กลุ่มที่1
กลุ่มที่1 กลุ่มที่1 ศูนย์การเรียนรู้เชียงคำ-ภูซาง กลุ่มที่1 อ.เชียงคำ จ.พะเยา

รักและสามัคคี


บันทึก เหงียน เกา กี/สิ้นชาติ

สัปดาห์แห่งอุ่นไอรัก

ผมมีโอกาสเข้าไปจัดห้องสมุดของโรงเรียนที่ผมทำงานอยู่ ผมพบหนังสือเก่าเล่มหนึ่งที่อาจอยู่ในห้วงที่ประเทศนี้ที่เพรียกหา ความสามัคคีในหมู่คณะ เพรียกหาความสมานฉันท์ความเป็นนำหนึ่งใจเดียวของคนในชาติ หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า" สิ้นชาติ" เป็นหนังสือบันทึกโดย เหงียน เกา กี  อดีตนายกรัฐมนตรีและรองประธานาธิบดีเวียดนามใต้ ที่แปลโดย พงษ์ พินิจ เนื้อหาเป็นบันทึกรันทดของคนไร้แผ่นดิน เป็นหนังสือเยี่ยงอย่างอันดีแก่ชนชาติทั้งหลายในโลก รวมทั้งผองไทยเราเอง ที่ได้เห็นกลวิธีของการแตกความสามัคคีในชาติเพื่อนำชาติของเราไปสู่การสูญสิ้นได้ ที่จะได้รับรู้ถึงผลแห่งการที่ผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งแย่งชิงอำนาจ เข่นฆ่ากันและกันโดยมีประชาชนตกเป็นเหยื่อ การที่จะร้องเพลงปลุกใจหรือการประกาศต่อต้าน โดยไม่ลงมือกระทำการหรือแก้ไขอย่างใดอย่างหนึ่งไปพร้อมกันเหมือนกับการผลักไสชาติของตนเองไปสู่ความสูญสิ้นได้เร็วขึ้น

เราในฐานะผู้ที่มีการศึกษาผู้ที่มีทั้งความรู้ความสามรถ เราไม่อาจที่จะทนให้ชาติไทยหรือขวานทองของเราได้ดับสูญไป  จงช่วยกันใช่หรือไม่ วันนี้เราควรรักสามัคคีใช่หรือไม่ ประคับประคองชาติของเราพ้นสิ่งที่เป็นอุปสรรคใช่หรือไม่  เราเป็นพลังเล็กๆก้อนหนึ่งแต่ถ้ารวมตัวกระทำสิ่งที่เป็นการช่วยชาติสมควรทำหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 119348เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท