อินเดีย วันละเรื่อง/ ไฟดับ...อีกแล้วหรือ


ดับไฟ ไฟดับเพื่อประหยัดการใช้ไฟ

อยู่ที่นิวเดลี มีเรื่องที่ต้องทำความคุ้นเคยให้ได้อย่างอย่างหนึ่ง(ในหลายๆ อย่าง)คือการดับไฟของทางการซึ่งเป็นนโยบายที่จะดับไฟทุกวัน

ไปอยุ่ใหม่ๆ ตกใจเหมือนกันเพราะทำงานอยู่ดีๆ ไฟก็ดับไปต่อหน้าต่อตา ไม่มีการบอกล่วงหน้า.....เหมือนในบางประเทศที่เจริญแล้ว เช่นในยุโรป ที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวละ จะดับไฟหรือตัดน้ำแต่ละทีต้องออกใบประกาศมาหยอดตู้ไปรษณีย์เลยว่าจะดับไฟวันนั้นๆ วันโน้น...แต่ที่นิวเดลี เมืองใหญ่เป็นอันดับสองของอินเดีย ด้วยประชากร 14 ล้านคน การใช้ไฟฟ้าสูงมาก รัฐบาลจึงมีนโยบายดับไฟฟ้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้ากับเย็น ขึ้นอยู่กับเขตด้วย บางเขตดับนานหน่อย..... อยู่ต่อมา ผมก็เริ่มคุ้นกับการดับไฟ จากที่เริ่มหงุดหงิด ก็เริ่มปลงและก็เริ่มชิน

แล้วเขาอยู่กันได้อย่างไร ธุรกิจไม่พังหรือ ไหนบอกว่าอินเดียกำลังพัฒนาไงล่ะ

ก็มีทางแก้ไขแบบแขกครับคือการซื้อเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่มาใช้สำหรับธุรกิจหรือหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งบ้านของคนมีอันจะกิน จะเห็นเครื่องปั่นไฟขนาดตู้คอนเทนเนอร์ตั้งอยุ่หน้าบ้านทุกทบ้าน ทีนี้ ใครจะดับไฟ ก็ไม่เป็นไร จะมีก็ดับสัก 2 วินาทีก็มีไฟทำงานต่อไป สำหรับพวกที่ไม่รวยก็จะใช้แบ๊ตเตอร์รี่ในการสำรองไฟใช้ในยามไฟดับซึ่งก็เป็นที่นิยมสำหรับบ้านหรืออะพาร์ทเม้นต์ขนาดเล็ก

มาคิดดูอีกที อินเดียเป็นประเทศที่ใหญ๋ ต้องใช้พลังงานอีกมากมาย รัฐบาลเองก็มีนโยบายที่จะหาพลังงานมาใช้ให้เพียงพอกับความต้องการของประเทศจึงมีโครงการในเรื่องพลังงานทดแทนหลายอย่าง เช่นพลังงานลม แสงแดด พลังงานน้ำซึ่งผมเห็นความเอาจริงเอาจังที่ชัดเจนโดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของนายราจีฟ คานทีอดีต นรม.อินเดียที่มองการณ์ไกลส่งเสริมการหาพลังงานทดแทนจนในวันนี้ อินเดียเป้นประเทศที่มีการใช้พลังงานทดแทนที่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ทุกวันนี้ ผมเริ่มคิดอีกด้านหนึ่งว่า การดับไฟมีข้อดีเหมือนกัน ทุกครั้งที่ไฟดับ แม้ไม่นานแต่ทำให้เกิดการฉุกคิดหรือเตือนใจถึงการประหยัดไฟเหมือนกัน นี่ถ้าเมืองไทยมีการดับไฟบ้าง (เช่นที่เคยจะดับไฟหลังเที่ยงตืน) ก็น่าจะดีเหมือนกัน จะได้เตือนใจคนว่าไฟฟ้าไม่ได้เป็นของฟรี ต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูง(ถ้าเป็นพลังงานสะอาดทั้งหลายน่าสนใจกว่า) รวมความระหว่างที่พิมพ์นี้ ก็ไฟดับเหมือนกัน

อีกแล้วหรือ

ด้วยความปรารถนาดีครับ

หมายเลขบันทึก: 121072เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
บ้านเราขณะนี้กำลังหาพลังงานทดแทนที่ใช้กับยานพาหนะ เช่น ไบโอดีเซล หรือ แก๊สโซฮอล์ อยู่ครับ

สวัสดีค่ะ

อ่านเรื่องอิเดียสนุกดีค่ะ

แสดงว่า ประเทศเขาไม่มองว่า เป็นปัญหาแล้วที่ไฟดับ อาจเป็นความไม่สะดวกเล็กๆน้อยๆเท่านั้น เขาทำใจได้เราก็ต้องทำได้ด้วย

เป็นบ้านเรา โวยกันลั่นแล้วค่ะ

เอ๊ะ แต่แขกก็ชอบโวยนะคะ แต่เป็นที่ ชินแล้วมากกว่าค่ะ

P
นาย สนิท - เกตุแก้ว
ครับ ได้ทราบข่าวเหมือนกันครับ พลังงานเป็นเรื่องของทุกประเทศที่จะต้องช่วยกันดูแลและจัดการครับ ที่สำคัญหากประชาชนไม่รู้จักประหยัด มีพลังงานทดแทนเพียงใดก็ไม่พอครับ
P
ครับ สังคมไทยอาจจะลองชะลอการตามกระแสโลกาภิวัฒน์ดูบ้างครับ โดยเฉพาะในวิถีชีวิตของคนทั่วไปที่ทำได้ โดยยึดทางสายกลาง ผมเห็นด้วยว่าคนไทยโวยเก่งเหมือนกัน....ไม่แพ้คนอินเดียเลย บางครั้งอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมแต่กระทบผลประโยชน์ส่วนตัว ก็มักจะโวยจนทำไม่ได้ เช่นปิดสถานบันเทิงเร็วกว่าเดิมหรือปิดป้ายโฆษณาที่ไม่จำเป็น หรือจัดระเบียบสถานที่สาธารณะต่างๆ และอีกหลายๆ เรื่อง.....
คนไทยกลัวเสียหน้าเลยยอมจมไม่ลง  ในขณะที่แขกไม่กลัวเสียหน้าครับถ้าได้ลองจนถึงที่สุดแล้วไม่ได้อะไรก็ตามที่อยากจะได้  แขกก็ยอมจนติดดินเหมือนเดิมโดยไม่พึ่งคนอื่นครับ
ว่าแต่ว่าเคยอยู่เมืองแขก แล้วไม่คิดถึงเมืองแขกหรือครับ
ด้วยความปรารถนาดี

สวัสดีค่ะ

            รู้สึกเฉยๆค่ะ ไปมาแล้ว อยู่เกือบเดือน ไม่ค่อยติดใจค่ะ แต่ให้ไปเที่ยวอีกก็ไปค่ะ บ้านเมืองเขากว้างใหญ่มากๆ ที่สวยๆมีเยอะค่ะ

ใช่ครับ บ้านเมืองเขาใหญ่โตสวยงาม เวลาสร้างอะไรทีดูเหมือนสร้างได้ยิ่งใหญ่จริงๆ หรือเพราะว่าคนเยอะก็ไม่รู้นะครับเลยเกณฑ์มาใช้ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นป้อมทหาร วัด พระราชวัง ล้วนสร้างใหญ่มากๆ และส่วนใหญ่เป็นหินสีแดงที่สร้างแล้วดูสง่างามน่าเกรงขามมาก

สำหรับนิวเดลีนั้นฝรั่งมาสร้างให้เลยดูดี ผมว่าอินเดียนั้นเป็นประเทศที่ไปเที่ยวแล้วก็ไปได้อีกเรื่อยๆ ครับ เพราะแต่ละครั้งมีอะไรให้ค้นพบใหม่ๆ อยู่เสมอครับ

 

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท