เล่าสู่กันฟัง


ความรู้เปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้

วันนี้ดีใจมากค่ะที่ได้มาเข้าร่วมสัมมนาการจัดการความรู้หรือgotoKnow ระดับประเทศซึ่งเต็มไปดัวยบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นมิตร นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์มากมายจากท่านวิทยากร ซึ่งทำให้มีกำลังใจอยากจะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาการเรียนการสอน

เริ่มแรกเลยอยากขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการฝึกงานของนักศึกษา ทำอย่างไรที่จะเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาได้มากที่สุดก่อนที่พวกเค้าจะออกฝึกงาน เช่นให้พวกเค้าได้สำรวจตนเองก่อนว่าสนใจที่จะฝึกงานสายใด เพื่อจะได้เตรียมความรู้ให้เหมาะกับงานสาขานั้นโดยลงมือปฎิบัติจริง(ซึ่งทำได้ยากในบางสาขา) หลังจากนั้นพัฒนาบุคลิกภาพ ทักษะทางภาษา ทักษะทางสังคม ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย โดยเริ่มตั้งแต่ที่พวกเค้าเข้ามาเรียนตั้งแต่ชั้นปี่ที่1คงเปรียบเสมือนการปลูกต้นไม้สัก1ต้น เราคงต้องหมั่นรดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ่ย เพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตและหมั่นตัดตกแต่งกิ่งเพื่อให้เกิดความสวยงาม ฉันใดก็ฉันนั้นนักศึกษาของเราก็เช่นเดียวกันเพื่อให้เค้าได้นำความรู้ที่เรียนมาไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพตลอดจนเป็นคนดีของสังคมต่อไป อยากให้ท่านอื่นๆลองแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างค่ะ

หมายเลขบันทึก: 119434เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ระยะทางยาวไกล แต่หนูคิดว่าในที่สุดนักศึกษาที่เราพยายามฟูมฟัก รดน้ำ ดูแล ก็จะเติบโตและถึงจุดหมายในที่สุด

  • ดีใจที่ได้พบครูภาษาอังกฤษ
  • อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยครับผม
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท