พูดดีเป็นศรีแก่ตัว


คำพูดสื่อให้เห็นถึงลักษณะนิสัยของคน

       วันนี้จะเล่าให้ฟังถึงเรื่องของการพูดของเพื่อนในที่ทำงานให้ฟังน่ะค่ะ  เพื่อนในที่ทำงานคนหนึ่ง (สมมุติว่าชื่อ น้อย)ซึ่งก็ถือว่าเป็นระดับหัวหน้างานแล้วเหมือนกันเพื่อนคนนี้ในเรื่องของการทำงานถือว่าทำงานได้ดี เรียบร้อย  รอบคอบ ชัดเจนมาก การทำงานของเค้าเป็นที่ยอมรับของระดับผู้จัดการสายงาน แต่จะมีข้อหนึ่งซึ่งคิดว่าเค้าขาดมากในความเห็นของตนเองและผู้ร่วมงานหลาย ๆ คน จากการที่ผู้ร่วมงานได้พูดคุยกันคือเรื่องการพูด  คำพูดของน้อยเป็นคำพูดที่ไม่ได้รุ่นแรงแต่ไม่น่าฟัง ฟังแล้วรู้สึกเหมือนว่าผู้ฟังไม่ต้องการพูดด้วย  ยกตัวอย่างเช่น น้อยพูดว่า ถ้าพี่คิดดีแล้วว่าเรื่องของพี่สำคัญมากกว่าของน้อยพี่ก็ทำไปซิค่ะ  ทำให้ผู้อื่นไม่ค่อยพูดด้วย ไม่มีใครกล้าพูดด้วย  แล้วทำให้ตัวน้อยเองรู้สึกน้อยใจ 

       ก็มีหลาย ๆ ครั้งที่พยายามพูดกับน้อยให้น้อยเข้าใจถึงความสำคัญของคำพูด  ว่าการพูดต้องคำนึงถึงผู้ฟังด้วยว่าความรู้สึกของผู้ฟังเป็นอย่างไร  ถ้าคิดว่าไม่ดีก็ไม่ควรพูด  "คิดก่อนพูด  ดีกว่าพูดแล้วค่อยคิด"   

คำสำคัญ (Tags): #คำพูด
หมายเลขบันทึก: 120210เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2007 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท