สำรวจโสนตลาดเจ้าพรหมอยุธยา


โสนเป็นอาหารคนอยุธยาหากินได้ทุกวัน

เช้าวันอาทิตย์ที่๖สิงหาคม๒๕๕๐ไปสำรวจดอกโสนที่มาวางขายในตลาดเจ้าพรหมตั้งแต่ตี๕ครึ่งหวังว่าคงเหมือนตลาดนัดที่หน้าหมู่บ้านถุงทอง...ปรากฎว่าผิดหวัง เดินจนทั่วตลาดหน้าตลาดยันหลังตลาด ไม่มีโสนแม้แต่ดอกเดียว...เชื่อไหมครับ....คิดเอาเองว่าคงเป็นลักษณะการเก็บมาจำหน่ายของแม่ค้าเนื่องจากต้นโสนชอบขึ้นในที่รกไม่ค่อยมีคนเข้าไปรบกวน ถ้าเข้าไปเก็บดอกโสนตั้งแต่มืดแต่ดึก เดี๋ยวจะเจองูเขี้ยวเขี้ยวขอ ...คงเก็บตอนสว่างแน่เลย  ในใจคิดว่าต้องกลับมาสำรวจใหม่ให้ได้ภายในวันนี้จึงกลับมาดูอีกครั้ง  พอได้เวลา๑๐โมงครึ่ง  เจอแม่ค้ารับช่วงจากแม่ค้าตอนเช้าตั้งร้านเหมือนทุกวัน โชคดีเจอแล้ว โสนในกระจาดของแม่ค้าเจ้าแรกอยู่ตรงข้ามร้านแผงลอยแบกะดินที่ขายปลาช่อนนา เดินมาเรื่อย ๆ ออกมาทางห้างอัมพร เดินต่อมา หน้าร้านเซเว่นเจอแล้วเป็นแม่ค้าอิสลามขายดอกโสนรวมกับผักสลิด พริกขี้หนูและผักชนิดอื่น รวมแล้วทั้งตลาดเจ้าพรหมมีสองเจ้านะจ๊ะ

บ้านสมุนไพร-odd

หมายเลขบันทึก: 117103เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดอกโสน มีประโยชน์ทางยาอะไรบ้างครับ ผมกับคุณแม่ชอบกินครับ

 

โสนดอกเหลืองรับประทานสดเอาไปนึ่งก่อนรับประทานดีครับมีเกลือแร่หลายชนิดมีแคลเซียมและวิตามินหลายชนิด มีไยอาหาร ไม่ทำให้ท้องผูก ดังเอกสารอ้าวอิงนี้

http://www.halalthailand.com/healthy/subindex.php?page=content&category=&subcategory=&id=35

รส และประโยชน์ต่อสุขภาพดอกโสนมีรสจืด มัน อมขมเล็กน้อย ดอกโสน 100 กรัม ให้พลังงานต่อร่างกาย 40 กิโลแคลอรี่ มีเส้นใย 3.9 กรัม แคลเซียม 51 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 56 มิลลิกรัม เหล็ก 8.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 3336 IU วิตามินบีหนึ่ง 0.26 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.40 มิลลิกรัม ไนอาซิน 2.8 มิลลิกรัม วิตามินซี 24 มิลลิกรัม

อะโรคยา ปรามาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอัน

ปรtเสริฐ

บ้านสมุนไพร-odd

สังเกตุแมลงผสมเกสรของโสนตลาดเจ้าพรหม

แมลงผสมเกสรในตลาดเจ้าพรหมของดอกโสนมีเพียงผึ้งชันโรงเพียง3-4 ตัวเท่านั้น ไม่มีผึ้งมิ้ม และแมลงผสมเกสรชนิดอื่นเนื่องจากผึ้งมิ้มต้องสร้างรังในที่โล่ง เป็นเขตเมือง หาที่รอดพ้นจากน้ำมือมนุษย์นั้นยากมาก อีกอย่างหนึ่งคือผึ้งชันโรงปรับตัวได้ดีกว่า ตัวเล็ก รังเล็ก ครอบครัวเล็ก ๆ ย้ายไปไหนมาไหนก็สะดวก ตามซอก มุม ตามบ้าน รอยแตกของต้นไม้ก็สร้างบ้านได้แล้ว ตัวชันโรงยังสามารถปล่อยกลิ่นเหม็น ๆ เผ็ด ๆ ออกมาขับไล่ศัตรูได้ด้วย

บ้านสมุนไพร-odd

วันศุกร์ชาวอยุธยาใส่เสื้อลายโสนกันครับ:)

ทุกปี จะตั้งตารอคอยในเดือน กันยายน เพื่อจะได้กิน ทุกเย็น คือนำมาผัดน้ำมัน แล้วกินกับน้ำพริกกะปิ

อร่อยมากค่ะ เห็นเค้าบอกให้ทำแบบชะอมชุบไข่ จะอร่อยมาก จะลองทำค่ะ

ทำของหวาน ของคาวได้สารพัด เดี๋ยวต้องมีคนทำไอติมโสน

อยากจะติตต่อขาย เห็ด ตลาดผักอ่ะค่ะ จะติดต่อได้ยังไงค่ะ เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ราคาถูกและสดจากฟาร์มเห็ดภาชีค่ะ 0924028867

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท