chest x-ray


ตรวจร่างกายประจำปี

CHEST X-RAY (เอ๊กซเรย์ช่องอก)

       

      พี่แก้มไปตรวจร่างกายประจำปีมายังคะ เค้าให้พวกเราตรวจอะไรบ้างหละพี่           

       ปุ๊อายุเท่าไหร่หละ  เค้าแบ่งเป็นโปรแกรมนะ  ของพี่อยู่โปรแกรมอายุ 35 ปีอัพ เราจะตรวจเลือดไม่เหมือนกันของพี่ต้องตรวจไขมันในเลือดด้วย แต่ทุกคนต้องทำchest x-rayทั้งผู้หญิงทั้งผู้ชายเลย  เราไปเอ๊กซเรย์วันเดียวกันเลยไหม         

        ต้องเตรียมตัวยังไงคะ เค้ามีบอกมาไหมพี่แก้ม         

       บอกๆ  นี่ๆเค้าพิมพ์ไว้ว่า ตรวจ CHEST X-RAY ประจำปี ไม่ต้องอดอาหารเหมือนเจาะเลือดดูน้ำตาลกะไขมัน  ห้ามใส่สร้อยคอเครื่องประดับ  โอ๊ะๆ ผู้หญิงอย่างเราต้องถอดเสื้อในด้วยนะเพราะไม่งั้นตาขอเสื้อในจะเห็นในฟิล์มแล้วบังอวัยวะเราเดี๋ยวหมอจะเห็นฟิล์มไม่ชัด แต่ไม่ต้องกลัวโป๊เพราะเค้ามีเสื้อให้เราเปลี่ยนจ้า เข็มขัดก็ต้องถอดด้วยนะ ถ้าผมยาวต้องเกล้าขึ้นไปไว้ที่ท้ายทอยไม่งั้นมันอาจมาบังปอดเราได้ ตอนถ่ายฟิล์มก็ยืนหันหน้าเข้าหาถาดฟิล์มสีขาวๆนั่นแหละ แล้วเท้าสะเอว  เจ้าหน้าที่จะบอกให้เราหายใจเข้าลึกๆเต็มที่ แล้วก็กลั้นใจไว้ เค้าจะถ่ายตอนเรากลั้นใจนั่นแหละปุ๊  ภาพมันจะได้ชัดไม่สั่นไหว       

        โอ้โห พี่ทำไมรู้เยอะจัง มีแฟนเป็นหมอเอ๊กซเรย์เหรอคะพี่แก้ม        

         อิอิ เปล่าๆแค่เกือบๆ  พี่เคยคุยกะหมอข้างบ้านพี่หนะจ้า เค้ายังบอกด้วยนะว่า ถ้ารพ.เค้าให้เรากลับไปถ่ายใหม่ ต้องกลับไปถ่ายนะแสดงว่าฟิล์มอาจจะไม่ชัดหรือเค้าสงสัยเราจะมีอะไรผิดปกติในฟิล์มแต่ยังไม่ชัดเลยเรียกให้เราไปถ่ายท่าอื่นเพิ่ม บางคนไม่ยอมไปถ่ายเพิ่มไง พอทีหลังมาเจอโรคเป็นลามไปเยอะเลย

         แล้วหมอข้างบ้านพี่บอกไหมว่าเค้าตรวจไปนี่เค้าดูอะไรในฟิล์มคะ

          พี่ไม่ใช่หมอนะยายปุ๊ แต่จำได้ว่า หมอเค้าเล่าว่าดูปอด ดูหัวใจ ดูกระดูกแถวๆนั้น ดูหลอดลม กระบังลม แล้วดูเนื้อเยื่อเราแถวนั้นที่หุ้มส่วนช่องอกเราอยู่ เราต้องหายใจเข้าให้ลึกเต้มที่   ไม่งั้นอาจจะทำให้หัวใจดูเหมือนโตผิดปกติได้หละ  โรคที่หมอเค้าเจอในฟิล์มบ่อยๆก็มีวัณโรค ปอดบวม เนื้องอกในปอด หัวใจโต มีน้ำในช่องปอด ถ้าไอเรื้อรังรักษาไม่หายสักที หรือทำอะไรก็เหนื่อยง่ายนี่ก็ควรไปตรวจซะ ไม่ต้องรอตอนตรวจร่างกายประจำปีหรอก                 

         แล้วโรคหัวใจง่ายนี่ดูได้ไหมคะพี่แก้ม     

          เดี๋ยวเหอะยายปุ๊  ระวังโรคหัวใจละลายให้ดีละกัน อิอิ

หมายเลขบันทึก: 117787เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท