เรียนรู้ที่จะให้อภัย – ซาบซึ้งในบุญคุณ: สองด้านของเหรียญอันเดียวกัน


...คนในยุคปัจจุบันขาดสิ่งที่เรียกว่า “Attitude of Gratitude” คือขาดทัศนคติ ขาดจิตสำนึกเรื่องความรู้สึกสำนึกในบุญคุญสิ่งต่างๆ รอบข้างตัว มักมองไปอย่างเคยชินว่าทุกอย่างเป็นสิ่งที่ตน (สมควร) จะต้องได้รับอยู่แล้ว

      ในบันทึกที่แล้ว[อ่าน] ผมได้พูดเรื่องการให้อภัย . . . ซึ่งเป็นเรื่องที่ฟังดูง่าย แต่อาจทำได้ยาก มีผู้แนะนำว่า การเรียนรู้ที่จะให้อภัย ถ้าจะให้ดีต้องทำไปพร้อมๆ กับการการสร้างความรู้สึกชื่นชมยินดี รู้สึกซาบซึ้งเป็นบุญคุณต่อสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย เป็นการฝึกให้เห็นคุณค่าทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว

ไบรอั้น เทรซี่ ได้บอกไว้อีกเช่นกันว่า คนในยุคปัจจุบันขาดสิ่งที่เรียกว่า “Attitude of Gratitude” คือขาดทัศนคติ ขาดจิตสำนึกเรื่องความรู้สึกสำนึกในบุญคุญสิ่งต่างๆ รอบข้างตัว มักมองไปอย่างเคยชินว่าทุกอย่างเป็นสิ่งที่ตน (สมควร) จะต้องได้รับอยู่แล้ว ภาษาอังกฤษท่านใช้คำว่า “Take it for grant”  ตัวอย่างเช่น เราขับรถออกจากบ้าน ถนนหน้าบ้านสะอาดสะอ้าน ก็ไม่ได้รู้สึกสำนึกในบุญคุณของผู้ที่ทำความสะอาดถนนแต่อย่างใด มองไม่เห็น ชีวิต ของคนกวาดถนน ครั้นพอไปถึงที่ทำงาน นั่งได้ไม่นานก็จะมีคนชงกาแฟมาบริการ ก็ยังมองไม่เห็น ชีวิต ของผู้ที่บริการอยู่ดี ไม่มีแม้แต่คำว่า ขอบคุณ

        การฝึกรู้สึกในบุญคุณ (Gratitude) บ่อยๆ จะทำให้จิตที่กระด้างเริ่มอ่อนโยนลง จะทำให้อัตตาตัวตนลดลงได้บ้าง มีเมตตามากขึ้น สามารถให้อภัยได้ง่ายขึ้น ให้อภัยได้โดยไม่ต้องฝืน มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น ช่วงหลังๆ มานี้ผมพบว่าพวกฝรั่งหันมาสนใจเรื่องในทำนองนี้กันอย่างจริงจังมากยิ่งขึ้น และเป็นการให้ความสนใจในรูปแบบที่ไม่ได้ติดอยู่แค่เรื่องหลักการหรือคำสอน แต่ได้นำไปทดลองใช้นำไปปฏิบัติในชีวิตจริง แล้วสังเกตดูผลลัพธ์ว่าสามารถทำให้ชีวิตเขาปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่? ... อย่างไร? ไม่ใช่เพียงเพื่อให้ได้ขึ้นชื่อว่าได้รู้ แต่ไม่ได้ทำ!!
หมายเลขบันทึก: 117548เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะอาจารย์ อ่านเรื่องนี้ทำใหดิฉันคิดถึงครั้งหนึ่งเมื่ออายุประมาณ 7 ปีแม่ให้นำของที่ยืมมาให้ไปคืนเจ้าของ  กลับมาถึงบ้าน แม่ถามว่า"คืนของเรียบร้อยมั๊ย"  ก็ตอบแม่ไปว่า "คะให้ไปครบเรียบร้อย" แม่ถามอีกว่า "ขอบคุณยาย(คนที่ให้ยืมของ)หรือเปล่า" ดิฉันตอบว่า"เปล่าคะ ลืม" ดิฉันพูดจบ  อารมณ์แม่เปลี่ยนทันที เสียงดัง ท่าทางโกรธ " กลับไปขอบคุณเขาเดี๋ยวนี้  เขามีน้ำใจให้ยืมของมา ไม่ได้คิดค่าเป็นเงิน  ไม่นึกถึงบุญคุณเขาเลย คำขอบคุณสักคำก็ไม่มี  ไม่ได้ลงทุนอะไรสักนิด" ดิฉันเดินกลับไปบ้านคุณยาย ระยะทางประมาณ 2 กิโลฯ เพื่อขอบคุณคุณยาย  ตั้งแต่นั้นมาแทบไม่เคยลืมสักครั้งที่จะเอ่ยคำว่า"ขอบคุณ"

 คำว่า "ขอบคุณ" คำนี้มีคุณลักษณะพิเศษสามารถทำให้คนพูดรู้สึกว่าหัวใจพองโต รับรู้ถึงความสุข อิ่มเอมในหัวใจ   ความสุขอยู่ตรงนี้แล้วคะ

คนไทยมีสิ่งดีดี มากมาย..เช่นการยิ้ม การไหว้..และคำพูดที่ไม่เห็นยาก..แต่ทำไม..ถึงทำยากนะคะ.... แค่ 3 คำ  สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะ..ขอโทษค่ะ...เวลาพูดแล้วส่งยิ้มสักหน่อย...โลกคงเย็นและอบอุ่นมากขึ้น..นะคะ

สวัสดีครับคุณหมอน้ำเพชร

ใช่ที่พบกันในงานกรมอนามัยที่โคราช ใช่ไหมครับ ...ดีใจที่ได้พบใน gotoknow ด้วยครับ ....ผมว่าเป็นคำแนะนำที่ดีมากที่ว่า ให้พูดคำว่า...สวัสดี ...ขอบคุณ ....และขอโทษ ให้มากๆ ถ้าทำได้ผมว่าชีวิตของแต่ละคน และสังคมจะดีขึ้นมากเลยครับ

ขอบคุณ คุณ MOO มากครับที่ยกเหตุการณ์ในชีวิตจริงมาเล่าให้พวกเราฟัง ทำให้รู้สึกชื่นชม "คุณแม่" มากครับที่ท่านจริงจังกับเรื่องนี้ เป็นการปลูกฝังที่ได้ผลมากจริงๆ ครับ

วันนี้อยากนำดอกไม้ที่เก็บมาฝากจากชัยภูมิเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มาฝากอาจารย์ค่ะ..(ดอกบัวสวรรค์ใหญ่)

 img127/4462/12820xk2.jpg

  • และก็อยากเล่าให้อาจารย์ฟังว่า มีเพื่อนรุ่นน้องหนึ่งท่านที่เคยเป็นแพทย์  ที่ย้ายไปอยู่ รพ.อื่นเป็นเวลา 10 ปีแล้ว กลับมาคุยกันอีกครั้ง เขาอยากให้แหววแนะนำหนังสือดีๆ ที่น่าจะเหมาะกับจริตของเขาและสามารถแก้ปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับชีวิตปัจจุบันให้เขาได้ แล้วแหววก็แนะนำหนังสือชุด Osho ที่อาจารย์แปลทั้งหมด ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ..เขาชอบมาก บอกว่า ใช่เลย บางเล่ม เขาหาซื้อไม่ได้ แหววก็ส่งไปให้ และก็แนะนำให้สั่งจอง....
  • ขอบคุณอาจารย์แทนเค้าด้วยนะคะ...ตอนนี้เขาเริ่มฝึกเรื่องการเจริญสติในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นค่ะ...และก็เริ่มหาความสุขในปัจจุบันขณะได้มากขึ้น..และจะเพียรพยายามต่อไปค่ะ...

 

สวัสดียามเช้าครับคุณแหวว ....เช้านี้ได้เห็นภาพดอกไม้ทำให้จิตใจเบิกบานขึ้นมากเลยครับ ...ยิ่งได้ฟังว่ามีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากหนังสือที่แปล ก็ยิ่งมีกำลังใจครับ ...ขณะนี้ก็กำลังแปลอยู่อีกเล่มหนึ่ง หยุดไปหลายครั้งเหมือนกันครับ เพราะเนื่องจากช่วงนี้งานค่อนข้างยุ่ง ....แต่วันนี้เริ่มมีกำลังใจที่จะแปลให้ได้มากๆ ในช่วงวันหยุดนี้ เผื่อว่าหนังสือจะได้ออกมาทันงานหนังสือเดือนตุลา ครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับที่ทำให้ผมสามารถเรียกกำลังใจในการแปลหนังสือกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

สวัสดีค่ะ

          เรื่องคำว่า เสียใจ ขอบคุณ ขอโทษ ฝรั่งจะติดปากกันมาก เป็นนิสัย  คนมองว่าฝรั่งมรรยาทดีกว่าคนไทย แต่เนื้อแท้ คนไทยใจดีกว่า มีน้ำใจกว่า ถ้าจะให้ดีที่สุด ดิฉันว่า ต้องฝึกคำดังกล่าวให้เคยชินด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

  • ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ..เมื่อคืนนี้เพื่อนแหววโทรมาคุย เล่าเหตุการณ์ความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรม ที่เขาพึ่งรู้ใหม่จากที่คุยกับแหวว โดยเฉพาะอ่านจากหนังสือของอาจารย์ ล่าสุดคือ "วุฒิภาวะที่" เขาซื้อไม่ได้และแหววส่งไปให้ เขาบอกว่า ดีมากๆ เข้าใจแล้วว่าทำไมแหววถึงอยากให้เขาอ่าน (แถมบอกว่าอ่านแบบติดหนับ ไม่อยากวาง ไปไหนต้องพกไปด้วย) แหวว แซวไปว่า ชอบอ่าน ถูกใจดีแล้วแต่ต้องปฏิบัติด้วยนะ..(เขาสำทับว่าจริง..)
  • สุดท้ายเขาบอกว่า ถ้ามีการแปลเล่มต่อไป อย่าลืมบอกกันนะ...วันนี้แหววจะส่งข่าวให้เขารับทราบค่ะ..ว่า มีเล่มต่อไปแล้ว..ให้รออีกนิด...ขอบคุณนะคะ..ที่มีอะไร ดีๆ งามๆ มาให้ลูกศิษย์เสมอ (จาบอกว่าเพื่อนคนนี้เขาบังคับแหววให้เป็นเจ้าสำนัก เพราะฉนั้น อาจารย์ก็ต้องเป็นเจ้าสำนักไปด้วยล่ะค่ะ..แหะ..แหะ..)

มีพระองค์หนึ่งสอนดิฉันให้รู้จักกตัญญูต่อสิ่งต่างๆทั้งคน( ลูกน้อง  นาย เพื่อน ) สิ่งแวดล้อมซึ่งเราอาศัยอยู่ทำให้เรามีเมตตามากขึ้นและไม่เบียดเบียน

 ดิฉันทำไปและพยายามคิดอย่างที่ท่านสอนบางทีก็คิดได้แต่ส่วนใหญ่มักจะลืมค่ะ

เล่าประสบการณ์ให้อาจารย์ฟังเพื่อแลกเปลี่ยนว่าเรารู้แต่บางครั้งก็ทำไม่ได้ค่ะ

      มาขอบคุณอาจารย์ อีกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมหิ่งห้อย มาลปรรด้วย นะคะ การซาบซึ้งในบุญคุณ อย่างที่อาจารย์บอก  และจิตที่คิดสงสาร จะช่วยให้เราอ่อนโยนลงมาก ความเมตตาก็จะเจืออยู่ด้วยกัน การให้อภัยก็จะตามมาค่ะ อภัยทานเป็นการให้สูงสุดด้วยค่ะ

Gratitude อ่านแบบไวๆ เพี้ยนๆ จะเป็น

แกรททิจยู.....กตัญญู!!!  นั่นเอง!!

(อ้าว...งี้ฝรั่งก๊อบเรานี่ฝ่า...55 มุขนะครับ ^_^ )

ชอบมากเลยค่ะ คำว่า gratitude ใกล้เคียงกับ กตัญญู มาก คราวนี้ไม่ลืมความหมายแน่แท้ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ ที่เล่าเรื่องดีๆ ให้อ่าน

ไม่ได้เข้ามาหลายวัน ....วันนี้เข้ามาทักทายครับ ....คิดได้ไง ....Gratitude ....แกรททิจยู....กตัญญู!!! ....เยี่ยมจริงๆ ครับ ขอนำไปใช้บางนะครับ ....ทำให้ผมนึกถึงคำๆ หนึ่ง ซึ่งเคยฮิตมาก คือคำว่า Globalization ....โกบอลไลซเซชั่น ....อ่านไปอ่านมากลายเป็น ....ก่อบันลัยใส่ฉัน ...ครับ

ขอบคุณครับท่านอาจารย์

 เดี๋ยวนี้ฝรั่งเริ่มจะหันมาหาปรัชญาทางตะวันออก แต่กลับกันทางเราเริ่มจะหันไปหา อัตตา แบบตะวันตก...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท