ศักราช
อาจารย์ ศักราช ลุงปั๋น ฟ้าขาว

บันทึกการเดินทางที่วัดพู เมืองจำปาสัก(๑)


ผมได้มีโอกาสไปร่วมการสัมมนาที่ มอ.กับ มร.อบ.ร่วมกันจัดเรื่อง ความเอกภาพและความหลากหลายลุ่มน้ำโขง ระหว่างวันที่ 8-12 ส.ค.2550 หลังจากร่วมสัมมนา วันที่ 10 พวกเราปลีกเวลาไปดูภาพเขียนที่ผาแต้ม

ระหว่างการเดินเท้าเข้าดู...มีคุณหมาเจ้าถิ่น ร่วมทางไปด้วย ไม่มีใครเขาพูดคุยกับมันเลย เพราะเห็นว่ามันเป็นหมา

แต่ตรงกันข้ามกับผมครับ...ผมเรียกมันร่วมทางไปด้วย (อันที่จริงมันคงตั้งใจไปอยู่แล้ว) ผมชวนทักทาย และแซวมันตลอดของการเดินทางเข้าไปที่ผาแต้ม...มันก็ได้แต่แลบลิ้น แล้วคงนึกว่า ผมคงบ๊องหรือปล่าวที่พูดกับมัน

สิ่งที่ได้ข้อคิดกับหมาตัวนี้

  • มันรักถิ่นฐานของมัน
  • มันเป็นกัลยาณมิตรกับนักท่องเที่ยวทุกคน
  • แววตาหมามันบ่งบอกได้ว่าใครชอบมันและไม่ชอบมัน
  • ร่างกายมันแข็งแรงเพราะออกกำลังและอยู่กับอากาศที่บริสุทธิ์
  • มันร่วมทางไปกับนักท่องเที่ยว เพราะแสดงตนว่ามันคือเจ้าถิ่น

ผมเห็นส่วนดีของหมาตัวนี้ครับ...

แต่ก็แปลกเวลาคนเราโมโหหรือด่ากัน มักจะไปลงที่หมา เช่น  ไอ้หมา พากันถือว่าเป็นคำหยาบ... หมานอกจากมันรักถิ่นแล้ว มันยังซื่อสัตย์ต่อผู้ให้น้ำ ให้ที่หลับที่นอน(ดูแล)แก่มัน

เป็นอันว่าบันทึกไปวัดพูครั้งแรกนี้ได้เรื่องหมาหมา มาให้อ่านครับ...หากมีการทำปริญญาเอกทางหมา คิดอยู่ว่าจะทำเรื่องหมา หมา สักกะหน่อยครับ..

จากลุงป๋น(พูดเรื่องหมา)

หมายเลขบันทึก: 121132เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พูดกะหมาดีดี หมาไม่กัด

พูดกะคนดีแสนดีอย่างไร บางคนก็ยังกัด

บางครั้งจึงพูดกะหมาเสียดีกว่า :)

คนเราหากมีปัญญา ก็มีครูอยู่รอบตัว

มีหมาเป็นครูได้ ไม่แปลกอะไร ไม่ผิดกติกาที่ไหนด้วย

แต่บางคนอาจรับไม่ได้

ผมเองก็เคยมี มด จิ้งจก เป็นครูสอนธรรมมาแล้ว

สอนได้ลึกซึ้งจนต้องอายด้วย :)

ดังนั้น ลุงปั๋นคุยกะหมา จึงดีกว่าคุยกะสาวครับ (เพราะอาจทำให้ถึงตายได้) :)

  • ไปนำเสนองานแต่ไม่ได้พบอาจารย์เลยครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์ไปงานนี้ด้วย
  • แต่วัดพูไม่ได้ไปเสียดายมากครับ
  • เรื่องหมา ๆ ของอาจารย์อ่านแล้วสนุกดีครับ

PP ขอบคุณครับ

  • ผมรู้ว่าอาจารย์พิชัยรักหมาและเข้าใจภาษา แววตาของคุณหมาได้ดีกว่าผมครับ
  • คุณออต ผมนั่งฟังคุณออต ตลอดการนำเสนอแถวหน้ากลุ่มที่ไปจากเชียงใหม่ครับ ยังเคืองแทนคุณออตเลย ที่ถูกผู้ดำเนินรายการแนะนำ(สอน)มากเกินไป ดูเหมือนว่าจะเสียบรรยากาศของคนฟังไปเลยครับ...น่าจะให้ผู้อยู่ข้างล่างเวทีได้แลกเปลี่ยนกันมากกว่า

อาจารย์ศักราช

  • ขอบพระคุณอาจารย์มากครับ
  • เสียดายที่เวลาน้อยไป
  • เป็นธรรมดาของการประชุมสัมมนาครับ แต่ออตไม่คิดมาก นักวิจารณ์ก็วิจารณ์ไปออตจะทำงานต่อไป
  • จะตามอ่านเรื่องของอาจารย์นะครับชอบศิลปวัฒนธรรมของล้านนาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท