อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 2


           คุณครูครับ ….ในโลกยุคดิจิตอลคอมพิวเตอร์  สื่อที่เก็บข้อมูลได้มากๆ นั้นพัฒนารูปแบบไปมาก  ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า  แผ่นดิสก์เก็ตคงเลิกใช้  

           ขณะนี้มี  THUMB DRIVE  มีชื่อเรียกได้อีกหลายอย่าง  ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ทางช่อง USB port  ความจุตั้งแต่  256 Mb – 4 Gb. ราคา  800 – 2,000 บาทกว่า  ใช้ง่าย สะดวก   พกพาใส่กระเป๋าเสื้ออย่างสบาย  ลองหาไว้ใช้ดูนะครับ     ขนาดจุมากกว่านี้ก็มี….

         CDRW   คือ  CDWriter    อุปกรณ์เขียนบันทึกแผ่นซีดี  มีหลายยี่ห้อ  ต้องใช้ควบกับซอฟต์แวร์ที่ ควบคุมการ  Write  ได้แก่  Nero, EasyCdCreater  หรือ  WinOnCd  ….   ราคาเดี๋ยวนี้ถูกมากเครื่องละ

พันดว่าบาท      ถ้าเป็นแบบ USB port  ชนิดต่อข้างนอกได้  ราคาไม่ถึง  2,900  บาท   โรงเรียนที่ต้องเก็บข้อมูลสำคัญ เช่น งานฐานข้อมูลต่างๆ   ควรต้องใช้อย่างยิ่ง…..  โดยเฉพาะงานสื่อกราฟฟิก

         สแกนเนอร์   เป็นอุปกรณ์เสมือนเครื่องถ่ายสำเนากราฟฟิก   ถ้าโรงเรียนมีใช้หลายๆเครื่องและให้เด็กได้ใช้จริงๆ    เด็กก็จะมีทักษะการใช้เครื่อง   การใช้โปรแกรมกราฟฟิก  การใช้คอมพิวเตอร์ไปด้วยสแกนเนอร์เดี๋ยวนี้ถูกมากๆครับ……ยี่ห้อ  Umax 3600  หรือ BenQ   W4300U   สเปค 600 x 1200 dpi,48 bit,  Usb port  ราคา 1,200 –1,400  บาท    เมื่อซื้อให้ดูสเปคอีกอย่างว่ามันใช้ได้กับโปรแกรมระบบอะไรบ้าง  เช่นใช้ได้กับ  Windows 98, Me, 2000 หรือ  XP ……บางอย่างสแกนวัตถุ 3 มิติได้ หรือสแกนฟีล์มได้   ราคาก็จะแพงขึ้นอีก….เมื่อมีแล้วลองใช้งานให้คุ้มค่าหน่อยครับ….ถ้าซื้อมา 2,000  บาท   ใครสแกนได้  4,000 หน้า/แผ่น  ก็ถือว่าคุ้มเมื่อเทียบกับการถ่ายเอกสาร    ถ้าสแกนได้มากกว่านี้ถือว่าการใช้  ได้กำไรแล้วครับ…. 

             กล้องดิจิตอล   ของสิงค์โปร์  ไต้หวัน  ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล   Usbport  บางยี่ห้อบันทึกโหมดวิดิโอและเสียงได้ด้วย   ราคาไม่ถึง  6,000  บาท   ถ้าเราไม่คิดซื้อกล้องระดับมืออาชีพ….ก็น่าใช้แล้วครับ…..ถูกจนน่าใช้   ลองหาใช้ดู

             ฮาร์ดิสก์เล็กใช้กับโน้ตบุ๊ก  80 Gb   ราคาสองพันกว่าบาท  ถูกลงมามาก  สะดวกในการใช้ถ่ายเท   เก็บ ข้อมูล  พกติดตัวไปสะดวกมาก  เป็น port  USB 

ยังมีอุปกรณ์อื่นอีก….เช่น  การ์ดรับทีวีได้     การ์ดตัดต่อวิดิโอ  ……  ฯลฯ   คุณครูที่สนใจผลิตสื่อ  กราฟฟิกด้วยคอมพิวเตอร์   ควรมีใช้นะครับ….

 

เราจะได้ทำสื่อมัลติมีเดียไว้ใช้สอนนักเรียนได้…… สมกับที่เป็นครูยุคปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้…… ไงล่ะครับ……

 
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117233เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท