ว่าด้วยเรื่องของ Usability


ช่วงนี้ดิฉันมีโปรเจคหนึ่งที่ต้องทำการประเมินเว็บไซต์หนึ่ง เพื่อหาประเด็นปัญหาและข้อบกพร่องของการออกแบบตามหลัก Usability  ดิฉันเลยต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานที่ต้องทำสักหน่อย เพื่อ update ข้อมูลให้กับตัวเอง และเว็บไซต์หนึ่งที่มีข้อมูลที่ดีมากๆ เกี่ยวกับการทำ Usability นั้นคือเว็บไซต์ของรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Usability ทั้งหมด แต่เน้นการพัฒนาเว็บไซต์ตามหลัก Usability คะ ซึ่งเห็นได้ว่า อเมริกาให้ความสำคัญเรื่องนี้มากทีเดียว แต่สำหรับเมืองไทยถือว่ายังเป็นเรื่องใหม่อยู่

     ดิฉันจึงอยากให้ผู้ที่สนใจลองเข้าไปศึกษาเกี่ยวกับ Usability ในเว็บไซต์นี้ดูค่ะ   http://usability.gov 

    สำหรับคนที่ยังไม่มีพื้นฐานเรื่องนี้ก็ลองอ่านที่ http://usability.gov/basics/ ซึ่งจะอธิบายไว้ว่า Usability คืออะไร และเป็นอย่างไร  แล้วหลักการเรื่องของการทำ Usability นั้นไม่ได้นำมาใช้แต่ในกระบวนการการพัฒนาเว็บไซต์หรือซอฟแวร์ต่างๆ นะค่ะ  เพราะจริงๆ สามารถไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการอื่นๆ ได้อีกมากมาย เช่น การออกแบบสินค้า รถยนต์ เป็นต้น

    ศาสตร์นี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจค่ะ จำได้ว่าตอนที่เรียนวิชา Human-Computer Interaction เมื่อตอนเรียนอยู่ปี 4   เจออะไรเห็นอะไรก็ประเมินการออกแบบไปหมด และที่จำได้แม่นก็ตอนไปกด ATM ยี่ห้อหนึ่ง  ขัดใจเจ้าตู้ ATM มาก เพราะออกแบบมาให้ปุ่มกดนั้นเอียงและชิดขอบ ทำให้กดปุ่มลำบาก รู้สึกว่าทำไมไม่ออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้งานเลย  นี่ละคะประเด็นหนึ่งของเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ ต้องบอกว่าประเด็นนี้ทำให้ดิฉันไม่อยากจะไปใช้บริการตู้นั้นสักเท่าไหร่  เพราะว่าไม่ค่อยจะพึ่งพอใจ รู้สึกว่ามันทำให้เรากดยาก และอีกประเด็นหนึ่งของการออกแบบ interface ของตู้ ATM บางยี่ห้อ ปุ่มกดกับหน้าจอมันไม่ตรงกัน เคยจะกดพลาดไปหลายครั้งอยู่เหมือนกันค่ะ จึงต้องค่อยระวังและมองปุ่มให้ดี  เพราะสาเหตุนี้จึงทำให้การกด ATM บางทีก็ต้องใช้เวลานานสักนิด 

      เรื่องที่เล่าไปข้างต้น เป็นประเด็นของการออกแบบที่ ที่ในความรู้สึกของดิฉันคิดว่าไม่ค่อยจะถูกหลัก Usability เท่าไหร่ เพราะมันใช้ยาก ทำให้ประสิทธิภาพลดลง  และไม่สอดคล้องกับการใช้งานคะ

     ฝากไว้อีกนิด หากใครสนใจเรื่องนี้ ตามอ่านบล็อกของอาจารย์จันทวรรณได้ที่  http://learners.in.th/blog/hci คะ

หมายเลขบันทึก: 121595เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เกี่ยวกับตู้ ATM เป็นเพราะเราชอบเอียงคอหรือเปล่า...อิอิ
  • ขอแนะนำ..เวลาเป็นวิทยากร พูดให้ดังๆกว่านี้อีกหน่อยได้ไหม  หรือไม่ก็จ่อไมค์ไว้ใกล้ๆปาก ถ้าไม่อยากเสียงพลังงานมาก

เข้ามาทักทายครับ

ตู้ ATM มันมีหลายด้าน. ราคาและความทนทานก็เป็นเหตุผลนึง ที่ touch screen ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก. อย่าง G2K เวลา comment ก็ต้องมีหน้าต่างเด้งๆ ด้วยเหตุผลอื่นๆ ที่ไม่ใช้ usability. 

 

แต่ว่าทำปุ่มเอียงๆ มันก็ไม่เห็นจะช่วยให้ทนขึ้นเลย -_-!. 

ผมว่าตู้ ATM ตู้นี้คงเป็นความตั้งใจที่จะออกแบบปุ่มเอียงกดยาก คนจะได้ใช้ยากนิดนึง ระมัดระวังนิดนึง... น่าจะเป็นข้อดีอย่างนึงนะครับ
  • พี่ สะ-มะ-นึ-กะ  แวะมาแซวกันได้รวดเร็วจริงๆ เลยนะค่ะ :)
  • คุณวีร์ คะ การออกแบบ บางทีอาจจะมีข้อจำกัดค่ะ แต่ก็เลยงงว่าเจ้าตู้ ATM ก็มีหลายรุ่น รุ่นอื่นๆ ก็ใช้งานไม่ยาก มาเจอรุ่นที่กดยากแล้วเลยไม่ประทับใจคะ
  • คุณ อบูฮันนาน คะ ลักษณะของการใช้งาน อาจจะแล้วแต่ความชอบของผู้ใช้งานแต่ละคนด้วยคะ แต่ทั้งนี้คงต้องดูวัตถุประสงค์ของการออกแบบว่ามีเหตุผลอย่างไร และที่คุณอบูฮันนาน ได้ให้ความคิดเห็นไว้ อาจเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุประสงค์ก็ได้นะค่ะ แต่ดิฉันมองเป้าหมายของตู้ ATM คือสร้างความสะดวกรวดเร็วในการถอนเงินหรือทำธุรกรรมต่างๆ ดังนั้นการออกแบบส่วนที่ต้องให้ลูกค้ามาใช้งานก็จะมีส่วนต่อความพึงพอใจ และการกลับมาใช้บริการในครั้งต่อไปคะ (อธิบายมานี่จะงงไหมเอ่ย)

เว็บที่ให้มา http://usability.gov/basics/ มีแต่ภาษาอังกฤษ แปลตรงการใช้งาน Usability ให้หน่อยดิ T^T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท