พืชเศรษฐกิจ


มะม่วง

มะม่วง (Mango) ชาติประชา สอนกลิ่น,

ข้อมูลทั่วไป

มะม่วงมีต้นกำเนิดจากแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆของตลาดไม้ผลของโลก ประมาณการณ์ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 23 ล้านตันต่อปี (1998) พื้นที่ปลูกส่วนใหญ่พบแถบประเทศเขตร้อนชื้น มีฝนตกชุก ได้แก่ ประเทศไทย อินเดีย จีน เม็กซิโก อินโดนีเซีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ บราซิล เปอโตริโก้ และอัฟริกาใต้

ข้อมูลภูมิอากาศ

มะม่วงเป็นไม้ผลชอลอากาศ อบอุ่น-ร้อน แห้ง กึ่งร้อนชื้น กึ่งฝน สามารถทนทานต่อสภาวะอุณหภูมิตั้งแต่ -30 องศา C ถึง 45 องศา C.

ข้อมูลการกระตุ้นการออกดอกในมะม่วง

กลไกทางชีวเคมีในการออกดอกในมะม่วง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการสร้างฮอร์โมนเอธิลีนในพืชช่วงออกดอก

กล่าวคือมะม่วงในสภาพปกติจะไม่มีการสร้างเอ็นไซม์ไนเตรทรีดักเตสที่จำเป็นในการออกดอก แต่เกษตรกรสามารถนำปุ๋ยโปแตสเซี่ยมไนเตรทมาใช้ช่วยให้พืชเกิดการกระตุ้นการสร้างเอนไซม์ไนเตรทรีดักเตส แล้วเอ็นไซม์นี้จะช่วยในการผลิตฮอร์โมนที่ใบหลังจากฉีดพ่นปุ๋ยโปแตสเซี่ยมไนเตรทแล้ว 24 ชั่วโมง จากปฏิกิริยานี้เองทำให้เราเชื่อว่า มีผลช่วยกระตุ้นการสร้างกรดอมิโน โดยใช้ไนเตรทในขบวนการเมตาบอลิซึมของไนโตรเจนเพื่อเปลี่ยนรูปไปเป็นแอมโมเนีย (กรดอมิโน) หรือเมไธโอนิน อันเป็นตัวเริ่มต้น (precursor) ของการผลิตฮอร์โมนเอธิลีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อการออกดอกของมะม่วง

ระยะการพัฒนาการของมะม่วง

จำนวนวันหลังการออกดอก

เริ่มแตกตาดอก

หลังออกดอก

ดอกบานเต็มที่

ระยะติดผล

ผลแก่, สุก

เริ่มเก็บเกี่ยว

7-10

14

30-32

40

90

120

รศ.ดร.พีระเดช ทองอำไพ (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

หมายเลขบันทึก: 119156เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท