อาการสะอึก


มีอาการสะอึกมาทั้งวันแล้ว....จะทำอย่างไรดีล่ะ

                    วันนี้เป็นวันแรกของการทำงาน น่าจะเจอกับเรื่องดีดีหน่อย แต่วันนี้กลับต้องมานั่งสะอึก เดินสะอึกทั้งวันเลย ไม่รู้จะทำอย่างไรดี พยายามกินน้ำเข้าไปเยอะๆ แต่ก็ช่วยได้สักประมาณ 2 ชั่วโมงก็เป็นอีกแล้ว วันนี้เลยต้องวิ่งเข้าวิ่งออกระหว่างห้องน้ำกับห้องทำงานเนื่องจากกินน้ำมากเกินไป

                     อาการสะอึก เป็นอาการที่พบได้บ่อย เกิดจากกล้ามเนื้อหายใจ ส่วนกระบังลมและกล้ามเนื้อซี่โครงเกิดการหดตัวอย่างรุนแรง ทำให้เกิดการหายใจเข้าอย่างแรง แต่ถูกหยุดชะงักด้วยการปิดของช่องสายเสียง ทำให้เกิดเสียงดังขึ้น

                     แนวทางการแก้ไข

1. แต่ถ้าเป็นการสะอึกทั่วๆไป เราสามารถจัดการกับตัวเองได้ง่ายๆดังนี้
1.1 ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้จับลิ้นเอาไว้แล้วดึงออกมาข้างหน้าแรงๆ เพื่อช่วยเปิดหลอดลมที่ปิดอยู่
1.2 กลั้นหายใจเอาไว้โดยการนับ 1 – 10 แล้วหายใจออก จากนั้นดื่มน้ำตามทันที
1.3 ดื่มน้ำเย็นจัดช้าๆ โดยดื่มตลอดเวลา และกลืนติดๆ กัน ไปเรื่อยๆ จนกว่าอาการสะอึกหาย หรือจนกลั้นหายใจไม่ได้
1.4 เขี่ยภายในรูจมูกให้จาม
1.5 ให้พยายามกลืนน้ำตาลทรายขาวประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ โดยไม่ต้องใช้น้ำ
1.6 ทำให้เกิดอารมณ์รุนแรง เช่น โกรธ ตื่นเต้น หรือกลัว
1.7 ถ้าทำดังกล่าวแล้วไม่ดีขึ้น อาจจะต้องพบแพทย์เพื่อใช้ยาบางตัวช่วย เช่น Lagactil,Baclofen หรือกลุ่มยาช่วยย่อย เช่น Cisapride,Omperazole เป็นต้น

2. ถ้าดำเนินการในข้อ 1 แล้วไม่ดีขึ้น อาจจะต้องพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุโรคอย่างอื่นร่วมด้วย แล้วแก้ไขตามสาเหตุ หรือทำการผ่าตัดทางศัลยกรรมประสาท

               ตอนนี้ลองทำเกือบทุกวิธีแล้ว ไม่รู้พรุ่งนี้จะหายหรือเปล่า ขอให้หายทีเถอะจะได้ไม่ต้องมีสภาพเป็นอย่างนี้

คำสำคัญ (Tags): #อาการสะอึก
หมายเลขบันทึก: 119636เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ผมเองก็ไม่ได้มีวิธี หรือเคล็ดลับที่จะทำให้หายสะอึกได้หรอกน่ะครับ แต่อยากให้กำลังใจให้หายเร็ว ๆ น่ะครับ หายเร็ว ๆ น่ะครับพี่น้องคราบบบบบ
  • เราก็เคยเป็นนะอาการสะอึก แต่ว่าเป็นไม่นานก็หาย ส่วนมากจะใช้วิธีดื่มน้ำเยอะๆแล้วกลั้นหายใจอะไรทำนองนี้ สักพักก็จะดีขึ้น
  • มีวิธีหนึ่งเป็นความเชื่อสมัยโบราณน่ะ สมัยเด็กๆ เห็นผู้ใหญ่ทำบ่อยๆ ยกตัวอย่างให้ฟังดีกว่านะจะได้เห็นภาพชัดขึ้น เช่น เมื่อเราเห็นใครสะอึก เราก็แกล้งพูดโกหกว่า เขาไปทำอะไรซักอย่างหนึ่ง (ซึ่งมันไม่จริง) เขา (คนที่สะอึก) ก็จะเถียงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ว่าตัวเองไม่ได้ทำ เถียงจนหน้าดำหน้าแดงจนลืมสะอึกไปเลย แล้วเราก็ค่อยเฉลยว่าโกหก
  • สมัยเด็กๆ แม่เราเคยทำวิธีนี้กับเราล่ะ ก็ได้ผลเหมือนกันนะ

มีอีกวิธีหนึ่งนะคะ  พี่เคยทำมาแล้วได้ผลค่ะ ลองไปทำดูก็ได้  ผลเป็นประการใดบอกด้วยแล้วกัน

  • หายใจเข้าลึก ๆ ให้นิ้วหัวแม่มือกดตรงลิ้นปี่ไว้แล้วค่อย ๆ ผ่อนหายใจออก ทำซ้ำอีกไม่ถึง 10 ครั้งก็หายแล้ว  โอมเพี้ยง!!!!!!!!! หายสะอึก

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยค่ะ ตอนนี้หายแล้ว วิธีที่ทำให้กุ้งหายสะอึกคือนอนหล้บไปพร้อมกับการสะอึกค่ะ ตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็ไม่สะอึกแล้ว

ได้วิธีแก้อาการสะอึกเยอะแยะเลยสงสัยต้องจดเอาไว้เผื่อเป็นบ้างจะได้มีวิธีแก้

ผมใช้วิธีหายใจเข้าให้ลึกที่สุด แล้วกลั้นไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค่อยปล่อยออกมา ทำซ้ำแบบนี้ 2-3 ครั้ง มันก็หายนะคับ (สำหรับผม มันใช้ได้ผลดีจิงๆนะคับ) เพื่อนๆลองไปทำกันดูนะคับ แต่อย่ากลั้นหายใจเกินกำลังนะคับ หยุดหายใจไปผมไม่รับผิดชอบนะคร๊าบบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท