หนุ่มเอ็กเทอร์น : คุยกับป้ามลที่บ้านกาญจนาภิเษก ๔


เทวดาพาลูกกลับไปหาพ่อแม่               

               ในกรณีที่ผู้ปกครองไม่มีเงินเดินทางมาทางบ้านกาญฯก็มีการช่วยเงินค่าดินทาง หรือครูพาเด็กๆไปเยี่ยมบ้าน                                                            

               กรณีที่เด็กไม่มีผู้ปกครอง เนื่องจากบางคนหนีออกจากบ้านมาเป็นเด็กเร่ร่อนตั้งแต่ยังเล็ก ครูในบ้านกาญฯ ก็จะพยายามสืบเสาะ ว่าอยู่จังหวัดไหน อยู่อบต.ไหน ครูจะเป็นคนพาเด็กกลับไปหาบ้าน หน้าที่นี้สร้างความภาคภูมิใจให้กับครูมาก บางครั้งพ่อแม่รู้สึกว่าครูเหมือนเทวดาที่นำลูกของเขาคืนสู่บ้าน บางที่คนทั้งหมู่บ้านออกมาถามไถ่ กล่าวขอบคุณ

                ในกรณีที่เด็กไม่มีญาติเลย เราต้องทำให้เด็กรู้สึกว่าบ้านกาญฯเป็นบ้านของเขา ป้ามลและครูเป็นญาติของเขา

 กระบวนคิดหลังการประชุม               

                  ทุกๆเช้าจะมีการประชุมของครู เป็นการอัพเดทข้อมูลวันต่อวัน การประชุมทำให้ครูแต่ละคนเท่าทันกันและเรียนรู้ไปพร้อมๆกับคนอื่น เดี๋ยวนี้ครูมีความกระตือลือล้นที่จะเข้าประชุมมาก ป้ามลให้ครูจัดการประชุมกันเองมากขึ้น ซึ่งกลับเป็นผลดีเพราะครูแสดงความคิดเห็นกันมากกว่าป้ามลอยู่ด้วยเสียอีก การประชุมทำให้เห็นว่าการตีความของครูยังชัดอยู่หรือเปล่า ยังไปในทิศทางเดียวกันไหม

                การประชุมมีหลายเรื่องเป็นเรื่องแจ้งให้ทราบ บางเรื่องเป็นกระบวนการ เช่น ต้องส่งเด็กออกไปอบรม เยาวชนกับเศรษฐกิจพอเพียง ๖๐ คน จะเลือกเด็กอย่างไร จากเด็กทั้งหมด ๑๗๐ คน จะทำอย่างไรให้เด็กที่ไม่ได้เข้าอบรมเข้าใจด้วย ก็สรุปว่าให้เด็กที่เข้าอบรมทุกคนเขียนสรุปเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ใส่กระดาษรูปหัวใจติดบอร์ดให้เพื่อนๆอ่าน

 สถานการณ์เปลี่ยนกระบวนการเปลี่ยน

ที่นี่เน้นกระบวนการ เราใส่ใจเรื่องการมีส่วนร่วมของเด็ก เราจะตั้งกระทู้ถามเด็กอย่างไร เมื่อเน้นกระบวนการ ก็ไม่มีสูตรตายตัว เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยน กระบวนการก็ต้องเปลี่ยนตาม หลายครั้งถ้ายังไม่ถึงเวลา ความคิดยังไม่สุกงอม ก็อาจจะปะทะกัน จึงต้องใจเย็น บางครั้งเจ้าหน้าที่อยากทำแต่เขายังโตไม่ทัน

                ด้วยกระบวนการต่างๆในบ้านกาญฯ ป้ามลได้อะไรจากที่นี่เยอะมาก ได้เรียนรู้การบริหารคน การทำงานกับเด็กวัยรุ่น ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก เป็นการยืนยันความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีเชื้อของความดีอยู่ในตัวและทุกคนพร้อมจะเปลี่ยนแปลงตนเอง ถ้าเห็นคุณค่าในตัวเองและมีผู้คนให้โอกาส

หมายเลขบันทึก: 119210เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท