สุขภาพกายสุขภาพใจ ( ตอนที่ 2 )


แป็ปสเมียร์

         แป็ปสเมียร์ คือการตรวจมะเร็งปากมดลูก ที่ผู้หญิงทุกคนที่มีอายุระหว่าง 35-60 ปีควรที่จะตรวจ แป็ปสเมียร์สามารถที่จะตรวจพบสิ่งผิดปกติบนปากมดลูกได้ ซึ่งมันอาจจะเป็นสัญญานเตือนว่ามีการเปลี่ยนแปลงปากมดลูกซึ่งอาจจะยังไม่ใช่มะเร็งแต่อาจจะกลายเป็นมะเร็งได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา
          ปากมดลูกคือส่วนล่างของมดลูกขณะที่คลอด ปากมดลูกจะยืดยาวออกมาและให้ทารกผ่านลงไปในช่องคลอด
         การตรวจแป็ปสเมียร์เป็นการตรวจที่ง่ายมากและใช้เวลาเพียง    2-3 นาทีเท่านั้น ไม่เจ็บ ไม่ปวด ไม่ใช่การผ่าตัด ซึ่งแพทย์หรือพยาบาลจะสอดเครื่องมือที่เรียกว่า คีมปากเป็ด เข้าไปในช่องคลอดก็จะเห็นปากมดลูกอย่างง่ายดาย แพทย์ก็จะใช้ไม้บาง ๆ และแปรงขูดเอาเซลล์บริเวณปากมดลูก และป้ายบนแผ่นกระจกแล้วส่งไปตรวจที่ห้องปฎิบัติการ
         การทำแป็ปสเมียร์อย่างสม่ำเสมอจะสามารถวินิจฉัยมะเร็งในระยะเริ่มแรกได้ การทำแป็ปสเมียร์บางครั้งอาจจะระคายเคืองบ้างแต่ไม่ถึงกับเจ็บ หายใจเข้า ออกลึก ๆ และทำตัวตามสบายจะช่วยให้ดีขึ้นไม่ต้องกังวลและเลือกหมอหรือพยาบาลที่คุณมั่นใจเป็นผู้ตรวจให้คุณ
         โปรดจำไว้ว่าหากผลตรวจออกมาผิดปกติต้องรีบตรวจและรักษาทันที หากปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นมะเร็งระยะลุกลาม รักษาลำบากและเสียชีวิตได้
           ตอนนี้เอาการตรวจมะเร็งปากมดลูกของผู้หญิงไปก่อนนะครับตอนหน้าจะหาข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งต่อมลูกหมากของผู้ชายมาลงให้นะครับ
                    

หมายเลขบันทึก: 117378เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

          อโรคยา ปรมา ลาภา  ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
          โรคแต่ละโรค หากมีโอกาสมันย่อมมาเยือนเราได้เสมอ ในขณะที่ยังไม่เป็นก็อยากรู้วิธีป้องกัน หากว่ามันเป็นไปแล้วก็อยากรู้วิธีรักษา ขอเมตตากลุ่มสหกรณ์ช่วยนำเสนอทั่ง 2 ด้านด้วยครับ

การตรวจมะเร็งปากมดลูกควรตรวจเป็นประจำทุกปีเพื่อสุขภาพของตัวเราเองค่ะ เดี๋ยวนี้มีวิธีการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบใหม่ค่ะตรวจครั้งเดียวใช้ได้นานถึงห้าปีค่ะสนใจติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายส่งเสริมโรงพยาบาลแม่ออนได้ค่ะ
พูดถึง มะเร็งปากมดลูกเปรียบเสมือนภัยเงียบๆของผู้หญิงทุกๆคนไม่ว่าชนชั้นใหน ชาติใดก็ตามถ้าหากไม่รักษาสุภาพตัวเอง ไม่เข้ารับการตรวจเช็ดมะเร็งในวัยที่เสี่ยงอยู่เสมอ ก็สามารถเป็นโรคนี้ได้และอาจจะไม่ทันรักษาให้ทันเวลา อยากจะเชิญชวนให้ผู้หญิงทุกๆคนในอายุ 30-60 ได้เข้ารับการตรวจหามะเร็งหากเจอในระยะแรกๆก็ยังมีสิทธิ์รักษาให้หายได้ และอย่าลืมตรวจมะเร็งเต้านมด้วยนะมันก็ร้ายพอๆกัน คิดๆแล้วมันหน้าใจหายนะไปตรวจโรคแบบนี้ไปถึงก็ขึ้นเตียงแล้วก็.....ไม่อยากจะคิดเลย  มันน่าจะมีวัคซีนป้องก่อนเหมือนโรคโปลิโอโรคบาดทะยักหรือโรคคอตีบนะจะได้หมดกังวลเสียทีสำหรับผู้หญิงทุกๆคน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท