ข้อค้นพบเกี่ยวกับการอ่านหนังสือ


หนังสือเป็นสื่อสร้างความผูกพันในครอบครัว เด็กในวัยขวบปีแรกสนใจหนังสือ และหนังสือช่วยกระตุ้นพัฒนาการระบบประสาท สัมผัสของเด็กได้ เช่น การมองเห็น การฟัง การพูด การสื่อสาร มีพัฒนาการทางอารมณ์ดีขึ้น มีสมาธิและจินตนาการ
  • มีรายงานการวิจัยว่า แม่ที่อ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่วัยทารก เมื่อเด็กโตขึ้นจะสามารถเข้าใจภาษา คำศัพท์และมีพัฒนาการด้านสติปัญญาดีกว่าเด็กที่แม่ไม่ได้อ่านหนังสือให้ฟัง
  • ในประเทศอังกฤษ มีการศึกษาวิจัยโครงการแจกหนังสือเล่มแรกให้ครอบครัวที่มีเด็กเกิดใหม่เพื่อให้หนังสือเป็นสื่อพัฒนาเด็ก พบว่า เด็กในโครงการมีคะแนนการอ่านและคะแนนภาษาอังกฤษ ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้รับอย่างชัดเจน ส่วนคะแนนเลขกับวิทยาศาสตร์ก็ดีกว่าเช่นกัน
  • ในประเทศไทยงานวิจัยโครงการหนังสือเล่มแรก สรุปว่า หนังสือเป็นสื่อสร้างความผูกพันในครอบครัว เด็กในวัยขวบปีแรกสนใจหนังสือ และหนังสือช่วยกระตุ้นพัฒนาการระบบประสาท สัมผัสของเด็กได้ เช่น การมองเห็น การฟัง การพูด การสื่อสาร มีพัฒนาการทางอารมณ์ดีขึ้น มีสมาธิและจินตนาการ
  • บ้านที่เต็มไปด้วยหนังสือ เปรียบเสมือนการวางรากฐานที่ดีในเด็กและเยาวชน
  • เด็กที่มีพื้นฐานครอบครัวยากจน จะมีผลการเรียนดีกว่าเด็กที่มีฐานมั่งคั่ง ถ้าเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือในเวลาว่างมากกว่า
  • นิสัยรักการอ่าน มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กมากกว่าระดับชนชั้น และความทั่งคั่งของครอบครัว
  • จากการศึกษาสภาพชุมชนที่มีห้องสมุดสาธารณะ 7 ชุมชน ในประเทศอังกฤษพบว่า การมีห้องสมุดสาธารณะในชุมชนส่งผลดีต่อปัจจัยสำคัญของประเทศในเรื่องการเรียนรู้ สุขภาพและสภาพสังคมโดยรวม และความกลมเกลียวในชุมชนส่งผลต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน ครอบครัว และคนชรา ช่วยพัฒนาด้านการศึกษาและสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

..........................................................................................................


อ้างอิง : Fact sheet : กันยายน 2550
จัดทำโดย
แผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน (สสย.) องค์กรบริหารแผนงาน. มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก (มพด.) โครงากรสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

บันทึกเมื่อ พฤษภาคม 2550

สรวงธร  นาวาผล   http://www.bookandreading.com  

หมายเลขบันทึก: 118083เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท