ปิยโสภณ "แผ่เมตตาให้ศัตรู" ตอนที่ 1


ขออนุโมทนาบุญกับท่านปิยโสภณด้วยเจ้าค่ะ...สาธุ

เรื่องที่เขียนต่อไปนี้ พิมพ์มาจากหนังสือธรรมะของท่านปิยโสภณ เรื่อง"แผ่เมตตาให้ศัตรู" หวังว่าจะเกิดประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างนะคะ ขอโมทนากับทุกบุญกุศลที่เกิดขึ้นนะคะ *-* ตอนที่ 1

     การผูกอาฆาตพยาบาท จองเวร ให้ผลข้ามภาพข้ามชาติ ถ้าเราเปรียบภพชาติเหมือนคืนวัน การนอนเหมือนการตาย การตื่นจากหลับเหมือนการเกิดภพชาติก็ใกล้ตัวเราเข้ามา การผูกอาฆาตพยาบาทเหมือนการเข้านอนโดยไม่ได้อาบน้ำชำระร่างกายหลับก็ไม่เป็นสุข ตื่นขึ้นมาก็ไม่สดชื่น

      ในแต่ละวันจิตของเราเก็บเกี่ยวเฉี่ยวโฉบอารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง อิจฉา นินทา อาฆาต พยาบาท ขุ่นแค้น ขัดเคือง นานาชนิดเอาไว้ ถ้าไม่มีวิธีชำระใจก็จะเกิดสนิมขึ้นมา คนไม่อาจนอนได้อย่างมีความสุขหากไม่ชำระร่างกายฉันใด ใจที่ไม่ชำระจะทำให้ฝันร้ายอารมณ์หงุดหงิด หลับไม่สนิทฉันนั้น

     ข้าพเจ้าเขียนหนังสือเล่มน้อยนี้ขึ้นมาจากเรื่องจริง ประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับตนเอง เมื่อหนังสือพิมพ์เผยแพร่ออกไปปรากฏว่ามีผู้คนจำนวนมากเข้ามาพูดคุยสนทนาด้วย บางคนบอกว่าอ่านแล้วทำให้ได้สติ

     มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งมาจากต่างประเทศมีสนิมใจเกิดขึ้นหมักหมมมานานกว่า 20 ปี ไม่มีทางแก้มันตามหลอกหลอนทุกอริยาบถ เข้านอน เข้าห้องน้ำ อารมณ์โกรธ เกลียดพยาบาทก็ยังตามหลอน ต้องถอนหายใจตลอดเวลา

     ข้าพเจ้าแนะนำว่า เราต้องหาวิธีปลดปล่อยอารมณ์นั้นให้ได้ เพื่อเราจะได้ไม่ต้องผูกอาฆาตพยาบาทหรือให้ใครตามมาจองเวรเราข้ามภพข้ามชาติ แปลว่ากาลข้างหน้า เราไม่ต้องมารองรับสู้รบกกับใครอีกต่อไป แต่ทว่าการอโหสิกรรมให้แก่คนที่เรารักทำได้ง่ายแต่คนที่เราชังทำได้ยาก ถึงกระนั้นเราก็ต้องทำให้ได้

     การ "แผ่เมตตาให้ศัตรู" ที่เขียนไว้นี้ พอเป็นแนวทางให้ท่านทั้งหลายฝึกปฏิบัติเพื่อวันหน้าภพหน้าเราจะได้ไม่มีใครเป็นศัตรูต่อไป เป็นการชำระใจของเราให้สะอาดทุก ๆ วันเพื่อให้มั่นใจว่าแม้วันนี้เราจะต้องตายจากไป เราก็รู้สึกไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร ไม่มีใครเป็นศัตรูกับเรา ไม่มีหนี้เวรกรรมเวรใด ๆ จะต้องไปชดใช้กับใครในภพอื่นชาติโน้น ใจเราก็เป็นสุขสบาย ใจเขาก็เอิบอิ่มเป็นบุญ เริ่มต้นที่เรา มิใช่รอให้เขาเริ่มต้นเริ่มวันนี้ มิใช่รอให้ถึงวันพรุ่งนี้ เพราะพรุ่งนี้อาจไม่มีเรา

     ขออนุโมทนาบุญและแสดงความยินดีกับท่านที่ได้ประโยชน์จากหนังสือเล่มน้อยของข้าพเข้านี้ขอให้ท่านจงคิดว่าเราเกิดมาลงทุน แม้ยังไม่ได้กำไรก็อย่าให้ขาดททุนในชีวิต

     ขอจงเป็นผู้ปราศจากเวรภัยต่อกันทุกเมื่ออย่าได้พยาบาทเบียดเบียนกัน ขอจงอยู่ด้วยกันอย่างร่มเย็นเป็นสุขตลอดไปเถิด

ปิยโสภณ

หมายเลขบันทึก: 119621เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุโมทนาสาธุค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท