ทำดีใช้หนี้ความดี..เพื่อแม่


วันนี้มีเพื่อนเรียนรู้จากกลุ่มพัฒนา กศน.  สำนักบริหารงาน กศน.  ส่ง e mail บทความในวันแม่มาให้ช่วยเผยแพร่ คือคุณอนงค์ เชื้อนนท์ นั่นเอง หลังจากเงียบหายไปนานที่เคยส่งให้มาอ่านกันเรื่องศูนย์วิทย์ยุคใหม่....  แต่ในครานี้มีเรื่องดี ๆ เกี่ยวกับแม่ ในวันแม่แห่งชาติ เชิญติดตามชมได้แล้วครับ

..................

ทำดีใช้หนี้ความดี..เพื่อแม่                                                                          

                                                          

                                 ตั้งแต่เด็กเคยได้ยินได้ฟังจากผู้เฒ่าผู้แก่มักพูดว่า พระคุณแม่แน่แท้ใหญ่หลวง  พระคุณแม่มากมายเหลือคณานัป  พ่อแม่เหมือนพระอรหันต์ของลูก พ่อแม่เป็นพระพรหมของลูก ต่อมาได้อ่านหนังสือธรรม พระท่านก็สั่งสอนว่า แม้แต่พระพุทธเจ้าท่านยังทรงยกย่องพระคุณบิดามารดาว่าเป็นบุญอันสูงสุด ลูกคนใดบำรุงบิดามารดาถือเป็นมงคลอันสูงสุดของชีวิตพระคุณแม่ดั่งฟ้ามหาสมุทร               

                        พระคุณของแม่ที่เห็นเด่นชัดก็คือ ท่านเป็นผู้ให้ชีวิต ให้เลือด เนื้อ แขน ขา ตา หู จมูก ลิ้น กาย และจิตใจ  ท่านอุ้มท้องเราเป็นเวลาเก้าเดือนทนทุกข์ทรมานแสนสาหัสจากการอุ้มท้องเด็กคนหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้แม่แพ้อาหารจนทานอะไรไม่ได้ หรือนอนไม่หลับ หรือไม่สบาย หรือตัวบวม หรืออ้วนลงพุง หรือเป็นลมเป็นประจำ หรือเหม็นกลิ่นบางอย่าง หรือชอบทานอะไรแปลก ๆ จนต้องสรรหามากินให้ได้มิฉะนั้นจะอาละวาด โวยวาย ควบคุมตัวเองไม่ได้ เหล่านี้เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่ได้ทั้งนั้น                 

                         แม่จึงเป็นคนที่เสียสละเพื่อสร้างชีวิตใหม่อีกหนึ่งชีวิต ลูกเป็นภาระตั้งแต่อยู่ในท้อง จนกระทั่งคลอดออกมาลำบากลำบนมาก ถ้าลูกปกติดีแม่ก็คลอดตามธรรมชาติซึ่งก็เจ็บสาหัสอยู่เอาการอยู่แล้ว แต่ถ้าลูกผิดปกติต้องผ่าตัดออกแม้ก็ยิ่งเจ็บตัวและลำบากเพิ่มเป็นทวีคูณอีกแล้ว               

                          เมื่อลูกคลอดออกมาแล้ว ลูกมีอาการครบ ๓๒ มีแขนขาหน้าตาหูจมูกปกติดีแม่ก็โล่งอกโล่งใจ แต่ถ้าลูกพิการ แขนขาด ขาขาด สติปัญญาพิกลพิการ แม่ก็เป็นทุกข์ทรมานสงสารลูกน้อยที่เกิดมาดูโลกพร้อมกับความพร่องทั้งร่างกายและจิตใจ  นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าแม่ทุกข์ตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องจนกระทั่งคลอดออกมา                แม่เลี้ยงดูลูก ให้นมลูก อาบน้ำ ป้อนข้าว ใส่เสื้อผ้า เวลาร้องไห้ต้องปลอบใจ เวลาเจ็บไข้ต้องดูแลรักษา ตลอดเวลาตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งหนึ่งขวบปีแรกแม่มักไม่ห่างจากลูก จะดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา               

                                พอลูกอายุตั้งแต่ ๒-๓ ขวบ ก็ยังต้องอยู่กับพ่อแม่เพื่อดูแลอย่างใกล้ชิด คนที่สอนให้ลูกพูดก็คือแม่ คนที่สอนให้ลูกเดินก็คือแม่ คนที่สอนให้ลูกใส่เสื้อผ้าก็คือแม่ คนที่สอนให้ลูกขับถ่ายก็คือแม่คนที่สอนให้ลูกกินโน่นกินนี่ก็คือแม่ และคนที่ดีใจที่สุดเวลาลูกทำอะไรได้ ก็คือ แม่  แม่จึงเป็นหญิงมหัศจรรย์ที่ทุ่มเทเวลาให้ลูกเสมอมา ความสุขของแม่จึงเป็นความสุขที่เห็นลูกทำอะไรได้ด้วยตัวเองโดยมีสองมือของแม่คอยประคอง              

                                   เมื่อลูกเข้าโรงเรียนแม่ก็ทุกข์ร้อนหาโรงเรียนดีดีให้ลูกตั้งแต่อนุบาล จนกระทั่งเรียนจบให้ได้สูงสุดเท่าที่มีแม่จะมีกำลังสติปัญญาและกำลังทรัพย์ส่งเสริมลูก แม่ยอมกระทั่งร้องห่มร้องไห้อ้อนวอนผู้ใหญ่เพื่อให้ลูกได้เข้าโรงเรียนดีดี ยอมเสียค่าใช้จ่ายแพง ๆ เพื่อให้ลูกเรียนโรงเรียนดังดังแม่ทำทุกอย่างได้จริง ๆ เธอยอมตาบอดเพราะความรักลูก ยอมทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตที่เธอจะใขว่คว้าไว้ได้เพื่อลูกแสนรักของเธอ               

                                          วันที่ลูกเรียนจบได้รับปริญญา คนที่ดีใจจนน้ำตาไหล ก็คือ คุณแม่ คนที่ภูมิใจที่สุด ก็คือ คุณแม่  คุณแม่คนนี้จะชมว่าลูกเก่งที่สุด ลูกสวย/หล่อที่สุดในโลก  บางครอบครัววันรับปริญญาของลูกคือวันที่คนทั้งตระกูลภาคภูมิใจ                                วันที่ลูกสอบได้งานทำ หรือทำงานกิจการของครอบครัว  คือ วันที่คุณแม่ดีใจที่สุด แม่เที่ยวบอกใคร ๆทั้งหมู่บ้านว่าลูกเรียนจบ ลูกทำงานแล้ว ลูกแม่ดีที่สุด ลูกแม่เก่งที่สุด                 วันที่ลูกมีครอบครัว แม่ก็ดีใจจนน้ำตาไหลอีก แต่ในใจของแม่ลึก ๆ แล้วแม่อยากให้แต่งลูกสะใภ้/ลูกเขย เข้าบ้านมากกว่าที่จะให้ลูกแยกไปอยู่กันเอง แต่แม่ไม่กล้าพูดเกรงใจลูก แม่ทนได้ทั้งนั้นเพื่อความสุขของลูก ทั้ง ๆ ที่แม่อยากให้ลูกอยู่กับแม่ตลอดไป                วันที่ลูกมีความทุกข์มีเรื่องมาปรึกษาหารือ เป็นวันที่แม่ระทมทุกข์ไปด้วย แม่พร้อมที่จะช่วยเหลือเข้าข้างลูกเสมอไม่ว่าสิ่งใดขอให้ลูกมีความสุข ความสุขของลูกคือความสุขของแม่ ความทุกข์ของลูกก็คือความทุกข์ของแม่ เฉกเช่นกันลูกขอทำดีใช้หนี้ความดี               

                                เมื่อตระหนักถึงพระคุณแม่แล้ว  ลูกควรทำอย่างไรบ้างเพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณของแม่  ลูกย่อมรู้ว่าความสุขของแม่อยู่ที่ลูก    ลูกควรทำกตัญญูกับแม่ด้วยปัญญา  ๒ ประการ  คือความสุขกาย และความสุขใจ                ความสุขกาย ความสุขกายที่ลูกควรกระทำก็คือ ดูแลสุขภาพร่างกายของแม่ให้แข็งแรง  ให้แม่ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ให้แม่ออกกำลังกาย ตามสมควร ให้แม่มีเครื่องใช้ไม้สอยที่ทุ่นแรงเพื่อไม่ให้ร่างกายเสื่อมสภาพเร็ว มีเครื่องนุ่งห่มเสื้อผ้าตามฤดูกาลที่เหมาะสม จัดบ้านให้ไม่ให้ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป  ของใช้เป็นสัดส่วนไม่วางเกะกะอาจทำให้ท่านหกล้มได้ ห้องน้ำต้องไม่ลื่นเดี๋ยวแม่จะหกล้มในห้องน้ำ หรือเป็นลมในห้องน้ำ   เหล่านี้คือความสะดวกทางกายที่ลูกจะเอื้ออำนวยให้กับคุณแม่               

                    ความสุขใจ ที่ลูกควรทำให้แม่ก็คือ ทำให้แม่รู้สึกสบายใจ ด้วยการประพฤติดีเช่น ไม่ดื่มเหล้า ไม่ลักขโมย ไม่สูบบุหรี่ ไม่ผิดลูกเมียคนอื่น ไม่ฆ่าสัตว์ ถ้าลูกทำผิดสิ่งเหล่านี้แม่ก็ไม่สบายใจเพราะผิดกฎหมาย เพราะผิดศีลธรรม ลูกจะได้รับอันตรายถึงชีวิตถึงแก่ติดคุกตะราง ถ้าลูกทำตัวดีไม่เกะกะระรานใคร ทำงานเลี้ยงชีพอย่างชอบธรรม ไม่ผิดศีล ๕   แม่ก็เป็นสุขใจ แม่รู้ว่าลูกเป็นคนดีอันตรายทั้งปวงก็จะไม่บังเกิดแก่ลูก นี่คือความสุขสบายใจที่ลูกมอบให้กับแม่                ความสุขใจที่ลูกทำได้ง่าย ๆ คือ การยิ้ม หัวเราะ ชวนแม่คุย หรือเข้าไปโอบกอดแม่  หรือโทรศัพท์มาชวนคุยถามไถ่ห่วงใยด้วยเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ สาระพัน เท่านี้ก็เป็นความชื่นใจอย่างสุดซึ้งแล้วของแม่แล้ว                  ความสุขใจที่ลูกซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น น้ำเต้าหู้ ขนม ผลไม้ ที่แม่ชอบเล็ก ๆ น้อยมาฝากหลังเลิกงาน เป็นของขวัญอันล้ำค่าสำหรับแม่เสมอ แม่ทานอิ่มอร่อยบวกความอิ่มเอมใจที่ได้รับเป็นความรักความเอื้ออาทรของลูกส่งต่อถึงแม่เป็นสุขล้ำเลิศกว่าสิ่งใดในโลกหล้า          ถ้าจะเติมสีสันให้ชีวิตก็ต้องพาแม่ไปทานอาหารนอกบ้านบ้าง พาไปเที่ยว พาไปวัด พาไปสวนสาธารณะ พาไปดูรำไทย พาไปดูละคร โขน หนัง ก็จะยังชีวิตแม่ให้กระชุ่มกระชวยเป็นโอสถทิพย์ชื่นชูใจของแม่ยิ่งนัก หรือจะซื้อเสื้อผ้าให้แม่ใส่ไปทำบุญที่วัด หรือชุดสวยเป็นชุดเก่งไว้ให้แม่ใส่ออกงาน แม่ก็จะชมไม่ขาดปากเวลาใครบอกว่าแม่ใส่ชุดสวย แม่ก็จะภูมิใจมากที่จะบอกทุกคนว่าชุดนี้ลูกซื้อให้ลูกตัดชุดให้ แม่จะยิ้มแก้มป่องไปทั้งวัน                เมื่อลูกลูกรู้แล้วก็ควรเข้าใจใหม่ว่า วันแม่เป็นทุกๆ วัน วันแม่คือวันที่ลูกมีคนที่รักลูกที่สุดในโลก เพราะความรักของแม่เป็นรักที่บริสุทธิ์จากใจ  ลูกควรทำความดีเพื่อใช้หนี้ความดีของแม่ ลูกที่ดีรู้จักบุญคุณและตอบแทนคุณความดีที่ท่านเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่   การทำความดีให้แม่สบายใจเป็นพรอันประเสริฐกว่าสิ่งใด  เป็นมงคลอันสูงสุดของชีวิต และคุ้มค่าของการเกิดมาเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 119114เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ ผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

  • เข้าใจในรักที่แม่มีให้อยู่เสมอค่ะ
  • อ่านบทความที่ ท่าน ผอ.นำมาเผยแพร่ ยิ่งทราบซึ้ง....อยากให้ทุกคนเข้ามาอ่านมากๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ผอ.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์  ที่นำเสนอเรื่องดีๆเกี่ยวกับแม่....

สวัสดีครับ P ครูหญ้าบัว

      ขอบคุณครับที่ช่วยสื่อสารการให้ความสำคัญแก่แม่ของพวกเราทุกคน

  • ขออภัยเรื่องภาษาที่ใช้ หากใช้ผิดความหมายก็จะเพี้ยนไป...จึงขอแก้ภาษาให้ถูกต้องค่ะ " ทราบซึ้ง " เป็น "ซาบซึ้ง"  เดี๋ยวใครจะจำกันผิดค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

เหตุผลที่เราควรรักแม่มากกว่าแฟน

แม่. . . ไม่เคยหลอกให้เราหลงรัก
              เพราะเราเต็มใจรักแม่ โดยไม่ต้องหลง

แม่. . . อาจเคยตีเราให้เจ็บ แต่ไม่เคยทำให้เราเจ็บหัวใจ 
แม่. . . ส่งเสียเรา แต่เราต้องส่งเสียแฟน
แม่. . . ไม่เคยบอกเลิก 
แม่. . . เป็นแบงค์ส่วนตัวที่เวลากู้ไม่เคยคิดดอกเบี้ย 
              และไม่ค่อยทวงคืน 
แม่. . . เห็นเราเดินแก้ผ้าตั้งแต่เล็ก โดยไม่เคยติเรื่องรูปร่าง 
แม่. . . เป็นคนที่เห็นเราดีกว่า แฟนของแม่เสมอ
              ขอหอมแม่ไม่ยากเท่าขอหอมแฟน
แม่. . . ยอมตัดสะดือตัวเองเพื่อให้เราเกิดมา 
แม่. . . สอนให้เราพูดได้ เพื่อจะไปบอกรักแฟนตอนโต 
แม่. . . ยอมเป็นยายอ้วนลงพุงตั้ง 9 เดือน
              เพื่อให้เราอาศัยอยู่ข้างใน

และในประเทศนี้ไม่มี . . . “วันแฟนแห่งชาติ”
              เหมือนวันแม่ใช่มั้ย 

              รู้ว่าความรักของแม่ ยิ่งใหญ่กว่าแฟนแล้ว. . .
              พรุ่งนี้!! คุณอยากบอกแม่ว่าอะไรดี. . .? 

อย่ารอโอกาส หรือรอเวลาบอกรักแม่เฉพาะ “วันแม่” เท่านั้น
             
. . .เพราะวันเวลาอาจทำให้คุณ . . . ไม่มีโอกาสบอกรักแม่ก็เป็นได้


"วันแม่" ปีนี้ได้โอกาสพาแม่จากราชบุรีมาร่วมพิธีวันแม่ที่อำเภอราชสาส์น และที่ในหมู่บ้าน...ได้ทำบุญเลี้ยงพระ ...ได้จับรางวัลให้กับกลุ่มออมทรัพย์ของหมู่บ้าน/ผู้สูงอายุ ...งานนี้นอกจากแม่จะได้ร่วมทำบุญแล้ว ยังได้ช่วยงานกศน.อีกด้วย (ไม่รู้ว่าใช้งานแม่หนักเกินไปหรือเปล่า)...แต่สังเกตจากรอยยิ้ม และหน้าตาที่อิ่มเอิบ คงดีใจที่ได้มาเห็นและได้ช่วยลูกทำความดี...งานทุกอย่างนอกจากทำเพราะหน้าที่แล้ว...ตั้งใจทำดี...มอบให้แด่แม่...รักแม่ทุกวันครับ.
คำนี้มีอานุภาพยิ่งใหญ่ในใจลูกทุกคน จนยากที่จะเปรียบเทียบได้ กับทุกสรรพสิ่งในโลก ดังคำขวัญที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานไว้ว่า “แม่เป็นพระอรหันต์ของลูก คนที่เที่ยววิ่งหาพระเพื่อกราบไหว้พระอรหันต์ อย่าลืมว่ามีพระอรหันต์อยู่กับตัวแล้ว ควรปฏิบัติต่อแม่อย่าให้บกพร่องได้” พระคุณของแม่อันประกอบไปด้วยความรักที่มีต่อลูกอย่างสุดหัวใจเช่นนี้ คงไม่ยากจนเกินไปนัก หากเอ่ยคำว่า “รัก” ให้แม่ได้ชื่นใจบ้าง เพราะคุณอาจโชคดีกว่าหลาย ๆ คนที่ได้เพียงแต่รำลึกถึงพระคุณแม ่ผ่านภาพและเงาที่ตราตรึงไว้ในความทรงจำเท่านั้นว่า “ลูกรักแม่” 
 ความรักของแม่ "
 
   มีรักใหน..ยิ่งใหญ่..เท่ารักแม่
สุดจะแท้..ความรัก..มิเลือนหาย
เพราะรักแท้..ของแม่..ไม่เสื่อมคลาย
แม่ยอมตาย..เพื่อปัดภัย..ให้ลูกเอย

ความรักของแม่

รักใดเล่า..จะเท่า..รักของแม่
ที่แน่แท้...รักแม่..มิมีเสื่อม
ถึงเดือนเคลื่อน..ปีเคลื่อน..รักมิเลือน
รักเปรียบเหมือน..ดวงตะวัน..นิรันกาลต์
" พระคุณแม่ "

พระคุณแม่ ยิ่งใหญ่ เกินกว่าฟ้า
แสนมีค่า มากมาย เกินสิ่งไหน
พระคุณแม่ มากล้น เกินสิ่งใด
ไม่มีใคร มีพระคุณ เกินแม่เรา


ขอบคุณ เสือตัวที่๑๑ เด็กบ้านสามขา ศบอ.บางน้ำเปรี้ยว ครับ

มาร่วมแสดงพลังแห่งการรักแม่  คือ การทำดีให้แม่ดู และไม่ทำให้แม่ผิดหวัง

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     แม่ผมเหมือนบ้านครับ...กลับไปเมื่อใด..อบอุ่นเสมอ.....

ผมชอบ บทความของ ศบอ.บางน้ำเปรี้ยวครับ

เป็นสัจธรรมดี เหมือนผมเป็นคนใกล้เกลือกินด้างเลย

ครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นลินทิพย์ กศน.แปลงยาว

รับทราบค่ะ

        ก้อต้องขอกล่าวคำว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก" ที่ห่างหายไป เพราะว่า ...ลงพื้นที่ในตำบลที่รับผิดชอบ พร้อมประสานเครือข่ายพันธมิตร 

         ก้อกลับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพี่น้องชาว กศน.แปดริ้วเหมือนเดิมอีกแล้วครับท่าน 

        ก้อขอขอบคุณ ท่าน ผอ. ศนจ. ฉช.ที่มอบสิ่งดีๆ ไว้ให้กับชาว กศน.แปดริ้ว ได้ศึกษาเรียนรู้ได้ตลอดเวลา....ค่ะ

ขอบคุณ คุณนลินทิพย์ คุณคนนอกโรงเรียน คุณชูวิทย์ และคุณไม่แสดงตน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท