สร้างเข็มทิศ นำทางชีวิต


กลับมาแล้วครับ รายงานตัวอีกที หลังจากที่ห่างหายไปนานมากๆๆ
ช่วงที่ผ่านมาไม่ค่อยได้อัพเดตเรื่องใหม่ๆ ให้กับตัวเองครับ ก็เลยหายไปพักใหญ่เลย :] เข้ามาอีกที gotoknow อัพเดตอีกแล้ว งงอยู่ตั้งนาน ใช้ไม่ถูก!!!


วันนี้เอาเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองมาฝากครับ ไม่ได้จะมาเล่าอะไรให้ฟังหรอกครับ แค่อยากจะแนะนำหนังสือดีๆ ให้ได้รู้จัก และอยากให้อ่านกัน
หนังสือ เข็มทิศชีวิต ของคุณฐิตินาถ ครับผม
จากที่ผมดูจำนวนการตีพิมพ์ ผมว่าหลายคนคงได้อ่านกันแล้ว เพราะเล่มของผมก็เป็นเล่มครั้งที่ 49 แน่ะ o_O วันก่อนไปเดินเล่นดูร้านหนังสือ ออกเป็นเล่มครั้งที่ 50 แล้วด้วย :) อีกอย่าง blog บางคนเขาก็เล่าไว้แล้วเหมือนกันครับ http://gotoknow.org/blog/tik-interlaw/44478

 เนื้อหาข้างในน่าอ่านมากครับ เขาบอกให้เรารู้ถึงสัจธรรมของชีวิต มีหลายบทที่ผมถูกใจมากๆ ทำให้ผมรู้สึกตัว ทำให้เข้าใจ อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นหนังสือธรรมะ เชิญชวนให้อยู่ในศีล ในธรรม ชวนเข้าวัดวาล่ะครับ คนเขียนเขาชี้ให้เห็น แนะให้ดู ลองให้สังเกต กับสิ่งที่เราๆ เจอกันอยู่ในชีวิตทุกๆวันนี่แหละครับ ธรรมะไม่ได้ไกลตัว แต่อยู่กับเราเหมือนธรรมชาติ (อันนี้ผมเคยดูหนังเรื่องหนึ่ง คำว่า ธรรมชาติ ก็มีคำว่าธรรมอยู่แล้ว คนเราต้องอยู่กับธรรมชาติ ฉะนั้นธรรมะก็ไม่ได้ไกลตัวจากเราเลย)

หนังสือเล่มนี้บางคนอ่านแล้วอาจเหมือนถูกแทงใจดำ (ผมก็เป็นเหมือนกัน) มีน้องคนนึงที่เขายืมไปอ่าน เขาบอกว่าอ่านแล้วเครียด อิอิ:) การอ่านหนังสือ เราต้องเปิดใจครับ อ่านอย่างวิเคราะห์ว่าจะยอมรับได้หรือป่าว ยอมรับได้แล้วก็จะเกิดความเข้าใจ เมื่อเข้าใจและเห็นดี ถ้าให้ได้ผลก็ต้องบวกการฝึกฝนตัวเองเข้าไปด้วย กระบวนการที่ผมว่ามานี่ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากหรอกนะครับ เดี๋ยวคนที่ไม่เคยอ่านจะรู้สึกยุ่งยากซะก่อน เอาเป็นว่าอ่านไปเรื่อยๆ สบายๆ ครับ

กระทู้คราวนี้เหมือนมาขายหนังสืออีกแล้ว จริงๆ แล้วแค่อยากแนะนำอะไรดีๆ ให้นะครับ อย่าเข้าใจผิด
ก่อนจบคราวนี้ ฝากสิ่งดีๆ ให้ได้คิดกันหน่อยละกัน..

>>>>>
ทุกวันนี้เราทำตามค่านิยม ตามสังคมที่เร่งรีบ ทำตามๆ กันไป ต้องมีสิ่งนั้น ต้องเป็นอย่างนั้น โดยไม่ได้หยุดคิดว่าคุณค่าที่แท้จริงของการดำเนินชีวิตคืออะไร.. เมื่อลองได้ฉุกคิด ได้สำรวจหัวใจตัวเอง คุณจะทึ่งว่าคุณสร้างความสุขได้ง่ายๆด้วยตัวคุณเอง โดยที่ไม่ต้องพึ่งอะไรต่างๆ จากภายนอกเลย

หมายเลขบันทึก: 121164เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2007 00:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท