ปัญหายูนิฟอร์มโรงเรียน


ในวันหนึ่งข้าพเจ้าเข้าไปในห้องครูใหญ่เพื่อส่งใบลาที่ข้าพเจ้า         ได้รับการมอบหมายหน้าที่นี้สำหรับห้องข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเห็นครูสัยยิด รอกิบ ฝ่ายวิชาการอยู่ที่นั่นด้วย (ต้นปีนี้ท่านได้เป็นผู้ช่วยศึกษานิเทศก์ กระทรวงศึกษาธิการ) ชุดที่ข้าพเจ้าสวมทำให้ฝ่ายวิชาการบังเกิดความแปลกใจ เพราะข้าพเจ้าใส่สะระบั่นมีพู่ห้อย ใส่รองเท้าเหมือนรองเท้าผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ ผ้าคลุมสีขาวทับบนเสื้อโต๊บ  ท่านถามว่าทำไมข้าพเจ้าจึงใส่ชุดนี้  ข้าพเจ้าตอบว่า “มันเป็นสุนนะต์”

ท่านถามว่า “เธอปฏิบัติสุนนะต์อื่นๆทั้งหมดแล้วนอกจากสุนนะต์เรื่องเสื้อผ้าหรือ ? ”

“ เปล่าครับ เรายังบกพร่องอีกมาก แต่สิ่งใดที่ทำได้เราจะทำ” ข้าพเจ้าตอบ

ท่านกล่าวว่า “การทำเช่นนี้ผิดกฎของโรงเรียน”

“ กฎของโรงเรียนมีไว้เพื่อการจัดระเบียบ แต่ข้าพเจ้าไม่เคยขาดเรียน ข้าพเจ้าไม่มีปัญหาเรื่องจรรยามารยาท ครูทุกคนพอใจต่อข้าพเจ้า อัลฮัมดุลิลลาห์ ในด้านการเรียน ข้าพเจ้าเป็นที่หนึ่งของห้อง แล้วข้าพเจ้าไม่มีระเบียบตรงใหนหรื ืือครับ” ข้าพเจ้าตอบ

ท่านกล่าวว่า “ ถ้าเธอยังใส่ชุดนี้ต่อไป สภาอำเภอจะไม่บรรจุเธอเป็นครู เพื่อมิให้นักเรียนแปลกใจต่อสภาพของเธอ ”

“ อย่างไรก็ตามเวลานั้นยังมาไม่ถึง เมื่อถึงเวลา สภาก็มีสิทธิที่จะทำในสิ่งที่ประสงค์ ข้าพเจ้าก็มีสิทธิที่จะทำในสิ่งที่ประสงค์ ริซกีอยูในมือของอัลลอฮฺ ไม่ใช่สภาหรือกระทรวง”

ถึงตอนนี้ฝ่ายวิชาการก็เงียบ ครูใหญ่จึงตัดบท และแนะนำข้าพเจ้าต่อฝ่ายวิชาการ  และให้ข้าพเจ้าออกไป ข้าพเจ้าก็ออกไปเรื่องจึงจบลงด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 117367เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท