ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

แปลงโฉมถังนม


ถังนมซินเดอเรลล่า..จากมอมแมมเป็นสุดสวย

     ป้าแจงขอให้ป้าเจี๊ยบทำป้ายชื่อบ้านโฟมหลังใหม่ให้ โดยเธอเขียนแบบให้ดู   อยากได้เป็นเซรามิคแบบที่ป้าเจี๊ยบทำป้ายชื่อบ้านของเราที่กรุงเทพฯ  แต่เมื่อดูขนาดแล้วคิดว่าทำได้ยาก  เพราะเป็นแผ่นขนาดใหญ่  เวลาเผาอาจแตกได้  และป้าแจงยังต้องการให้ทำแบบที่มองเห็นชื่อได้ทั้งสองด้าน  ยิ่งยุ่งยากมากขึ้นอีก

     ป้าเจี๊ยบจึงเสนอว่าจะทำเป็นเปเปอร์มาเช (Paper Maché) ให้แทน แต่ก็มัวแต่ยุ่งๆ จนกระทั่งวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ไปงานเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 2  เราไปพักกันที่บ้านป้าแจง  พอไปถึงก็พบว่ามีป้ายชื่อบ้านแขวนอยู่เรียบร้อย  ป้าแจงจัดการทำด้วยไม้ซะแล้วค่ะ บอกว่าขี้เกียจรอ   เธอทำออกมาเหมือนในแบบที่วาดให้ป้าเจี๊ยบดูเปี๊ยบเลย  ก็สไตล์คันทรี่ๆ อย่างนี้ค่ะ

     ป้าเจี๊ยบจึงรู้สึกผิดมากที่ไม่ได้จัดการให้รวดเร็วตามที่พี่สาวต้องการ  คิดว่าต้องหาอะไรทำสักอย่างเพื่อเป็นการแก้ตัว!

     หันไปหันมาก็เจอถังใส่นมซึ่งป้าแจงใช้ใส่ไม้กวาดวางอยู่ข้างเสาบ้าน  ไอเดียปิ๊งขึ้นมา  จึงเสนอความคิดว่าจะระบายสีให้เอามั๊ย  

     ป้าแจงตกลงค่ะ แถมยังจัดหาสีสเปรย์และสีอะคริลิกให้ด้วย  แบบว่า..ให้ทำเดี๋ยวนี้นะ!

     ป้าเจี๊ยบเป็นมือสีสเปรย์ค่ะ อย่างที่เคยเล่าในเรื่อง ทำลายห้อง..มีแต่คนชมชอบ  ส่วนสีอะคริลิก (Acrylic) ไม่เคยใช้เลยสักที  ป้าแจงบอกว่าใช้เหมือนสีน้ำ  ก็เลยตกลงทำทันที

     ป้าเจี๊ยบใช้สเปรย์สีเทาเงินพ่นลบรอยเลอะและตัวอักษรที่ติดอยู่ที่ผิวซะก่อน แล้วจึงลงมือระบายสี  คิดไปทำไปค่ะ ไม่ได้วางแผนวาดลวยลายก่อน ปล่อยให้ใจและมือพาไปเรื่อยๆ ..

     สิ่งที่วาดอย่างแรกคือ พระอาทิตย์  พอวาดเสร็จน้องแพรดูแล้วบอกว่าอีกด้านควรเป็นพระจันทร์ ป้าเจี๊ยบก็ทำพระจันทร์ให้  แต่น้องแพรบอกว่าเหมือนไข่ดาวมากกว่า  จึงแก้ไขเติมหน้าตาใส่เข้าไป  รวมทั้งเติมหน้าให้พระอาทิตย์ด้วย  ป้าแจงมองแล้วบอกว่าเหมือนหน้าพี่มิ้นท์ตอนเล็กๆเลย 

     ป้าเจี๊ยบอยากให้มีตัวเลดี้บัค  แต่นึกไม่ออกว่ามันมีกี่จุด ต้องขอให้น้องแพรวาดเป็นตัวอย่างให้ดู  เพราะเรื่องสัตว์ต่างๆ นั้น ต้องยกให้น้องแพรเป็นผู้เชี่ยวชาญค่ะ  อ้อ! มีผีเสื้อกลางคืนหนึ่งตัว กับจิ้งจกหนึ่งตัวเกาะอยู่ที่ปากถัง

     ระหว่างแต่งโน่นเติมนี่ไปเรื่อยๆ ป้าแจงเดินมาดูแล้วบอกว่า ขอจิ้งเหลนหนุ่มใส่แว่นตาดำนุ่งกางเกงเล่นวินเซริฟแบบที่อยู่ในเสื้อยืดของลุงหน่อยให้ด้วย  พร้อมกับเดินไปหยิบเสื้อมาให้ดูแบบ ป้าเจี๊ยบก็สนองคำบัญชาทันที  แถมยังเปลี่ยนจิ้งจกตัวแรกให้กลายเป็นสาวน้อยใส่บิกินี่ด้วย  ป้าแจงหัวเราะชอบใจใหญ่    <p style="text-align: center"></p> <p align="left">      ป้าเจี๊ยบลงมือแต่งตัวให้ถังนมประมาณบ่ายสองโมง  เสร็จเอาตอนหกโมงเย็น ป้าแจงถูกใจมากค่ะ มาช่วยปิดท้ายงานด้วยการพ่นแลคเกอร์สเปรย์เคลือบถังให้   เลยถือโอกาสถ่ายรูปรอบๆ ถังมาให้ชมค่ะ </p><p align="center"></p><p></p><p>     ในที่สุด.. ซิลเดอเรลล่าถังนมก็แปลงโฉมเรียบร้อย   ป้าเจี๊ยบรู้สึกดีขึ้นที่ได้ทำอะไรให้ป้าแจงแทนป้ายชื่อบ้าน.. </p><p>     นี่ค่ะนางซิลของป้าเจี๊ยบ</p><p><div style="text-align: center"></div></p><p></p><p>ป.ล. ป้าแจงคงจะชอบผลงานสไตล์นี้จริงๆ ค่ะ  เพราะสัปดาห์ต่อมา เธอบอกว่าไปได้กะละมังซักผ้าอาลูมิเนียมรูปไข่แบบโบราณมาใบหนึ่ง  หากป้าเจี๊ยบสนใจระบายสีให้อีกอัน  ก็ยินดีนะ …เฮ…  </p><p></p>

หมายเลขบันทึก: 120907เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 00:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
โอ้โห...สุดยอดศิลปินเลยค่ะพี่เจี๊ยบ น่ารักมาก

ยอดค่ะ

ชอบทั้งพระอาทิตย์ พระจันทร์

พระจันทร์ น่ารักค่ะ

นอนหลับดูสบาย ตาพริ้มเชียว

สวัสดีค่ะ คุณแป๋ว 
ก็วันถัดจากที่พบกันที่บ้านครูบาฯ นั่นแหละค่ะ กลับมาพร้อมกับอารมณ์ที่เป็นสุข เลยได้สร้างผลงานที่พลอยให้ดูแล้วสุขใจไปด้วย...

ขอบคุณนะคะ พญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล ที่แวะมาทักทาย แล้วชอบพระอาทิตย์กับพระจันทร์ของป้าเจี๊ยบ ยิ้ม ยิ้ม...

ป้าเจี๊ยบมัลติทาเล้นท์ดจริงๆครับ พี่น้องป้าเจี๊ยบโชคดีมากๆ  ในครัวหวานฯ (ผมอ่านเล่มนี้ไปสามสี่รอบแล้ว กลับไปเมืองไทยจะหาเล่มอื่นๆของป้าเจี๊ยบมาอ่านนะครับ) ป้าเจี๊ยบเล่าว่าเขียนการ์ตูนให้คุณลุดวิกด้วย อยากเห็นผลงานแนวนี้บ้าง  อีกอย่างที่อยากรู้คือเห็นป้าเจี๊ยบเที่ยวเก่งอย่างนี้เขียนสมุดเจอร์นัลบ้างหรือเปล่าครับ ? (ส่วนผมมีทุกทริป เขียนทุกอย่าง สเก๊ตช์ ทุกอย่างที่ขวางหน้า..)     

สวัสดีค่ะ คุณอนวัช

ขอบคุณค่ะ  ถ้าความสามารถที่มีอยู่ได้ใช้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่นมีความสุขได้ ป้าเจี๊ยบก็ยินดีทำแบบหัวซุกหัวซุนเลยค่ะ

อ้าว..ตอนถามเรื่องริเวอร์เฮ้าส์ นึกว่าอยู่เมืองไทยซะอีก แถมยังอ่านครัวหวานฯ  ด้วย?!? เมื่อไหร่กลับคะ?

เชื่อจริงๆ ว่าอ่านหลายเที่ยวเพราะจำเรื่องวาดรูปคุณลุดวิกได้ ป้าเจี๊ยบสนใจวาดภาพล้อคน (caricature) มานานแล้วค่ะ เจอใครมีบุคลิกเด่นๆ น่าล้อก็วาดให้ฟรีๆ สนุกดีค่ะ (ถ้าเจ้าตัวเค้าไม่โกรธ) 

เวลาไปเที่ยวส่วนใหญ่แล้วจะถ่ายรูปมากกว่า และจดบันทึกข้อมูลเฉพาะที่สำคัญๆ ค่ะ   แต่ถ้าอยู่ที่ไหนนานๆ จะวาดภาพลายเส้นด้วยดินสอดำ  ส่วนใหญ่มีแต่รูปใบไม้ ..อย่างอื่นยังวาดไม่เป็นมั๊ง? ไม่แน่ใจ เพราะยังไม่ได้ลองทำ

อ้อ..กำลังจะเปิดบล็อกรวมภาพลายเส้นที่ตัวเองวาดเล่นๆ อีกหนึ่งบล็อกค่ะ  อย่าลืมแวะไปติชมนะคะ

ป้าเจี๊ยบจำไม่ได้ว่าในเล่มมีตอนที่บอกว่าคุณลุดวิกเสียหรือเปล่า เธอหัวใจวายขณะที่ดูทีวีข่าวตึกเวิร์ลเทรดถูกถล่ม   สะเทือนใจจนช็อก  เป็นเรื่องเศร้ามากเลยค่ะ

อยากเห็นภาพสเกตและอ่านเรื่องของคุณอนวัชบ้าง 

 

เอาหนังสือภาษาไทยมาด้วยไม่มากครับ เลยอ่านได้เล่มละหลายๆรอบ (ครัวหวานฯ อ่านแล้วคิดถึงพี่น้อง) จำรายละเอียดได้แทบทุกตอน    เพื่อนรวมรุ่นมัธยมของผมคนหนึ่งเคยเป็นช่างภาพให้กับขนมป้าเจี๊ยบในคอลั่ม dessert ด้วยนะ 

สนใจงานลายเส้นของป้าเจี๊ยบครับ จะแวะไปชมแน่นอน ส่วนเจอร์นัลแบบมือสมัครเล่นของผมเก็บไว้ที่เมืองไทยคงได้เห็นเร็วๆนี้ครับ  

 

 

 

 

 

แต่เดือนตุลาคมก็กลับแล้ว   

  • สร้างสรรค์สุดยอดไปเลยค่ะ..ป้าเจี๊ยบ
  • อ่านวิธีการทำงานก็น่าสนุกมากๆ กับหลานรัก....
  • ป้าแจงคงชอบมากๆเลยค่ะ..เพราะว่ามันสวยมากและมีหนึ่งเดียวในโลก แถมมีใจของคนทำอยู่เต็มเปี่ยม..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท