ประสบการณ์เพื่อชีวิต


บทเรียนราคาแพง

.................อยากเล่าประสบการณ์ราคาแพงซึ่งได้เกิดกับผมเองจากการทำการเกษตรด้วยตัวเอง ผมเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2528 ตอนนั้นไม่ได้เป็นนักวิเคราะห์ที่ดี คิดแต่เพียงว่าพื้นที่ 5 ไร่ ถ้าปลูกมะพร้าวอ่อนวันข้างหน้าคงจะได้นอนกินสบาย ก็ปลูกมะพร้าวอ่อนไป 130 ต้นเพราะเห็นคนซื้อเขาไปซื้อถึงสวน ตัดเองด้วยเรานอนรับเงินอย่างเดียว................ปรากฎว่าผิดพลาดอย่างมาก เพราะเราลืมคิดถึงเรื่องสังคม  เศรษฐกิจ

                 ด้านสังคมบริเวณพื้นที่แถบนั้นเป็นนาส่วนใหญ่ มีปลูกพืชผักบ้าง ทำสวนอย่างผมมีเพียง 1 เท่านั้น  ปัญหาที่เกิดเบื้องต้นด้วงแรดระบาด พอมีผลผลิตหนูระบาด......ไปบอกคนซื้อให้มาตัดเขาบอกว่าน้อยไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย.................เจ็บใจครับเลยตัดสินใจตัดโค่นมะพร้าวออกเกือบ 80 ต้นเพราะถ้าเอาไว้ก็จนปัญญาที่จะปีนป่ายเพื่อเอาไปขายที่ตลาดศรีเมือง 1 ทลายก็หลังแอ่นแล้วครับ จ้างตัดก็ไม่คุ้มตอนนี้เลยปลูกอย่างอื่นที่เราสามารถเก็บเกี่ยวเองได้ เช่น กล้วย มะรุม มะม่วง....ส่วนมะพร้าวมีเหลืองบ้างก็ไว้กินเองตอนเหนื่อยๆ  บางครั้งก็นำมาแปรรูปเป็นน้ำ-เนื้อมะพร้าวอ่อนใส่ขวดก็สามารถแก้ปัญหาได้......ถ้าผ่านมาทางราชบุรีเห็นผลิตภัณฑ์น้ำมะพร้าวอ่อนพรหมพร ลองอุดหนุนดูบ้างนะครับ..................ออ! บอกอีกนิด ผลพลอยได้จากที่กินน้ำมะพร้าวอ่อนแล้ว ที่เหลือวางทิ้งไว้มดก็จะเข้ามากิน เสร็จเราครับเก็บโยนลงบ่อ.......ปลายิ้ม

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเกษตร
หมายเลขบันทึก: 119396เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หวัดดีครับพี่ ส.บัณฑิตเกษตร
  • ประสบการณ์ ล้วนๆครับ
  • และ ถึงบางอ้อแล้ว  ว่า ปุ้มปุ้ย เอาปลาจากไหน มาใส่กระป๋อง ครับ
  • สวัสดีครับพี่ ส.บัณฑิตเกษตร
  • เป็นความรู้ฝังลึกและประสบการณ์ตรงที่ไม่บอกไม่มีใครรู้เลยจริงๆ  นะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท