เมื่อฉันสอบได้ "0" คะแนน


           ดิฉันเคยสอบได้ "0" คะแนน  ฟังดูแล้วมันคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่า  ทำไมเหรอ  ทำข้อสอบไม่ได้เลยหรือ  ไม่ได้อ่านหนังสือมาหรือเปล่า  คำตอบคือ  ไม่ใช่เลย  ดิฉันอ่านหนังสือมากมายก่อนสอบ  เตรียมตัวมาอย่างดี  ทำข้อสอบได้ทั้งหมด  แต่อาจารย์ก็ยังให้ "0" คะแนนกับดิฉัน  คือเรื่องมันมีอยู่ว่า  ตอนที่ได้รับทุนไปเรียนที่ญี่ปุ่นได้เรียนในรายวิชาที่แปลเป็นภาษาไทยว่า  "การพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน"  วิชานี้เป็นของหลักสูตรนานาชาติ  อาจารย์จึงสอนเป็นภาษาอังกฤษ  แต่บางครั้งในการเรียนการสอนก็จะสนทนากันด้วยภาษาญี่ปุ่นบ้าง  ดิฉันเรียนวิชานี้ด้วยความสบายใจ  เพราะเข้าใจที่อาจารย์สอน  ไม่ต้องเดาบางประโยคเหมือนเรียนเป็นภาษาญี่ปุ่น  จนกระทั่งมีการสอบกลางภาค  ข้อสอบก็ไม่ยาก  ดิฉันสามารถตอบได้แทบทั้งหมด  มั่นใจกับการสอบในครั้งนี้มาก  แต่เมื่อคะแนนออกมา  ปรากฏว่า ได้ศูนย์คะแนน  ทั้งงง  ทั้งอึ้ง  บอกไม่ถูก  เลยขอเข้าพบอาจารย์ผู้สอน  เพื่อให้ท่านชี้แจงการให้คะแนน  เหตุผลที่ท่านบอกคือ "คุณตอบเหมือนที่ผมสอนทุกอย่าง  ผมรู้ว่าผมสอนอะไรไปบ้าง  คุณไม่ต้องมาบอกผมอีกครั้งว่าผมสอนอะไรไป   แต่สิ่งที่ผมอยากรู้คือ คุณได้อะไรจากการเรียนกับผม แล้วคุณคิดต่อจากสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร"  เมื่อได้ยินคำตอบดิฉันก็ยอมรับอย่างเต็มใจ  วัฒนธรรมการท่องจำแล้วเขียนคำตอบลงไป  ใครจำได้มากก็ได้คะแนนดี  จำได้น้อยก็ได้คะแนนน้อย ที่ดิฉันคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก  กลับใช้ไม่ได้เลยในการเรียนการสอนที่นี่   

       

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 118763เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท