ทำมาหากิน


สามีออกไปทำงาน "ทำมา" นำเอาทรัพย์สินเงินทองเข้าบ้าน มาเพื่อให้ภรรยาจับจ่ายใช้สอยในบ้าน ในครอบครัว เลี้ยงดูลูกหลานเป็นการ "หากิน" ทำให้คนในบ้านได้มีกินอิ่ม นอนอุ่น

         ในช่วงนี้ มีกฎหมายหลายฉบับบที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนเปลี่ยนแปลงไป คนที่ปรับตัวได้ก็ดี คนที่ปรับตัวไม่ได้ก็เกิดปัญหา ท่ามกลางกระแสความเท่าเทียมกันทางเพศของชายหญิง ก็กำลังจะเกิดกฎหมายขึ้นอีกหลายประการเพื่อสิทธิสตรี

          เขียนเรื่องนี้ก็เสี่ยงเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่าเป็นความเห็นหนึ่งก็แล้วกัน กำลังมีการพยายามออกกฎหมายเรื่องฟ้องร้องค่าเสียหายจากกิ๊กหรือชู้ เรื่องการฟ้องหย่ากัน ซึ่งผมก็คิดหวั่นๆอยู่ว่าเท่าที่เห็นยิ่งมีกฎหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งวุ่นวายมากเท่านั้น เพราะกฎหมายที่ออกโดยชนชั้นใด ก็เพื่อชนชั้นนั้น และกฎหมายเป็นการกำหนดกติกาเพื่อเอาชนะกัน ใครรู้มากกว่ามีโอกาสมากกว่าก็ชนะ

          เมื่อก่อนรุ่นปู่ยาตายาย อยู่กินกันอย่างมีความสุข ไม่เหห็นต้องมาจดทะเบียนสมรสกันก็อยู่กันจนแก่เฒ่า มีความสุข โดยสามีเป็นฝ่ายทำมา ส่วนภรรยาเป็นฝ่ายหากิน

          สามีออกไปทำงาน "ทำมา" นำเอาทรัพย์สินเงินทองเข้าบ้าน มาเพื่อให้ภรรยาจับจ่ายใช้สอยในบ้าน ในครอบครัว เลี้ยงดูลูกหลานเป็นการ "หากิน" ทำให้คนในบ้านได้มีกินอิ่ม นอนอุ่น ครอบครัวมีความสุข แบ่งหน้าที่กันอย่างสมดุลและลงตัว

          แต่ปัจจุบัน สามีภรรยาต่างทำทั้ง"ทำมาหากิน"เอง ปรากฎว่าปัญหาครอบครัว ปัญหาสังคมเกิดขึ้นอย่างมากมาย เพราะต่างก็หากินเอง กินกันคนละสำรับ เวลาเจอกันไม่ค่อยมี สายสัมพันธ์ก็เลยห่างเหิน ทำให้เกิดมีชู้ มีกิ๊ก หย่าร้างกันง่าย ต่อให้มีกฎหมายก็แก้ไม่ได้ เพราะมันเป็นการแก้ปลายเหตุ

           หลายคนที่เป็นFeminist แต่พบว่าไม่เคยแต่งงาน ไม่เคยมีชีวิตคุ่ ไม่มีประสบการณ์จริง ทำให้ไม่เข้าใจความออ่นโยน ความอ่อนไหวของความเป็นครอบครัว ของความเป็นสามีภรรยา ที่ไม่ใช่ต้องได้เท่ากันจึงจะสมดุล บางเรื่องสามีได้มาก บางเรื่องภรรยาได้มากก็ได้ จุดสมดุลแต่ละครอบครัวจึงไม่เท่ากัน การแก้ปัญหาจึงมีความละเอียดอ่อนมากกว่าการเขียนกฎหมายเท่านั้น วิธีแก้ที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลข้างเคียงและซ้ำเติมปัญหาลงไปอีกก็ได้

หมายเลขบันทึก: 12045เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เปิดแล้ว  A-SMART  ธุรกิจเครือข่ายธุรกิจแรกของตระกูล  อัศวโภคิน  ต้องการรับสมัครทีมงานออนไลน์จำนวนมาก  มีระบบการจ่ายผลตอบแทนที่สะเทื่อนวงการขายตรง  รูปแบบใหม่ของการสร้างรายได้  ด้วยการทำงานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต  ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

คุณไม่ต้องออกไปง้อใคร ไม่ต้องเข้าที่ประชุมทุกอาทิตย์ไม่ต้องควักตังค์เพื่อซื้อสินค้าทุกเดือน เพื่อรักษายอด

เราต้องการผู้ที่อยากมีรายได้เสริม  ด้วยการทำงานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต  ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร  ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนของประเทศไทย  ก็สามารถร่วมทำธุรกิจกกับเราได้ เพียงคุณศึกษาระบบการทำธุรกิจออนไลน์   แผนการรับผลประโยชน์อย่างเป็นขั้นเป็นตอน  ใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณให้เป็นประโยชน์  โดยการช่วยเราโปรโมทเว็บไซต์  เพียงแค่นี้ในอีก  1  ปีข้างหน้าคุณจะมีรายได้มากกว่าแสนบาทต่อเดือน  หรือเร็วสุดอาจจะใช้เวลาเพียง  3  เดือนเท่านั้น 

การทำงานของเราเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ชอบงานขาย  ไม่ชอบง้อคน ไม่มีประสบการณ์  ที่สำคัญไม่ต้องซื้อสินค้าทุกเดือน  คุณลงทุนครั้งเดียว แต่รับรายได้ตลอด  คุณทราบหรือไม่ว่าคนไทยหลายคน มีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน  เพราะมีรายได้เสริมจากการทำงานทางอินเตอร์เน็ต  โดยยังสามารถทำงานอื่นได้ตามปกติ  ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังท่องโลกอินเตอร์เน็ต  คุณก็สามารถที่จะมีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือนหากสนใจคุณสามารถเข้าร่วมธุรกิจกับเราได้ตามเว็บไซต์นี้  หรือ หากยังไม่แน่ใจคุณสามารถที่จะทดลองฟรี  1  เดือน ก่อนได้

รีบหน่อยนะครับ โอกาสทองมีไม่มากนะครับ http://www.Asmart.biz/?id=A3367
อาชีพไหนถูกใจคุณ สามารถเข้ามาชมได้ค่ะ http://job-2-u.blogspot.com/
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท