การทำสมาธิ โดยใช้เสียงเพลง


สมาธิ
ในแต่ละวันเราควรจะมีโอกาสฟังเพลง ประมาณ 1-2 เพลง เพื่อให้เราได้ผ่อนคลายจิตใจ และเป็นการให้เวลากับตัวเอง ในแต่ละวัน เราไม่ค่อยจะมีโอกาส สนใจกับตัวเราเองเท่าไร จิตใจเราจะวิ่งอยู่ตลอดเวลา

เพลงที่ใช้ ไม่ควรมีเนื้อร้อง ควรจะเป็นเพลงบรรเลง เพื่อที่จิตใจจะไม่ได้ปรุงแต่งไปกับเนื้อร้อง

การฟังเพลงให้รู้สึกเหมือนเสียงเพลง ซึมซาบเข้าไปทุกอณุของร่างกาย

หากสมาธิเราดี เราจะจับเสียงจังหวะของเครื่องดนตรชิ้นใดชิ้นหนึ่งได้ โดยที่จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่น และหากสมาธิเราเริ่มลึกขึ้น การรับรู้ของเสียงของเครื่องดนตรีชิ้นนั้นจะรู้สึกว่าจังหวะช้าลงไปเรื่อยๆ เช่น หากเราจับจังหวะของเสียงกลองอยู่ ในจังหวะเพลงอาจได้ยิน

ตุ้ม-ตุ้ม-ตุ้ม-ตุ้ม-ตุ้ม-ตุ้ม

เมื่อสมาธิเริ่มนิ่ง หรือลึกขึ้น การได้ยินอาจเปลี่ยนเป็น

ตุ้ม---ตุ้ม----ตุ้ม----ตุ้ม----ตุ้ม----ตุ้ม

จนอาจจะเป็น

ตุ้ม----------------------------ตุ้ม----------------------------ตุ้ม-------------------------------ตุ้ม

จริงๆแล้วเสียงเพลง ยังดำเนินไปตามปกติ แต่ จิตเรานิ่งทำให้ เดินทางช้ากว่า เวลา

ลองทำดูแล้วกันนะค่ะ ระหว่างทำอาจจะนอนหรือนั่งหลับตาก็ได้ หากเล่นโยคะจะถือเป็น ราชาโยคะค่ะ

ผู้เขียนเองได้รับการบอกเล่า ประสพการ์ณจากอาจาร์ยท่านหนึ่ง แต่โดยส่วนตัว ไม่ได้ถนัดการฟังเสียงเพลงเป็นอารมณ์ของการนั่งสมาธิ แต่คิดว่า การฟังเพลงน่าจะเป็นอุบายง่ายๆที่ทุกคนมีโอกาส ทดลองเพื่อให้จิตได้รับการพักผ่อน ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 119923เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2007 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท