เกศแก้ว


สมุนไพร พิชิตโรค

ลักษณะอากาศของบ้านเราในปัจจุบันมีความป็นพิษสูง   ทำให้คนทั่วไป มีภูมิคุ้มกันที่น้อยลง   สำหรับคนที่มีภูมิต้านทานไม่ดี  ร่างกายอ่อนแอ   ไม่เข็งแรง   เมื่อต้องสูดดมอากาศที่ไม่ดีเข้าไปเป็นประจำ  ก็ได้รับเชื้อโรคเข้าไปได้ง่าย    ถ้ารับเชื้อเข้าไปมากๆ  ทำให้ทางเดินหายใจมีปัญหา  หลอดลมอักเสบรื้อรัง   ก่อให้เกิดอาการ ไอแห้ง    เป็นที่น่ารำคาญ  เจ็บคอ    เสียงแหบแห้ง  มีอาการเหนื่อยง่าย   นำไปสู่การเป็น   หืดหอบ  และสุดท้ายอาจไอเป็นเลือด 

  มีสมุนไพรที่เป็นสูตรป้องกันหรือแก้อาการไอแห้ง  เจ็บคอ  เสียงแหบ  เหนื่อยง่าย   ในตำรายาแผนไทยระบุว่าให้ใช้ทั้งต้นของ  "ลิ้นมังกร"รวมทั้งรากด้วย  กะตามจำนวนที่ต้องการต้มกับน้ำกะพอเหมาะสมกันต้มจนเดือด  ดื่มขณะอุ่นแทนน้ำชาเป็นประจำ  จะช่วยแก้หรือป้องกันอาการ   ไอแห้ง  เจ็บคอ   เสียงแหบ  เหนื่อยง่าย   และบำรุงปอด

     ลิ้นมังกร(DRAGON'S   TONGUE)  หรือS.Y.HU.  เป็นไม้ยืนต้นสูงประมาณ1.5 เมตร  ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลีบเป็นรูปรีแถมขอบขนานปลายใบมน  โคนใบสอบหรือป้านลึก   ทำให้ดูคล้ายลิ้นที่แลบออกมาจากปาก   ใบเป็นสีเขียวมีสายเส้นใบเป็นสีเงินหรือสีขาวเหมือนลายมังกร  จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะ  ว่าต้น "ลิ้นมังกร"     ดอกออกเป็นช่อเล็กๆที่ปลายยอด ดอกไม่มีกลิ่นหอม  ผลรูปทรงกลมคล้ายเม็ดถั่วมีเมล็ด  ออกดอกตลอดปี     นำมาเพื่อประโยชน์แก่ผู้สนใจจากเกษตรกรบนแผ่นกระดาษจากหนังสือพิพ์ไทยรัฐ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 116869เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องน้อย...
เมื่อไหร่ตัวมังกรจะโผล่ซะที ตอนนี้มีแต่ลิ้น รีบหน่อยนะ

  • สมุนไพร ยาพื้นบ้าน ไม่มีอาการข้างเคียง แต่ต้องจำเริญกิน
  • ผมมีอาการตาลาย พร่ามัว (ต๋ามัว) พอจะมีสมุนไพรตัวไหนรักษาได้บ้างครับ

สำหรับอาการพร่ามัว  คงเป็นไปตามวัย  เอาไว้ดิฉันจะหาสมุนไพรที่แก้อาการพร่ามัวมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท