นางนิยม ลาดสูงเนิน


สมบัติผู้ดี

สมบัติผู้ดี  เป็นสิ่งที่บรรพรุษไทยหมั่นสั่งสอนบุตรหลาน  ให้ปฏิบัติตามคำสอนที่ดี  หมายถึง ความงามทั้งทางกาย วาจา และใจ  ไม่ใช่หน้าซื่อใจคด  หรือทำอีกอย่างที่คิดอีกอย่าง

สมบัติผู้ดีนั้นย่อมรักษาความเรียบร้อย  ย่อมไม่ทำอุจาดลามก  ย่อมมีสัมมาคารวะ  ย่อมมีกิริยาเป็นที่รัก  และย่อมเป็นผู้มีสง่า

เราเป็นคนไทยรู้ซึ้งถึงคำสอนของบรรพรุษของเรา  และอยากเห็นลูกหลานทำตัวน่ารักอย่างที่มามาก ๆ เลยค่ะ

ท่านใดเห็นด้วยกรุณาแสดงความคิดเห็นได้นะคะ  ถือเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 120259เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สิ่งที่บรรพรุษ ได้สร้างภูมิปัญาและประเพณีเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมแสดงออกถึงสิ่งที่ดีงาม

P นาดูนกลุ่ม 9 เม็กดำได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

   เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ  คุณสมของผู้ดีนั้น เป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่มีคุณค่ายิ่งของสังคมไทย วัฒนธรรมไทยได้ชื่อว่าเป็นวัฒนธรรมที่งดงาม และเข้มแข็งที่สุดอย่างหนึ่งในโลก เช่น การเคารพผู้ใหญ่ การยกมือไหว้ที่ไม่ได้หมายถึงการทักทายเท่านั้น แต่เบื้องลึกของการยกมือไหว้คือการแสดงความเคารพ นับถือ ของผู้ไหว้ แต่ก็มีคนบางคน บางกลุ่ม ที่พอเขายกมือไหว้แทนที่จะรับไหว้ ก็กลับพยักหน้าบ้าง ทำเป็นไม่มองบ้าง ทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักคนที่เขาไหว้มาก่อนเลย ซึ่งบุคคลดังกล่าวก็เป็นคนที่เคยดำรงตำแหน่งใหญ่โตของจังหวัด และระดับประเทศด้วย

  ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังรณรงให้ความสำคัญกับเรื่องวัฒนธรรม แต่ก็มีบางคน ไม่เห็นความสำคัญ ( สงสัยจะเป็นฝีหัวช้างใต้รักแร้มั๊ง )

  เป็นประสบการณ์ตรงที่เจอกับตัวเองเมื่อวานนี้ ตอนไปงานศพที่โคราช ( สงสัยจัง เลือกเข้าไปได้อย่างไร คนประเภทนี้ )  รู้แล้วใช่มั๊ย ว่าหมายถึงใคร ?

กลุ่มที่ 1 ศูนย์เรียนรู้ อ. ประทาย จ. โคราช ขออนุญาติเยี่ยมชมทักทายด้วยครับ ไปเยี่ยมพวกเราบ้างนะครับ ยินดีต้อนรับอย่างยิ่ง

สวัสดีค่ะ

คุณสมบัติของผู้ดี  เห็นด้วย  เป็นการปฏิบัติตามคำสอนที่ดี   รวมทั้ง   ความงามทั้งทางกาย วาจา และใจ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท