ใครนำท่านสู่โลกนี้..


    ใครนำท่านสู่โลกนี้ .. เป็นคำถามง่ายๆ .. บางคนเมื่อได้ยินแล้วอาจหัวเราะเพราะขำกับคนตั้งคำถามหรือว่ารู้สึกว่าถามอะไรปัญญาอ่อนจัง ..

     แต่ถ้าจะตอบ.. ก็คงตอบว่า แม่.. พ่อ.. หรือธรรมชาติ ปัจจุบันน้อยคนนักที่จะตอบว่า พระเจ้า .. เพราะกระบวนการล้มล้างความเชื่อในพระเจ้าเขาได้ครอบงำความคิดของมนุษย์เกือบหมดแล้ว

     ท่านปัญญาชนทั้งหลาย... ช่วยกันคิดหน่อยว่า ในกรณีต่อนี้ ควรจะทำอย่างไร...

    ท่านจะคิดอย่างไรกับคนๆหนึ่งที่ถูกนำไปทิ้งในที่ๆเขาไม่รู้จัก.. และเขาเองก็ไม่ได้เลือกที่จะไปที่นั้น.. อยู่ๆ เขาก็รู้ตัวว่าเขาได้อยู่ ณ ที่นั้นแล้ว... ท่านว่าคนๆนั้นน่าจะทำอะไรก่อนเป็นลำดับแรก

    แน่นอน.. ต้องตั้งคำถามกับตัวเองใช่ไหมว่า .. ใครนำฉันให้มาอยู่นี่..และค้นหาคนนำมาให้ได้ใช่ไหม... หรือว่าปล่อยให้มันเป็นแบบนั้น แล้วอ้างว่าเป็นปกติ .. ฉันโผล่มาที่นี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ..หรือบังเอิญ

   เราคลอดออกจากท้องแม้ ร้องอุแวๆ ออกมา เราเคยเลือกไหม.. แน่นอนทุกคนก็เข้าใจว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้ ..

   แล้วเราเคยคิดบ้างไหมว่า.. ใครละนำเรามาที่นี้... พ่อแม่เราหรือ.. คิดให้ดีๆ.. ใช่หรือเปล่า..

  ถ้าไม่ใช่.. แล้วใคร ละ.. ท่านเคยตามหาไหม .. หรือว่า คิดว่าไม่จำเป็น

  แล้วชายคนนั้นที่ถูกนำไปทิ้งในท้องที่ที่เขาไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเลือกที่จะอยู่.. ไม่จำเป็นใช่ไหมที่เขาจะคิดว่า ใครนำเขามาอยู่ตรงนั้น ไม่จำเป็นใช่ไหมที่เขาจะต้องคิดว่า นำมาทำไม

   แน่นอน.. อย่างน้อยต้องคิด .. คิดว่าเขานำมาทำไมหนอ .. แล้วเขาต้องการอะไร.จากการนำเขามาปล่อยตรงนี้ ..

   แล้วท่านเคยคิดบ้างไหม .. ผู้ที่ทำให้ท่านคลอดออกมา ณ ตรงที่ท่านอยู่นี้ เขามีประสงค์ อะไร...และอยากให้ทำท่านอะไร .. สุดท้ายต้องการให้ทำอยู่ตรงนี้อย่างไร..

   หรือว่า.. ปล่อยให้ท่านดำรงชีวิตอยู่ตามยถากรรม ไม่เคยมีเครื่องชี้แนะอะไรเลยหรือ... ถ้าเป็นแบบนี้ ชีวิตท่านคงไม่มีความหมายอะไร.. จะใช้ชีวิตถูกผิดอย่างไรก็ลองผิดลองถูกเอาเอง.. ชีวิตเราไม่ใช่เครื่องลองง่ายๆ เช่นนั้นหรอก..

  เคยคิดบ้างไหมว่า .. ต้องมีเครื่องหรือสัญญานอะไรชี้แนะสำหรับการอยู่ที่นี้อย่างมีความสุข .. เหมือนที่เขาผลิตรถยนต์ก็ต้องมีคู่มือสำหรับใช้มัน ไม่งั้นมันก็เสียง่าย.. หรือเดินแบบพิการ

  แล้วเคยคิดบ้างไหม คู่มือของท่าน คือ มีไหม ถ้ามี มันคืออะไร....

  มีเพียงแต่คู่มือเช่นนั้นหรือ.. หรือว่ามีช่างมาอธิบายด้วย...

  แล้วช่างที่มาบอกวิถีชีวิตที่ถูกต้อง .. คือใคร.. เคยคิดบ้างไหม

  ถ้าไม่เคย.. ลองคิดดูซิครับ.. แล้วชีวิตก็จะเป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 121134เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท