พลังอันมหาศาล ที่เริ่มต้น ณ เวที G2K แห่งนี้


คำถามที่เราตั้งไว้คือว่า ด้วยสิ่งที่เราทำ สิ่งที่เรามี การเชื่อมโยงวิชาการจากภาควิชาการสู่ภาคชุมชน จะมีหน้าตาอย่างไร ทั้งในวันนี้และอนาคต กรณี ธรรมมาสเสาเดียว และ การเชื่อมโยงกับท่านขจิต ล้วนแล้วเป็นพลังอันมหาศาล ที่เริ่มต้น ณ เวที G2K แห่งนี้ ทั้งสิ้น

             วันนี้ช่วงบ่ายๆได้โทรศัพท์พูดคุยกับคุณพนัส   ปรีวาสนา  ( แผ่นดิน )  ของพวกเราชาว G2K      สาระสำคัญคือว่าพวกเรากำลังเรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง  ธรรมมาสเสาเดียว   เป็นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างภาคชุมชน อันได้แก่ ชุมชนเม็กดำ   ในฐานะเจ้าของชุดความรู้ในท้องถิ่น   กับภาควิชาการ  อันได้แก่ กองกิจการนิสิต   มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    ซึ่งเราได้ริเริ่ม  จุดประกาย  ให้ชุมชน ได้แบ่งปันความรู้ในท้องถิ่น เพื่อเป็นวิทยาทานแก่นิสิต นักศึกษา    คุณงามความดี ได้นำพาไปสู่การเกาะเกี่ยว เป็นพันธมิตรทางวิชาการ   ส่งผลให้ภาควิชาการได้คิดและเชื่อมโยง   ธรรมาสเสาเดียวแห่งเม็กดำ  ให้เป็นห้องเรียนที่ทรงคุณค่าของทุกคน    ทิศทางของกระบวนการเรียนรู้จะเป็นอย่างไร  เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ในวันที่  22   สิงหาคม    2550        โรงแรมตักศิลา   มหาสารคาม  โดยมีครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์ และ ชาว G2K   ร่วมวงด้วย   และถือว่า เป็นรายการเรียกน้ำย่อย ก่อนถึงเวที  Ukm    ครั้งที่  11 ก็แล้วกัน                           

                หลังจากพูดคุยกับคุณพนัส   สักครู่หนึ่งก็ได้รับโทรศัพท์อีกสายหนึ่ง   พอรับสาย  น้ำเสียงที่คุ้นเคย  แสดงถึงความว่องไว  ของชายไทย เจ้าของฉายา  กามนิตหนุ่ม  ของพวกเราชาว  G2K    คงไม่ใช่ใครอื่น ครับ   ท่านอาจารย์ขจิต  ฝอยทอง     ขวัญใจของพวกเราทุกคน   ส่งเสียงมาบอกผมว่า  ตอนนี้อยู่ที่สุรินทร์   พรุ่งนี้  22  สิงหาคม  2550     บ่ายสองโมงตรงพบกันที่ ตักศิลา มหาสารคาม  ผมรับทราบความเคลื่อนไหว พร้อมกับยืนยันว่า  ฉายา  กามนิตหนุ่ม   แห่ง  G2K    เหมาะกับท่านขจิต   จริงๆ

           นอกจากนี้  พวกเราชาวเม็กดำ  กำลังขะมักเขม้น กับการเตรียมประเด็นเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับทุกท่าน ในเวที  Ukm    ครั้งที่  11    ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่  23- 24  สิงหาคม   2550   โดยเราได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม   ให้ทำหน้าที่ตัวแทนจากภาคชุมชน  ที่จะร่วมแลกเปลี่ยนในเวทีนี้  ด้วยประเด็น  การเชื่อมโยงวิชาการสู่ชุมชน  จะมีหน้าตาอย่างไร   ประเด็นหลักพวกเราคิดกันตามประสาคนชุมชนว่า  สิ่งที่เรากำลังตั้งโจทย์ร่วมกันในชุมชน  น่าเป็นประเด็นที่นำสู่การแลกเปลี่ยนครั้งนี้  ได้แก่ 

    

     1.  การเลี้ยงวัว โดยชุดความรู้ที่เรามี   เช่น  สมุนไพรที่ใช้กับวัว   หญ้าธรรมชาติ   ใบไม้ที่วัวกินได้   ฯลฯ  

    

    2.  สมุนไพรที่ชุมชนใช้อยู่ในปัจจุบันและสมุนไพรที่ไม่ใช้แล้ว 

    

    3.  วิถีคนกับป่า    โดยชุดความรู้ป่าใหญ่โคกจิก   ซึ่งเป็นเลือดลมของชาวเม็กดำ  

    

    4.   งานวิจัยไก่ดำ   ไก่ไข่   ที่เราทำงานร่วมกับนักวิชาการหลายท่าน 

    

    5.  การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างมหาชีวาลัยอีสาน   พันธมิตรทางวิชาการ   และชุมชนเม็กดำ                   

                   คำถามที่เราตั้งไว้คือว่า ด้วยสิ่งที่เราทำ  สิ่งที่เรามี  การเชื่อมโยงวิชาการจากภาควิชาการสู่ภาคชุมชน   จะมีหน้าตาอย่างไร ทั้งในวันนี้และอนาคต    กรณี  ธรรมมาสเสาเดียว    และ การเชื่อมโยงกับท่านขจิต   ล้วนแล้วเป็นพลังอันมหาศาล ที่เริ่มต้น     เวที  G2K    แห่งนี้ ทั้งสิ้น              

หมายเลขบันทึก: 121112เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

การได้ทำอะไรสักอย่างที่เม็กดำ,  ทั้งในชุมชนและโรงเรียนถือเป็นเกียรติอันสูงสุดของคนทำกิจกรรมอย่างผม

ยินดีเสมอสำหรับชุมชนแห่งการเรียนรู้...และพร้อมที่จะร่วมเรียนรู้กับชุมชนอย่างไม่มีเงื่อนไข

ขอบพระคุณครับ

   สวัสดีครับ  ท่าน ผอ.ศักดิ์พงศ์  ที่นับถือ

           กระผมสนใจเม็กดำมานานแล้ว  ตั้งแต่ได้อ่านรายงานหัวข้อ ปรับกระบวนทัศน์การศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นวิจัยเชื่อมครู-ท้องถิ่น ผ่านทาง www.manager.co.th    (และได้นำขึ้นเผยแพร่แลกเปลี่ยนในเว็บบอร์ดของโรงเรียนที่ โคกเพชรเว็บบอร์ด    เมื่อ พ.ย. 49 ) 

         ที่จริงกระผมอยากไปเยี่ยมที่โรงเรียน กะว่าจะขอสำเนารายละเอียดการเสวนา  เพื่อนำมาศึกษารายละเอียดทั้งหมด  แต่ยังหาโอกาสไม่ได้  จนทราบว่าวันที่ 23-24 ส.ค. นี้ท่านพาเด็กไปนำเสนอรูปแบบการจัดการความรู้ในโรงเรียนเพื่อเชื่อมโยงสู่ชุมชน (ทราบรายละเอียดจาก Blog ของพ่อครูบาสุทธินันท์) ซึ่งตรงประเด็นกับที่กระผมพยายามทำอยู่(แบบโดดเดี่ยว)ในปัจจุบัน  ก็เลยจะถือโอกาสไปชมครับ

     หากจะเป็นการรบกวนท่านในเรื่องของข้อมูลต่างๆนอกเหนือจากที่ท่านนำเสนอบนเวที ก็คงไม่ว่ากันนะครับ  และหากท่านจะให้เกียรติเข้าเยี่ยม http://www.khokpet.thaifix.com/ ก็จักขอบคุณมาก

                     สวัสดีครับ

  • ตามมาดูพวกเรานุรักษ์ธรรมาสเสาเดียว
  • เอา power point
  • ภาษาต่างประเทศมาฝากที่นี่นะครับ
  • กดตรงนี้เลยครับผม

ธรรมาสเสาเดียว  มีความหมายแบบไหนหนอ  เพราะเคยได้ยินแต่ พระสงฆ์นั่งเทศนาบนธรรมาส เป็นธรรมาสที่เดียวกันหรือเปล่า แล้วทำไมถึงต้องมีเสาเดียว ดิฉันอาจจะเชยในเรื่องอดีต รากเหง้า โดยเฉพาะเรื่องธรรมาสเสาเดียว  เลยไม่อยากเดา  หรือแปลว่าองค์รวมแห่งความรู้ ทั้งสื้นตั้งแต่บรรพบุรุษ จนถึงปัจจุบันแล้วทำการค้นคว้า ความเป็นไป ความเป็นมา  เพื่อรวมเป็นองค์ความรู้อยู่ที่แห่งเดียวเก็บไว้เป็นห้องสมุดส่วนชุมชนหรือเปล่าหนอ นี่ขนาดไม่อยากเดา ไม่อยากเดาเล้ย  ก็แสดงความคิดเห็นไปเสียไกลเลย อาจารย์ตอบไว้ ก็ได้นะคะ ข้างล่างนี้หละ  แล้วจะกลับมาอ่านว่า  มันแปลว่าอะไรคะ สวัสดีคะ  ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ท่านอาจารย์ศักดิ์พงษ์  หอมหวน  จะต้องมีชื่อเป็นตำนาน ว่าท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นผู้บุกเบิก ในเรื่องนี้คะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท