ความอดทน


เข้าสวรรค์เพราะเจ็บป่วย
ความอดทน                ครั้งหนึ่งอิบนุอับบาสซึ่งเป็นปราชญ์ศอฮาบะห์ได้ถามลูกศิษย์ของท่านที่ชื่ออะฎออ์ซึ่งเป็นปราชญ์ตาบีอีนว่า ท่านต้องการที่จะเห็นผู้หญิงท่านหนึ่งที่เป็นชาวสวรรค์หรือไม่?ท่านอะฎออ์ จึงตอบว่า ต้องการเห็นซิเพราะเป็นสิ่งที่ประหลาดอย่างยิ่งที่จะได้เห็นคนที่จะเป็นชาวสวรรค์ตั้งแต่บนโลกที่ไม่แน่นอนใบนี้ ท่านอิบนุอับบาสได้พาท่านอะฎออ์ไปดูหญิงชราผิวดำท่านหนึ่งที่ไม่ได้มีตำแหน่งหรือชื่อเสียงในเรื่องการทำอิบาดะห์(การสักการะพระเจ้า) หรือการใช้จ่ายทรัพย์ในหนทางของอัลลอห์(พระเจ้า)หรือหน้าที่สูงส่งใดๆ  ท่านกล่าวว่านี่แหละคือชาวสวรรค์อะฎออ์จึงถามถึงสาเหตุที่ว่าทำไมเธอจึงได้เป็นชาวสวรรค์   ท่านอิบนุอับบาส ตอบว่า แต่ก่อนหญิงคนนี้เคยไปหาท่านรอซูลุลลอห์และฉันก็อยู่    ที่นั่นด้วยเช่นกัน เธอได้กล่าวแก่ท่านรอซูลุลลอห์ว่าโอ้ท่านรอซูลลุลลอห์ฉันเป็นผู้หญิงที่เป็นลมบ้าหมูบ่อย  เมื่อเป็นฉันก็จะเปิดเผยอวัยวะที่ควรปกปิด(เอารอฮฺ)เสมอๆ ฉันขอให้ท่านรอซูลช่วยขอดุอาอ์(ขอพร)ให้ฉันหายจากโรคนี้ด้วยเถิด  ฉันจะได้ไม่เปิดเผยอวัยวะที่ควรปกปิดและฉันจะได้หายจากโรคนี้ ท่านรอซูลก็บอกทางเลือกแก่นางว่า  ถ้ามันเป็นความต้องการของเธอ  ฉันก็จะขอดุอาอ์ให้เธอและเธอก็จะหาย  แต่ถ้าเธอต้องการที่จะอดทนกับโรคนี้ต่อไป เธอก็จะได้สวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน  ด้วยความศรัทธามั่นของหล่อนต่อโลกหน้า หล่อนจึงตอบว่าถ้าเช่นนั้นฉันก็จะอดทน  แต่ขอให้ท่านรอซูลโปรดขอดุอาอ์  อย่าให้ฉันได้เปิดเผยอวัยวะที่ต้องปกปิดขณะที่ฉันเป็นลมบ้าหมูด้วยเถิด ดังนั้นท่านรอซุลจึงขอดุอาอ์ตามที่หล่อนปรารถนา. ข้อคิด***1   ครามศรัทธาของสาวกหญิงท่านนี้สูงส่งยิ่งนัก2 ความอดทนต่อบาลาอ์(ภัยพิบัติ)และสิ่งทดสอบจากอัลลอห์นั้นจะได้สิ่งตอบแทนคือสวรรค์3   ความสำเร็จในวันอาคีเราะห์(โลกหน้า)คือความสำเร็จและความสุขที่แท้จริงและยั่งยืน4   ดุอาอ์มีความสำคัญยิ่งและอนุญาตให้มีการขอความช่วยเหลือจากคนศอแหละห์(คนดี)ให้ช่วยขอดุอาอ์ในขณะที่คนศอแหละห์ผู้นั้นยังมีชีวิตอยู่.
หมายเลขบันทึก: 120795เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท