ่มให้ดี เพราะสาเหตุนี้จึงทำให้การกด ATM บางทีก็ต้องใช้เวลานานสักนิด
เรื่องที่เล่าไปข้างต้น เป็นประเด็นของการออกแบบที่ ที่ในความรู้สึกของดิฉันคิดว่าไม่ค่อยจะถูกหลัก Usability เท่าไหร่ เพราะมันใช้ยาก ทำให้ประสิทธิภาพลดลง และไม่สอดคล้องกับการใช้งานคะ
ฝากไว้อีกนิด หากใครสนใจเรื่องนี้ ตามอ่านบล็อกของอาจารย์จันทวรรณได้ที่ http://learners.in.th/blog/hci คะ
เข้ามาทักทายครับ
ตู้ ATM มันมีหลายด้าน. ราคาและความทนทานก็เป็นเหตุผลนึง ที่ touch screen ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก. อย่าง G2K เวลา comment ก็ต้องมีหน้าต่างเด้งๆ ด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่ไม่ใช้ usability.
แต่ว่าทำปุ่มเอียงๆ มันก็ไม่เห็นจะช่วยให้ทนขึ้นเลย -_-!.
เว็บที่ให้มา http://usability.gov/basics/ มีแต่ภาษาอังกฤษ แปลตรงการใช้งาน Usability ให้หน่อยดิ T^T