ข้อควรระวังของการเล่น โยคะร้อน


ข้อควรรู้เกี่ยวกับโยคะ

เร็วๆนี้มีคนเขียนมาถาม เรื่องการเล่นโยคะร้อน ซึ่ง บางครั้งเกิดอาการคลื่นไส้จากการเล่นโยคะร้อน โดยอาการนี้ปรากฎขึ้นหลังจากเล่นมาเป็น 1 ปีแล้วและ เล่นประมาณสัปดาห์ละครั้ง

ซึ่งคนถามคงแปลกใจว่าทำไมอาการไม่แสดงออกตั้งแต่วันแรกที่เล่น ทั้งๆที่เล่นมาตั้งนานแล้วร่างกายน่าจะชินกับโยคะร้อนแล้ว จริงๆแล้วขออธิบายว่านี่เป็นอาการของความดันของเลือดที่มีผลจากการขาดน้ำ จากการเล่นโยคะร้อนค่ะ

การไปเล่นโยคะร้อน หลายคนคิดว่า ได้เหงื่อออกเยอะ สะใจดี ยิ่งคนไม่ชอบออกกำลังกายหรือ อยากลดความอ้วน ยิ่งคิดว่าเหงื่อออกเยอะๆจะได้ผอมเร็ว แต่ ลืมคิดถึงการดื่มน้ำทดแทนเข้าไป ที่ต้องมาก(มากๆ)กว่าเดิม หลายคนเล่นเป็นกิจวัตรประจำวัน ประจำอาทิตย์ โดยไม่ได้ดูผลกระทบที่จะ ตามมา

อาการคลื่นไส้น่าจะเป็นผลที่เกิดจากการเล่นโยคะร้อน เนื่องจาก การเล่นโยคะร้อนจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเป็นจำนวนมากและร่างกายไม่ได้รับน้ำทดแทนตามที่ต้องการ ผลที่ตามมาของการที่ร่างกายขาดน้ำ หรือสูญเสียน้ำมากกว่าปกติจะนำมาซึ่งการเสียเกลือแร่ วิตามิน ต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อระบบอื่นๆในร่างกายกระแสการไหลเวียนของเลือดจะไม่ดี,ปริมาณน้ำในสมองน้อยลง นำไปสู่การเต้นของหัวใจที่ต้องมากกว่าเดิม และอาจจะเกิดความร้อนภายในร่างกายมาก จนเกิดไข้ ปวดศีรษะ ซึ่งอาการเหล่านี้จะทำให้เกิด ความดันในกระแสเลือด blood preassure หากร่างกายมีอาการนี้อยู่ไม่ว่าจะเป็นความดันสูงหรือต่ำ ก็จะแสดงอาการเบื้องต้นออกมา โดยรู้สึกคลื่นไส้ หรือ ปวดหัวได้ค่ะ

โดยปกติของเรา จะดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ ประมาณ 4.5-6 ลิตร ต่อวัน ซึ่งการดื่มน้ำน้อยจะมีผลโดยตรงกับร่างกาย เช่นผิวพรรณไม่สวย แห้ง การขาดวิตามิน หลายชนิดที่ละลายในน้ำ (นำไปสู่อีกหลายอาการ จะนำมาเขียนขึ้น blog ในคราวต่อๆไปค่ะ) ท้องผูก ส่วนใหญ่จะเป็นอาการที่เกิดจากลำไส้ ฯลฯ  หลายคนไม่คิดว่าเกิดจากน้ำ เมื่อเกิดอาการ ก็ไปหาหมอตามอาการนั้น เสียเงินไป แล้วเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ (เขียนรายละเอียดเยอะไปนิด ไว้จะเขียนขึ้น blog ในเรื่องประโยชน์ของน้ำอีกครั้งแล้วกันค่ะ)

แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆนะค่ะ ไม่ว่าจะเล่นโยคะหรือไม่ เป็นการรักษาสุขภาพโดยตรงค่ะ คนเขียนเองได้มีประสพการ์ณโดยตรงกับการรักษาร่างกายโดยการดื่มน้ำค่ะ

หมายเลขบันทึก: 119133เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 07:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าเป็นประจำเดือนอยู่ จะสามารถเล่น โยคะ ตามปกติได้ไหม ค่ะ ท่าทั่วๆ ไปไม่ผาดโผนมาก

เล่นได้ค่ะ แต่หลีกเลี่ยงท่าที่ยืนด้วยไหล่ หรือท่าที่ยืนด้วยศีรษะ เพราะ ท่าเหล่านั้นทำให้ประจำเดือนไหลย้อนกลับค่ะ

นอกนั้นเล่นได้ค่ะ

แล้วโยคะร้อนกับโยคะเย็นมันต่างกันยังไงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท