การประเมินตนเองตามเกณฑ์มาตรฐาน TQA


โรงพยาบาลของเราได้รับการคัดเลือกจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติเข้าร่วมโครงการปรึกษาเพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพองค์กรโดยแนวทางการประเมินตนเอง เป็นรุ่นที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่ขอนแก่น

 

โรงพยาบาลของเราได้สมัครเข้าร่วมโครงการไว้เสียนานจนคิดว่า คงไม่ถูกคัดเลือกเสียแล้ว และวันนี้เราก็มีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ 1 หากแววดี เราก็อาจจะมีมีโอกาสถูกคัดเลือกเข้าร่วมโครงการที่ 2 ซึ่งที่ปรึกษาจะเข้าไปช่วยถึงหน่วยงานของเรา

 

การรวมโครงการครั้งนี้เป็นการฝึกทำแบบประเมินตนเอง โดยเป็นการฝึกการให้คะแนนในข้อคำถามของเกณฑ์ตามหมวดต่างๆ และแสดงเหตุผลการให้คะแนน ซึ่งเป็นการตอบคำถามของเกณฑ์ตามข้อคำถามต่างๆนั่นเอง

 

การให้คะแนน ดูจาก

Approach  : มีการกำหนดที่ชัดเจนและเหมาะสม สามารถทำซ้ำได้ สามารถวัดผลได้ และสามารถคาดการณ์ได้

Deployment : การใช้ approach อย่างคงเส้นคงวา การใช้ approach ในทุกงานที่ควรใช้

Learning : การปรับปรุง approach ให้ดีขึ้น การกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดของแนงทาง โดยใช้นวตกรรม การแบ่งปันความรู้จากการปรับปรุงที่ดีขึ้นให้กับหน่วยงานและกระบวนการอื่นที่เกี่ยวข้อง

Intergration : การใช้แนวทางที่สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกันกับความต้องการขององค์กร การใช้ตัววัด สารสนเทศและระบบการปรับปรุง แผนงาน กระบวนการ ผลลัพธ์ การวิเคราะห์ การเรียนรู้ และการปฏิบัติการ มีความสอดคล้องกลมกลืนกันทุกกระบวนการและหน่วยงาน

 

ในการใช้ ทั้ง 4 ตัวข้างบนกับเฉพาะหมวด 1-6  และในส่วนของ intergration ยังไม่ต้องให้คะแนน

 

การประชุมครั้งนี้ได้แนวทางในการประเมินตนเองค่อนข้างชัดเจน แต่อยู่ที่ว่า เราจะเข้าข้างตัวเองมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง หากประเมินตนเองสูงไปหรือต่ำไป ก็อาจจะไม่ตรงกับที่ผู้ตรวจประเมินก็เป็นได้

 

หมายเลขบันทึก: 117783เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตามมาเรียนรู้ครับ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอJJ
  • ขอบคุณที่แวะมาค่ะ แต่ว่าๆๆ ยังเขียนไม่ละเอียด เขียนได้ยังไม่ถูกใจตัวเองเลยค่ะ
  • ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท