จินตนาการ


จินตนาการ
จินตนาการบางอย่างอาจไม่มีเหตุผลประกอบสำหรับเรื่องบางอย่าง
และสำหรับคนบางคนก็อาจไม่มีคำอธิบายใด ๆ ว่าทำไม เราถึง รักเขา
ในโลกนี้มีอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่เรายังไม่รู้และต้องใช้เวลาเรียนรู้

สำหรับใครสักคนที่เราไม่รู้จัก ในบางครั้ง เขาอาจจะรู้จักเรามากกว่าคนใกล้ตัวเราเสียอีก
ไม่จำเป็นต้องมีคำตอบสำหรับสิ่งที่ไม่สามารถอธิบาย แต่สามารถบรรยายความรู้สึกทั้งหมดออกได้ผ่านสายลม
เรื่องบางเรื่องก็ยากที่จะเข้าใจ และมันก็ยากที่ยอมรับ
เราอาจจะไม่สามารถยอมรับอะไรหลาย ๆ เรื่องได้ในเวลาเดียวกัน
แต่คงมีสักเรื่องเดียวเท่านั้นที่สำคัญที่สุด ซึ่งเราก็คงจะรู้เอง

บางครั้งเราก็แยกไม่ออกระหว่างความฝันกับจินตนาการ
บางทีมันอาจจะเหมือนกันหรือ
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามทั้งสองคำนี้ก้อมักจะทำให้เราสับสนกับโลกของความจริง
เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อใดที่เราหลุดไปอยู่ในโลกแห่งความฝัน และกำลังใช้จินตนาการกับมันอยู่
อันที่จริงแล้วโลกแห่งความจริงก็สามารถใช้จินตนาการได้
แต่มักจะใช้เวลาไม่นานเพราะเรามักจะรู้สึกตัวเสียก่อน
สำหรับโลกแห่งความฝันมันมีอะไรซ่อนอยู่มากมายหลายอย่าง
ซึ่งนั่นแหละเป็นสิ่งที่ทำให้เราสนุกเมื่ออยู่กับมัน
มันมักจะทำให้คนเราจินตนาการออกไปกว้างไกล
สำหรับใครบางคนที่กำลังจินตนาการอยู่ในความฝัน

คงไม่มีใครที่จะรู้สึกตัวได้อย่างเต็มที่
บางทีถ้ามาก เกินพอดีไปก็เป็นเพียงภาพลวงตา
บางครั้งเราก็ต้องถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการอะไร

มีหลาย คนไม่รู้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ
เป็นเพราะว่าบางครั้งโลกแห่งความจริงมักจะบดบังและทำลายจินตนาการของเราไป
คนที่ขาดจินตนาการ มักจะอยู่อย่างไร้ความฝัน
จริง ๆ แล้วความฝันทำให้คนอีกหลายล้านคนสามารถดำเนินชีวิตอยู่บนโลกได้
เพราะข้อดีอีกหลายอย่างที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกที่จะอยู่กับมันก็คือแรงบันดาลใจ

ไม่มีใครรู้หรอกว่าการจินตนาการของเราอาจจะไม่ไร้ประโยชน์ในสักวัน

บางครั้งมันก็เป็นรางวัลก้อนโตจากการเพ้อฝันลม ๆ แล้ง ๆ ของเรา
ความฝันทำให้คนเกิดแรงบันดาลใจ
และทำให้คนมีชีวิตต่อไปด้วยการรอคอยอย่างมีความหวัง
ทุกอย่างล้วนเป็นเหตุที่มีที่มาที่ไปทั้งนั้น
หลายคนมักจะอยากรู้อยากเห็นไปเสียหมด
แต่ก็ไม่แปลกอะไรเพราะนั่นก็คือเอกลักษณ์สำคัญของมนุษย์เราดี นี่เอง
มีหลายคนบอกว่าความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
แต่ก็มีคนตายมานักต่อนักจากการรู้ความจริง

ดังนั้นความจริงน่าจะเป็นสิ่งที่เราต้องระวังหากเราไม่รู้ถึงสารัตถะนั้น
แต่กระนั้นแล้วเราก็ต้องหัดยอมรับความจริงไว้เสียบ้าง
พูดถึงความจริง มีอยู่หลายเรื่องที่เราต่างก็กลัว
คนส่วนมากมักไม่ค่อยยอมรับความจริงนี่เอง จึงทำให้พวกเขาติดอยู่ในโลกแห่งความฝัน
แต่ความจริงบางอย่างก็เลวร้ายเกินไป
หาแล้วไม่ชีวิตคงจะไม่มีความสุขเอาเสียเลย
มีคนบอกว่า เราควรอยู่กับความจริงและจงดำเนินชีวิตต่อไปด้วยสติ
หมายเลขบันทึก: 119694เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
การอยู่กับความจริง เราจะเดินบนความจริง เราจะพบความจริง
แวะมาเยี่ยมจ้ะ ... ^_^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท