มาลดน้ำหนักกันเถอะ (2)


ลดน้ำหนัก ห่างไกลความอ้วน เพื่อสุขภาพจิต และชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า

 

วันนี้มาว่ากันต่อสำหรับการลดน้ำหนักของผมนะครับ  ตอนที่เริ่มลดน้ำหนักนั้น ตลอดสิบปีผมพยายามหาวิธีลดที่เหมาะกับตัวเอง อย่างมาก  ทั้งกินอาหารให้น้อย  กินมังสวิรัติหรือเจ หลีกเลี่ยงอาหารมัน ไม่กินอาหารตอนเย็น กินโยเกิร์ต หรือผลไม้เฉพาะตอนเย็น  กินยาลดความอ้วน และวิ่งออกกำลังกายรอบสระพลาสติก (สำหรับสระนี้เป็นสระที่มีสวนสวยๆ อยู่แวดล้อมในมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับคนมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะต้องรู้จักแน่ๆ แต่สำหรับคนอื่นๆ อาจจะงงๆ นะครับ ไว้วันหลังผมจะเอารูปมาลงให้ดูครับ)  ซึ่งวิธีการเหล่านี้ก็ได้ผลนะครับ  แต่แค่ระยะหนึ่งเท่าหนึ่งเท่านั้น  ซึ่งคนที่พยายามลดน้ำหนักจะเข้าใจดีว่า  เมื่อเราลดน้ำหนักไปถึงระดับหนึ่งแล้ว ทำไมๆๆๆ น้ำหนักลงไปแค่นี้ คือ 2, 3 หรือ 5 กก. แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ลงอีกเลย  ผมบอกได้เลยว่า ใครก็ตามที่จะลดน้ำหนักนั้น ต้องอย่าท้อถอยครับ  เพราะสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นสำหรับคนกำลังลดน้ำหนัก และอยากให้น้ำหนักลงถึงเกณฑ์ที่ต้องการนั้น  มันไม่ง่ายหรอกครับ

วิธีการต่างๆ ที่ผมลองมานั้น ผมก็มาค้นพบว่าเราต้องไม่อดอาหาร  ไม่จำกัดอาหารมากนัก แต่หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่จำเป็นสำหรับร่างกาย เพื่อให้ร่างกายดึงเอาส่วนเกินที่มีอยู่ในร่างกายมาใช้ัให้มาก  เพราะเราต้องเผาผลาญส่วนเกินให้ได้มากที่สุดครับ  ซึ่งบอกได้เสมอว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องอาศัยวิธีการหลักๆ สำคัญ 2 อย่าง ครับ คือ  1) วิถีชีวิตการกิน  2) วิถีชีวิตการออกกำลังกาย  และหากผู้ที่มีน้ำหนักเกินมากๆ ชนิดที่เรียกว่าเกินกว่าน้ำหนักปกติที่ควรจะเป็นนั้น ประมาณ 25 กก. ขึ้นไป นั้น บอกได้อย่างเดียวครับว่าต้องเข้าไปปรึกษาแพทย์ซะก่อน เพื่อให้แพทย์ได้ช่วยพิจารณา และแนะนำการดูแลตัวเอง และสร้างกำลังใจ กับแรงกระตุ้นในการควบคุมน้ำหนัก และลดน้ำหนักให้ได้  

ในการที่ผมใช้คำว่าวิถีนั้น เพราะมันเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินชีวิตของผมในแต่ละวันเลย มันเป็นการปรับพฤติกรรมการกิน การใช้ชีิวิตใหม่หมด ต้องอดทนในการปรับตัว  ต้องอดทนต่อการอาการอยาก  ต้องอดทนต่อความหิว  ต้องอดทนต่อความเหนื่อยครับ  แต่หลังจากนั้นเมื่อประสบผลสำเร็จแล้วจะรู้สึกดีขึ้นอย่างมากครับ ที่เราได้ลงทุนลงแรงไป  สำหรับครั้งหน้าผมจะมาเล่าวิธีการต่างๆ ให้ได้อ่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 118544เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ลดน้ำหนักน่าสนใจดีค่ะ

เล่าอีกนะคะ

เมื่อวาน เห็นขยันขันแข็งในงาน KKU SHOW & SHARE 2008 ประทับใจอะไรบ้างคะ

ขอบคุณสำหรับการติดตามนะครับ เป็นกำลังใจให้อย่างนี้ ผมจะเขียนเผยแพร่ต่อไปในสิ่งที่คิดว่าเป็นประโยชน์ให้กับคนอื่นๆ ต่อไปในอนาคตครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท