koi
นางสาว สุกัญญา ก้อย แสงจันทร์

ทำงานด้วยใจ


เมื่อเราได้ทำงานด้วยความรักและรู้สึกที่จริงใจ ทุ่มเทกับงาน โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย หลังจากงานเสร็จแต่ละครั้งเรามีความสุขมากๆ ลืมความเหน็ดเหนื่อยระหว่างทำงานไปเลย คุณเป็นอย่างเราหรือเปล่า

สวัสดีค่ะ สมาชิกทุกท่าน

ดิฉันอยากจะถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อการปฏิบัติหน้าที่นี้ให้เพื่อนสมาชิกลองอ่านดูนะคะ ดิฉันเชื่อว่าเมื่อเราได้ทำในสิ่งที่เรารัก เราจะรู้สึกมีความสุขใจอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ ค่ะ

ดิฉันมีหน้าที่ในการจัดหลักสูตรฝึกอบรม/สัมมนา ในหลายๆ หลักสูตรนะคะ แต่มีอยู่หลักสูตรนึงที่ทำแล้วมีความสุขจริงๆ ค่ะ คือ การนำผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ (อายุ 60 ปี) ไปสัมมนาต่างจังหวัดค่ะ กิจกรรมในหลักสูตร จะเป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพ เช่น การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เช่น แอโรบิคในน้ำ อบสมุนไพร โยคะ รำตะบอง ชี่กง นวดฝ่าเท้า เป็นต้น ส่วนอาหารที่รับประทานก็จะเป็น     อาหารชีวจิต (อาหารที่ย่อยง่าย และมีคุณค่าสูง) นอกจากนั้นก็ยังจะมีไปทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญๆ ต่างๆ อีกมากมาย ระหว่างที่เราอยู่กับท่านเหล่านี้ เราจะดูแลทุกๆ ท่านอย่างใกล้ชิดมากๆ เช่น เมื่อเราส่งเข้าห้องพักเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องตามไปดูความเรียบร้อยที่ห้องพักทุกๆ ห้อง ดูแลเรื่องความปลอดภัยระหว่างฝึกปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพราะว่าท่านที่มาร่วมกิจกรรมกับเรามีทั้งสุขภาพที่แข็งแรง และไม่แข็งแรง ตามอายุนะคะ และอีกอย่างคือหลายๆ ท่านที่มากับเราหลากหลายมากค่ะ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่การงาน ตั้งแต่ระดับลูกจ้างจนถึงผู้บริหาร เราดูแลทุกท่านเท่าเทียมกันค่ะ ไม่มีแบ่งแยกระดับแต่อย่างใด เป็นเรื่องปกติที่เมื่อการสัมมนาเสร็จสิ้น เราจะต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานทุกครั้ง ผลที่ออกมาทำให้เรารู้สึกมีความสุขค่ะ เพราะทุกท่านที่ไปกับเราชื่นชมในการดูแลเอาใจใส่ของพวกเราเป็นอย่างมาก พวกเรามีความสุขมากค่ะ แต่คุณเชื่อไม๊คะว่า เมื่อวันนึงการทำงานของเราต้องถูกเปลี่ยนแปลงไปโดยผู้บริหารของเราเอง โดยมีนโยบายว่า ไม่จำเป็นต้องดูแลเอาใจกันมากขนาดนั้น ทำตามหน้าที่ก็พอ จะได้เอาเวลาไปทำงานอื่นบ้าง ทั้งๆ ที่เราทำงานอย่างที่เราเคยทำ ถึงแม้จะเป็นการเพิ่มงาน ซึ่งเราอาจจะต้องทำงานหนักขึ้น แต่เราก็มีความสุขนะคะ ในบางเรื่องที่ผู้บริหารของเราไม่ให้เราทำ แต่เราก็ยังแอบทำอยู่ค่ะ เพราะเราทำแล้วท่านที่มากับเรามีความสุข เราก็สุขใจไปด้วยค่ะ เราจะพูดกับท่านที่มาร่วมกิจกรรมกับเราเสมอว่า เราดูแลท่านเปรียบเสมือนท่านเป็นพ่อ เป็นแม่ หรือเป็นญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือค่ะ ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ก็เพียงอยากจะถ่ายทอดความรู้สึกดีๆ ที่เราได้ทำในสิ่งที่เรารักแล้วรู้สึกมีความสุขจริงๆ ค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 120609เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2007 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท