ลีลาวดี..........ที่รัก


จาก "ลั่นทม" สู่......"ลีลาวดี"

     "ลีลาวดี".................. ชื่อนี้คงจะคุ้นหูกันนะคะ มันเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่ง สมัยโบราณชาวบ้านเรียกกันว่า "ลั่นทม" ฟังชื่อก็พอจะรู้กันนะคะว่าหมายถึงอะไร เขาเชื่อกันว่ามันเป็นต้นไม้แห่งความเศร้าโศก มักจะปลูกไว้ตามวัด ห้ามปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะมันจะนำมาซึ่งความเศร้าโศกของคนในบ้าน.............แต่......ความเชื่อโบราณได้เปลี่ยนไปแล้วนะคะ ตอนนี้มันกลายเป็นต้นไม้ที่มีราคาแพง (จากการสอบถามร้านขายต้นไม้หลายๆ ร้าน) ปัจจุบันจะนำมาตกแต่งสวนที่บ้านหรือบริเวณรีสอร์ทต่างๆ

     ดอกลีลาวดีมีด้วยกันหลายสี อาทิเช่น สีขาว สีชมพู สีชมพูอมเหลือง สีแดง ซึ่งสีที่ฉันโปรดปรานมากที่สุดคือ สีชมพูอมเหลือง (ดังภาพ)

     ภาพนี้เป็นภาพที่ฉันถ่ายมาจากวัด ดิฉันจะไปที่วัดบ่อยๆ เนื่องมาจากว่าหลวงลุงของฉันบวชอยู่ที่วัดนั้น หลังจากเห็นความสวยงามของต้นลีลาวดี จึงทำให้ฉันเกิดความคิดที่จะปลูกต้นลีลาวดีที่บ้าน จะไปซื้อที่ร้านขายต้นไม้ก็แพง เพราะฉะนั้นขอที่วัดนี่แหละดีสุด....อาศัยความเป็นหลานของหลวงลุง จึงได้ขอกิ่งลีลาวดีจากหลวงตาที่ดูแลต้นลีลาวดีของวัด หลวงตาท่านนั้นใจดีมาก นอกจากจะอนุญาตแล้วยังปีนกำแพงโบสถ์ตัดกิ่งลีลาวดีให้เสร็จสรรพเรียบร้อย .....

     วิธีการปลูกก็ไม่มีอะไรมากมาย เอากิ่งมันปักลงดิน ซักประมาณหนึ่งเดือนมันก็จะแตกใบอ่อนๆ ตอนแรกๆ ที่เอาไปปักไว้ก็กลัวเหมือนกันว่ามันจะไม่รอด เพราะใบมันร่วงหมด แถมต้นมันก็เหี่ยว จะตายแหล่ไม่ตายแหล่ สุดท้ายมันก็รอด.....มีหลวงพ่อท่านหนึ่งพูดไว้ว่า "ไอ้ ออ เอ้ย ถ้าแกปลูกต้นลีลาวดีไม่รอด ชาตินี้ก็ไม่ต้องทำอะไรกินแล้ว เพราะต้นลีลาวดีปลูกง่ายที่สุดแล้ว" ....... หลังจากปลูกได้ประมาณสองเดือนกว่าๆ ผลก็เป็นอย่างที่เห็นในรูปนะคะ เพราะฉะนั้นชาตินี้คงทำอะไรกินได้แล้ว :)

     ถ้ามันออกดอกเมื่อไร แล้วจะถ่ายมาให้ดูนะคะว่ามันจะสวยงามแค่ไหน....เหมือนคนปลูกหรือเปล่า อิๆๆๆๆๆๆๆ.......

คำสำคัญ (Tags): #ลั่นทม#ลีลาวดี
หมายเลขบันทึก: 119722เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
โอม เพี้ยง!!!!! ขอให้ต้นลีลาวดีในกระถางออกดอกสวยเหมือนคนปลูกด้วยเถอะ  เจ้าประคู้ณณณณณ สาธุ จะพาไปออกงานวัดขายบัตรเก็บเงินเข้าวัดให้หลวงลุงซะเลย
ส่วนใหญ่พี่จะเห็นสีขาว สีชมพูอมเหลืองสวยจัง ขอชอบด้วยคน

ผมก็ชอบต้นลีลาวดีเหมือนกันคับ แต่ติดว่าผมกับที่บ้าน ยังหัวโบราณกันนิดๆ ติดกับภาพลักษณ์เก่าๆของมัน ก็เลยไม่กล้าเอามาปลูกในบ้านคับ แค่ชมที่คนอื่นเค้าปลูกก็สุขใจแล้วคร๊าบ

ถ้าต้นลีลาวดีต้นนี้สวยเหมือนคนปลูก คงจะมีคนจับจองกันเยอะแยะแน่นอน จริงมั้ยครับโกต้อยยยย.....อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท