กิจกรรมในวันแม่......ของฉัน


วันนี้คุณทำอะไรเพื่อพ่อ แม่ บ้างหรือยังคะ?

     เมื่อวานวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคมเป็นวันแม่ ซึ่งปกติฉันต้องไปเรียนหนังสือ แต่วันนั้น อาจารย์ผู้สอนติดธุระ ทำให้ต้องงดการเรียนการสอน จึงทำให้วันอาทิตย์เป็นวันที่ฉันว่างทั้งวัน (นานๆๆๆๆๆๆจะมีอย่างนี้ซักหนึ่งวัน ดีใจจริงๆ) จึงได้โอกาสไปซื้อของใช้ที่หาดใหญ่ และแวะซื้อพวงมาลัยดอกมะลิที่ตลาดกิมหยง 2 พวง (พวงแรกสำหรับแม่ ส่วนพวงที่สองสำหรับหลวงลุงผู้เปรียบเสมือนพ่อบังเกิดเกล้า) พวกมาลัยดอกมะลิที่หาดใหญ่ถูกมากถ้าเทียบกับราคาที่ขายในตลาดสงขลา ต่างกันหนึ่งเท่าตัวเห็นจะได้.............

     หลังจากกลับจากหาดใหญ่มาถึงบ้าน ฉันก็ชวนแม่เข้าไปในวัดเพราะนัดกับหลวงลุงไว้ว่าจะพาหลวงลุงไปซื้อต้นไม้มาปลูกที่วัด ก่อนจะออกไปซื้อต้นไม้ ฉันก็เอาพวงมาลัยดอกมะลิที่ซื้อมากราบหลวงลุง และก็กราบแม่ หลวงลุงก็ให้พูด "กายกรรม  วจีกรรม มโนกรรม...." จำไม่ได้แล้วว่าท่องว่าอย่างไร เท่าที่ทราบคือเป็นคำสวดขออโหสิกรรมสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายที่กระทำต่อแม่ หลังจากนั้นแม่ก็ให้พร..... จะว่าไปฉันกับแม่เราไม่ค่อยจะแสดงความรักต่อกันซักเท่าไร แต่เรารู้อยู่ในใจเสมอว่าเรารักกัน เพราะครอบครัวเรามีกันอยู่แค่สองคน......

     หลังจากเสร็จภารกิจก็ออกเดินทางไปซื้อต้นไม้แถวๆ ห้าแยกเกาะยอเพื่อเอามาปลูกที่กุฏิของหลวงลุง พอไปถึงร้านต้นไม้ก็เดินเลือกซื้อต้นไม้ ระหว่างที่เดินสายตาก็เหลือบไปเห็นต้น "ลำแพน" ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ดิฉันเคยซื้อจากแม่บ้านที่ทำงาน เขาบอกว่าเป็น "ไม้มงคล" ต้องปลูกเป็นคู่ ฉันก็เลยซื้อมาสองต้น ต้นลำแพนเป็นไม้จำพวกไม้โกงกางที่ปลูกตามป่าชายเลน มันชอบน้ำ จึงต้องปลูกในภาชนะที่มีน้ำขังอยู่ตลอดเวลา ตอนแรกที่ซื้อมาก็ไม่ได้เห็นความสวยงามของมันเลย เพราะมันเป็นต้นเล็กๆ มีแต่ใบ แต่ที่เห็นที่ร้านต้นไม้มันโตแล้ว มีดอกด้วย สวยมาก ดอกที่ตูมๆ มีลักษณะคล้ายกับลูกจันทร์ พอมันบานจะเห็นเกสรสีขาวอมชมพูสวยงามมาก เห็นแล้วเกิดแรงบันดาลใจที่จะเลี้ยงต้นลำแพนที่บ้านให้มันโตแบบที่เห็นในร้านต้นไม้เลยล่ะ.....ถามคนขาย เขาบอกว่าประมาณปีกว่าๆ ถึงจะออกดอกให้ได้ยลโฉมกัน....

     หลังจากตกลงจะซื้อกระถางต้นไม้ และเอามาใส่รถ ปรากฎว่ารถยางแบนมาก คิดว่ายางรถต้องรั่วแน่ๆ เลย ซวยละหว่า!!! ตอนนี้ 17.30 แถมยังเป็นวันอาทิตย์ด้วยจะมีร้านที่ไหนเปิดบ้างหรือเปล่าน้อ... จึงรีบขับรถไปตระเวณหาร้านซ่อมรถ เผอิญโชคดีว่าร้านที่เคยไปเปลี่ยนยางรถยนต์อยู่แถวๆ นั้น ตอนไปถึง ร้านกำลังจะปิดอยู่พอดี ก็เลยรีบขับรถเข้าไปแล้วให้พนักงานช่วยดูว่ารถยางรั่วหรือว่ายางแบน ปรากฎว่าหลังจากเช็คดูแล้ว รถแค่ยางแบน ลมรถเหลืออยู่แค่ 24-25 จากปกติ 32 ก็เลยจัดการเติมรถ เฮ้อออ...ค่อยโล่งอกหน่อยที่ร้านยังไม่ปิด เพราะถึงแม้แค่ยางรถจะแบน ก็ไม่ค่อยมีร้านที่จะให้ฉันเติมลมยางได้ เนื่องจากว่า รถดิฉันใช้ลมไนโตรเจน และในสงขลาก็มีที่ให้เติมไม่มากนัก.....

     หลังจากจัดการกับเจ้ารถแล้ว ก็กลับไปร้านต้นไม้อีก เพราะว่าภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ก็จัดการซื้อๆๆๆๆต้นไม้ กระถางต้นไม้ แล้วก็ดิน และขนกลับมาไว้ที่วัดโดยสวัดิภาพค่ะ.....

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมวันแม่
หมายเลขบันทึก: 119159เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับตุณ Chopper

       ผมทำกิจกรรมเพื่อแม่เหมือนกันครับทั้งกิจกรรมแม่แผ่นดินและกิจกรรมดูแลแม่ตนเอง ทำแล้วสบายใจ เป็นผู้ให้แล้วมีความสุขครับ

  • แหมกิจกรรมของน้อง ออ วุ่นวายดีนะ แต่เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ ควรจะทำทุกปีนะคะ
  • สำหรับเรื่องลมยางไนโตรเจน  พี่ขอแนะนำว่าหากร้านที่มีเติมลมยางไนโตรเจนปิด ก็ไม่ต้องกังวล
  • ลมธรรมดาก็เติมได้ค่ะ จะมีอยู่ตามปั๊มน้ำมันทั่วไป ไม่มีผลเสียอะไรกับยางรถ
  • เพราะลมยางไนโตรเจนเพียงช่วยให้ยางไม่ร้อนมากเวลารถวิ่ง หากแต่เวลาเติมอาจจะต้องเสียกะตังค์ ถ้าไม่ใช่ร้านที่เราใส่ลมครั้งแรก
  • ออก็พอจะทราบมาเหมือนกันค่ะว่าถ้าหากจำเป็นจริงๆ เราสามารถเติมลมธรรมดาได้
  • แต่ว่าหลังจากนั้น......เราต้องนำรถมาถ่ายลมออกแล้วก็อัดลมไนโตรเจนกลับเข้าไปใหม่ ถึงตอนนี้แหละค่ะมันต้องเสียค่าใช้จ่ายอีก ก็เลยไม่อยากใส่ลมธรรมดาเข้าไปถ้าไม่จำเป็นจริงๆจ้า

สำหรับผม ทุกวัน คือ วันพิเศษสำหรับคุณพ่อ และคุณแม่ เสมอ อิอิ

——•••คนขี้เหงา•••——

เ ร า อ ย า ก ไ ด้ ค น ม า เ เ ก้ เ ห ง า จั ง อ่ ะ

อ ย า ก ใ ห้ มี ค น ม า รุ้ ใ จ เ ร า จั ง อ่ ะ

ไ ม่ มี ใ ค ร ม า เ ป้ น ค น รั ก เ ร า เ ล ย

อ ย า ก ได้ ค น รั ก ม า ต า ม ใ จ เ ร า

เ เ ค่ นี้ เ เ ห ล ะ ที่ อ ย า ก เ ขี ย น ใ ห้ ฟั ง อ่ ะ

รักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง เติมเต็มให้ตัวเอง ก่อนที่จะหวังให้คนอื่นมาทำให้เรา แล้วเราจะได้ไม่รู้สึกว่าเราขาดอะไรไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท